VNReport»Kinh tế»Việt Nam xây dựng thêm các nhà máy điện khí hoá lỏng

Việt Nam xây dựng thêm các nhà máy điện khí hoá lỏng

11:53 - 04/05/2022

Việt Nam và các nước trong khu vực đều đang thúc đẩy nguồn phát điện từ khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), có thể đẩy giá loại nhiên liệu này lên cao.

Khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đang trở thành tâm điểm chú ý trong bản đồ năng lượng của Việt Nam, nhằm giảm sự phụ thuộc vào than đá.

Vào tháng 3, Samsung C&T và công ty xây dựng Lilama đã công bố hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng (EPC) trị giá 940 triệu USD cho nhà máy điện sử dụng nhiên liệu LNG đầu tiên của đất nước. Nhà máy điện Nhơn trạch 3 và 4, với công suất 1.500 MW, sẽ được vận hành bởi Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), và dự kiến ​​đi vào hoạt động từ năm 2024 hoặc 2025.

Việt Nam hiện sản xuất khoảng một nửa lượng điện từ than đá – thường rẻ hơn và dễ tiếp cận hơn các loại nhiên liệu khác. Nhưng lượng khí thải carbon cao của nó không phù hợp với cam kết của Thủ tướng Phạm Minh Chính năm ngoái là đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Với việc hủy bỏ những dự án nhà máy điện hạt nhân, trong khi sản lượng từ các nguồn tái tạo như năng lượng mặt trời và gió thường không ổn định, LNG được cho ứng cử viên tiềm năng để giảm lượng carbon. Mặc dù là một loại nhiên liệu hóa thạch, LNG chỉ sản sinh khoảng một nửa lượng phát thải so với than đá.

Nguồn cung LNG cho các nhà máy điện có thể đến từ Mỹ.

Nguồn cung LNG cho các nhà máy điện có thể đến từ Mỹ.

Hiện, có 20 nhà máy điện LNG được lên kế hoạch trên toàn quốc. Trong số đó là một nhà máy trị giá 1,5 tỷ USD ở tỉnh Quảng Ninh với các chủ đầu tư bao gồm PV Power, Tokyo Gas và Marubeni của Nhật Bản.

Hơn một nửa trong số các dự án này vẫn chưa xác định được nguồn cung nhiên liệu. Theo dự đoán của một người trong ngành, Mỹ sẽ là một ứng cửa viên hàng đầu. Việc mua LNG từ Mỹ cũng sẽ làm giảm thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ – một vấn đề mà Washington từng nhắc đến.

LNG cũng được nhắc đến ở những nơi khác trong khu vực Đông Nam Á. Tại Philippines, First Gen – một công ty năng lượng thuộc tập đoàn bất động sản Lopez Group – đang hợp tác với Tokyo Gas xây một kho LNG ngoài khơi, dự kiến ​​sẽ bắt đầu nhận nhiên liệu vào đầu năm nay.

Một số công ty đã tham gia vào lĩnh vực này ở Thái Lan kể từ khi nước này bắt đầu nhập khẩu LNG vào năm 2011. Công ty Phát triển Năng lượng Vùng Vịnh của Thái Lan và công ty Nhật Bản Mitsui & Co. đang xây dựng một nhà máy điện LNG và khí đốt tự nhiên 2.500 MW, dự kiến cung cấp điện từ năm 2023.

Giữa xu hướng này, đang có mối lo ngại trong khu vực về giá nhiên liệu tăng chóng mặt. Giá LNG giao ngay tại châu Á đã tăng gần gấp 5 lần trong năm qua, một phần do Nga xâm lược Ukraine. Với việc phần lớn châu Âu chuyển sang sử dụng LNG như một giải pháp thay thế cho khí đốt từ Nga, nhiều người không cho rằng giá sẽ sớm trở lại mức trước đó.

Trên thị trường mà người bán chiếm lợi thế, các doanh nghiệp cung cấp điện ở Đông Nam Á có khả năng mắc kẹt trong các hợp đồng bất lợi với các nhà cung cấp. Việc bù đắp những mức giá cao này thông qua tăng giá điện có thể khó khăn. “Rào cản đối với việc chuyển giá đến tay người tiêu dùng là tương đối cao” so với các thị trường kinh tế mạnh hơn như châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc, một nguồn tin trong ngành điện cho biết.

Với chủ nghĩa dân tộc tài nguyên đang gia tăng trên toàn thế giới, các nền kinh tế Đông Nam Á có tầm ảnh hưởng về kinh tế thấp hơn có thể gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung LNG ổn định.

Số lượng các nền kinh tế ở Châu Á – Thái Bình Dương nhập khẩu LNG đã tăng gấp đôi trong 10 năm qua và khu vực này hiện tiêu thụ hơn 70% sản lượng LNG thế giới. Đặc biệt, lượng hàng đến Trung Quốc tăng mạnh, khi nước này vượt Nhật Bản để trở thành nhà nhập khẩu LNG hàng đầu vào năm ngoái.

Theo công ty nghiên cứu IHS Markit, nhập khẩu LNG của Trung Quốc tăng 18% lên khoảng 81 triệu tấn trong năm ngoái. Nhật Bản đã dẫn đầu thị trường nhập khẩu kể từ đầu những năm 1970, nhưng khối lượng vẫn giữ nguyên ở mức khoảng 75 triệu tấn vào năm 2021. Hàn Quốc đứng thứ ba với khoảng 46 triệu tấn trong năm đó.

Theo số liệu thống kê từ BP, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan là những nước nhập khẩu LNG duy nhất ở châu Á – Thái Bình Dương vào năm 2010. Kể từ đó, danh sách trên đã mở rộng thêm ít nhất 4 quốc gia nữa tính đến năm 2020. Tỷ trọng nhập khẩu của khu vực này tăng từ 60% trong năm 2010 lên 71% vào năm 2020.