VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Việt Nam tiêu thụ mì ăn liền nhiều thứ ba thế giới

Việt Nam tiêu thụ mì ăn liền nhiều thứ ba thế giới

12:03 - 13/08/2021

Người Việt tiêu thụ hơn 7 tỷ gói mì ăn liền trong năm 2020, đứng thứ 3 thế giới. Nhu cầu mì gói toàn cầu tăng mạnh trong đại dịch.

Năm 2020, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 7,03 tỷ gói mì ăn liền, đứng thứ 3 sau Trung Quốc/Hồng Kông và Indonesia.

Theo số liệu của Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA), tác động của Covid-19 đã khiến nhu cầu tiêu thụ mì ăn liền của người dân toàn cầu tăng mạnh. So với năm 2019, nhu cầu của người dùng vào năm 2020 đã tăng 14,79%.

Thống kê của WINA cho thấy, lượng tiêu thụ sản phẩm này chủ yếu tập trung ở các thị trường Châu Á, đặc biệt là các nước Đông Bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Khu vực này hiện chiếm 56,45% tổng lượng tiêu thụ mì ăn liền toàn cầu vào năm 2020.

Ngoài ra, với 5 thị trường tiêu thụ chính gồm Indonesia, Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Malaysia, khu vực Đông Nam Á chiếm 25,24% nhu cầu mì gói.

Trong ASEAN, Philippines là quốc gia có tốc độ tăng trưởng tiêu thụ mì gói cao, khoảng 16,10%. Người dân nước này có xu hướng tiết kiệm tiền cho tương lai, mua thực phẩm dễ dàng nấu chín do thường xuyên đối mặt với thiên tai.

 

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của Facts and Factors, doanh thu của mặt hàng này dự kiến ​​sẽ tăng từ 45,67 tỷ USD vào năm 2020 lên 73,55 tỷ USD vào năm 2026. Trong giai đoạn 2021-2026, tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm có thể đạt 6%/năm.

Mặc dù châu Á là thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới, nhưng tốc độ tăng trưởng nhu cầu hàng năm của khu vực này đạt dưới 17% (không bao gồm Việt Nam), thấp hơn hầu hết các nước châu Âu. Tại lục địa già, thị trường mì ăn liền được kỳ vọng sẽ tăng trưởng hàng năm từ 15-50% trong giai đoạn 2022-2026 (tùy quốc gia).

Theo khảo sát mới nhất từ ​​công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, tỷ lệ tiêu thụ mì gói trong nước đã tăng 67%. Việt Nam hiện có khoảng 50 công ty sản xuất mì gói, bao gồm cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Về tiềm năng xuất khẩu, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở nhiều nước, một số công ty Việt Nam đã ghi nhận sản lượng xuất khẩu mì tăng 300%. Tính đến nay, phở và mì gói sản xuất tại Việt Nam đã được xuất khẩu sang hơn 40 quốc gia.