VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Việt Nam không nằm trong 5 điểm đến ưa thích của du khách Trung Quốc

Việt Nam không nằm trong 5 điểm đến ưa thích của du khách Trung Quốc

11:34 - 05/10/2023

Nhiều nước Đông Nam Á đang cạnh tranh gắt gao để thu hút khách Trung Quốc.

Trước đại dịch, Trung Quốc là nguồn khách du lịch lớn nhất đến Việt Nam. Nhưng ngành du lịch đang lo lắng vì Việt Nam thậm chí không nằm trong top 5 điểm đến ưa thích của người Trung Quốc, theo một khảo sát.

Kết quả khảo sát công bố vào ngày 18/9 bởi Viện nghiên cứu dữ liệu lớn và công ty du lịch trực tuyến Qunar cho thấy Bangkok, Seoul, Tokyo, Kuala Lumpur, Singapore và Hong Kong là 5 điểm đến hàng đầu ở châu Á đối với khách du lịch Trung Quốc đại lục.

Một cuộc khảo sát vào giữa tháng 9 cũng cho thấy 80% người Trung Quốc được hỏi muốn đi du lịch nước ngoài trong năm tới, con số cao nhất trong 2 năm.

Trung Quốc là thị trường nguồn khách du lịch lớn nhất của Việt Nam trước đại dịch.

Trung Quốc là thị trường nguồn khách du lịch lớn nhất của Việt Nam trước đại dịch.

Ông Đào Việt Long – Tổng giám đốc công ty du lịch FantaSea – cho biết Nha Trang, Đà Nẵng và Phú Quốc là những điểm đến yêu thích của du khách Trung Quốc trước đại dịch. Trong mùa du lịch cao điểm, mỗi ngày có hơn 20.000 du khách Trung Quốc đổ về Nha Trang bằng các chuyến bay thuê chuyến.

Ông Long phân tích rằng việc có ít lựa chọn du lịch và thiếu các dịch vụ sang trọng khiến du khách Trung Quốc quay lưng với Việt Nam. Theo ông, Việt Nam vẫn được coi là điểm đến “giá rẻ” bởi ngành du lịch cung cấp các gói tour chất lượng thấp, thiếu minh bạch gọi là “tour 0 đồng” cho công dân Trung Quốc trước đại dịch.

Khi đó, nhiều du khách Trung Quốc đến Việt Nam thông qua các tour du lịch giá rẻ do các công ty du lịch Trung Quốc tổ chức, trong đó du khách sẽ ở tại các khách sạn của Trung Quốc, ăn uống tại nhà hàng Trung Quốc và mua sắm tại các cửa hàng mua sắm của Trung Quốc. Họ cũng sử dụng hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc thay vì hướng dẫn viên bản địa.

Ông Phạm Hà – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty du lịch hạng sang Lux Group – cho biết Trung Quốc là thị trường nguồn khách du lịch lớn nhất thế giới và nhiều nước Đông Nam Á cạnh tranh gắt gao để thu hút khách Trung Quốc.

Ông cho rằng Việt Nam nên cải thiện các chiến dịch quảng bá và nâng cấp đất nước thành một điểm đến sang trọng. Ngoài ra, Việt Nam cần miễn thị thực cho khách Trung Quốc như Thái Lan đã làm và tăng số lượng các chuyến bay thẳng đến Trung Quốc.

Ngoài Thái Lan, các nước Đông Nam Á khác cũng đang chạy đua thu hút khách du lịch Trung Quốc. Chính phủ Malaysia đang xem xét miễn thị thực cho du khách Trung Quốc, trong khi Myanmar có kế hoạch cấp thị thực tại cửa khẩu.

Trong 9 tháng đầu năm nay, Việt Nam đón hơn 1,1 triệu khách du lịch Trung Quốc, tương đương 28% mức trước đại dịch.