VNReport»Xe»Thị trường»Việt Nam đặt lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong

Việt Nam đặt lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong

14:16 - 25/07/2022

Năm 2040, Việt Nam dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô, mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hoá thạch.

Ngày 22/7, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký Quyết định số 876/QĐ-TTg, phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải. Theo đó, Chính phủ đặt ra lộ trình cắt giảm các loại phương tiện sử dụng động cơ đốt trong, ưu tiên phát triển xe điện. Đến năm 2050, tất cả phương tiện cơ giới đường bộ chuyển đổi sang chạy điện hoặc năng lượng xanh.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2022-2030, Việt Nam ưu tiên thúc đẩy, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện, phát triển hạ tầng sạc điện, khuyến khích các bến xe, trạm dừng chuyển đổi theo tiêu chí xanh.

Giai đoạn 2031-2050, đặt cột mốc năm 2040, Việt Nam dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô, mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hoá thạch.

Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ như ô tô, xe máy tham gia giao thông phải chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng sạch.

Chính phủ Việt Nam cũng đã ký các văn bản với quốc tế về chính sách giảm phát thải do xe cơ giới. Cụ thể, tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về BĐKH (COP26), lần đầu tiên Việt Nam cam kết xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính để đạt mức phát thải ròng bằng “0” (gọi tắt là Net Zero) vào năm 2050.

Điện khí hóa đang là xu hướng phát triển giao thông vận tải trên toàn cầu. Tại các nước Châu Âu, mục tiêu đến năm 2035, các loại xe động cơ đốt trong sẽ bị cấm lưu hành. Các cường sản xuất xe hơi khác như Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ cũng có kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035 trở đi.

Để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính, một số giải pháp được đưa ra như: Áp dụng giới hạn mức tiêu hao nhiên liệu đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo lộ trình; Thúc đẩy hợp tác quốc tế để thúc đẩy chuyển giao công nghệ tiên tiến và học hỏi kinh nghiệm xây dựng cơ chế, chính sách; Huy động tối đa mọi nguồn lực trong nước và quốc tế, nhà nước và tư nhân để thực hiện các nhiệm vụ, giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành giao thông vận tải…

Với chiến lược rõ ràng được đưa ra, Quyết định số 876/QĐ-TTg là “kim chỉ nam” để các hãng xe xác định rõ kế hoạch sản xuất, phát triển sản phẩm của mình ở thị trường Việt Nam, từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh doanh sang sản xuất và phân phối xe điện. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các đơn vị xây dựng hạ tầng giao thông và các công ty cung ứng vật tư nhiên liệu sạch tiếp đà phát triển theo định hướng mà Chính phủ đề ra.