VNReport»Kinh tế»Tài chính»Việt Nam có tỷ lệ dân số tiếp cận dịch vụ tài chính thấp thứ hai thế giới

Việt Nam có tỷ lệ dân số tiếp cận dịch vụ tài chính thấp thứ hai thế giới

14:08 - 19/07/2021

Tỷ lệ người dân chưa tiếp cận dịch vụ tài chính của Việt Nam là 69%, cao thứ hai thế giới. Nhưng các dịch vụ tài chính kỹ thuật số (fintech) được kỳ vọng sẽ khắc phục tình trạng này.

Fitch Ratings báo cáo rằng khoảng một nửa dân số ở Đông Nam Á không có tài khoản ngân hàng và không được tiếp cận với các sản phẩm tài chính. Ngoài ra, 18% dân số trong khu vực có ít khả năng tiếp cận với bất kỳ hình thức dịch vụ tài chính nào ngoài tài khoản ngân hàng.

Theo số liệu được cung cấp bởi nền tảng nghiên cứu Merchant Machine của Anh, Việt Nam đứng thứ hai trong danh sách 10 quốc gia có tỷ lệ tiếp cận ngân hàng thấp nhất thế giới, với 69% tổng dân số không được tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng truyền thống hoặc các tổ chức tài chính tương tự.

Nguồn: Merchant Machine, 2021

Nguồn: Merchant Machine, 2021

Khả năng tiếp cận hệ thống ngân hàng truyền thống thấp cùng với lượng lớn người tiêu dùng trẻ đã tạo cơ hội cho các nhà cung cấp dịch vụ tài chính số (fintech) tham gia thị trường. Các ông lớn công nghệ như Grab hay GoTo đã bắt đầu cung cấp dịch vụ fintech thông qua ví điện tử, trước khi mở rộng các dịch vụ khác.

Ví dụ, Grab cung cấp cho người dùng các dịch vụ thanh toán và tài chính thông qua việc cho vay, bảo hiểm và quản lý tài sản bán lẻ trong khu vực cùng với một loạt các dịch vụ bao gồm thương mại điện tử, gọi xe, chuyển phát nhanh và giao đồ ăn.

Năm ngoái, Grab đã mua lại Bento Invest, một công ty khởi nghiệp quản lý tài sản có trụ sở tại Singapore. Thương vụ mua lại này giúp Grab ra mắt dịch vụ cho phép người dùng tích lũy một khoản tiền nhỏ từ việc chi tiêu cho nhiều dịch vụ của hãng. Vào tháng 12/2020, Grab và Tập đoàn Singtel chính thức được trao giấy phép hoạt động ngân hàng kỹ thuật số tại Singapore. Điều này đã giúp liên minh Grab-Singtel tham gia vào thị trường ngân hàng số.

Sự tiện lợi của các siêu ứng dụng như Grab đã khiến chúng ngày càng phổ biến ở Đông Nam Á và thúc đẩy khu vực này trở thành một trong những thị trường fintech phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Theo báo cáo của Bain & Company, Google và Temasek, doanh thu từ dịch vụ fintech của Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 22% trong giai đoạn 2019-2025. Theo đó, doanh thu fintech của khu vực được dự báo sẽ tăng lên mức 28 tỷ USD vào năm 2025 từ mức 11 tỷ USD năm 2019.

Đến năm 2025, khi các nhà cung cấp dịch vụ fintech tiếp tục giúp người tiêu dùng chuyển đổi từ tiền mặt sang giao dịch kỹ thuật số, khối lượng tiền chảy qua ví điện tử ở Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tăng từ 39 tỷ USD lên 138 tỷ USD, dựa trên phân tích của tổ chức tài chính Macquarie Group của Úc.

Vào tháng 2/2020, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt kế hoạch tài chính quốc gia toàn diện với mục tiêu 80% dân số trưởng thành có tài khoản ngân hàng vào năm 2025.

Philippines cũng đã bắt đầu một cuộc cải cách tài chính lớn, nhằm mở rộng khả năng tiếp cận tài khoản ngân hàng lên 70% tổng dân số vào năm 2023.

Và tại Indonesia, Cơ quan Dịch vụ Tài chính nước này (OJK) vào tháng 8/2020 đã đưa ra Lộ trình và Kế hoạch Hành động Đổi mới Tài chính Kỹ thuật số 2020-2024. Mục đích của kế hoạch này là giúp người dân và các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Indonesia tiếp cận gần hơn với các dịch vụ tài chính kỹ thuật số giá cả phải chăng và tiện lợi.