VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Vietjet tự phục vụ mặt đất, ông lớn SAGS “bay” 40% doanh thu

Vietjet tự phục vụ mặt đất, ông lớn SAGS “bay” 40% doanh thu

16:53 - 20/06/2025

Quyết định tự phục vụ mặt đất của Vietjet được dự báo sẽ khiến Công ty cổ phần Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS) mất tới 40% doanh thu, gây áp lực lớn lên vị thế “ông lớn” này.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 diễn ra vào sáng 20/6 mới đây, Công ty cổ phần Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS – mã chứng khoán: SGN) đã công bố thông tin đáng chú ý về việc chấm dứt hợp đồng dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói với Vietjet tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ quý II năm nay. Lý do được SAGS đưa ra là Vietjet sẽ tự thực hiện dịch vụ này.

Việc chấm dứt hợp đồng với khách hàng lớn như Vietjet được dự báo sẽ khiến SAGS đối mặt với sự sụt giảm đáng kể về doanh thu và lợi nhuận trong năm 2025.

Cụ thể, doanh thu dự kiến giảm 11%, xuống còn 1.392 tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế giảm mạnh tới 41%, chỉ còn 159 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về ảnh hưởng từ việc mất khách hàng, ông Nguyễn Cao Cường – Chủ tịch SAGS thừa nhận Vietjet từng mang lại 39-40% tỷ trọng doanh thu và khoảng 20% lợi nhuận của công ty. Tuy nhiên, ông Cường cũng cho rằng việc một hãng hàng không lớn mạnh như Vietjet tự phục vụ mặt đất là phù hợp với xu thế phát triển.

Vietjet sẽ tự phục vụ mặt đất ại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ quý II năm nay

Do đó, để giảm thiểu tác động khi chấm dứt hợp đồng với Viejet, Ban điều hành SAGS đặt mục tiêu tìm kiếm khách hàng và phát triển dịch vụ mới giúp tăng doanh thu. Công ty ưu tiên mở rộng sản xuất kinh doanh tại sân bay Long Thành và xúc tiến thu hồi công nợ.

Ông Cường cũng cho biết, sau khi Vietjet rời đi, hãng hàng không này đã thuê lại một số trang thiết bị chưa dùng tới của SAGS với thời gian thuê 3 năm, mang lại gần 4 tỷ đồng mỗi năm. Sau khi trừ khấu hao, hoạt động này vẫn có lãi.

Trong khi đó, về nhân sự, hơn 300 nhân viên từng phục vụ Vietjet đã được sắp xếp: 90 người chuyển sang Vietravel Airlines, một phần dành cho bộ máy ở sân bay Long Thành, và khoảng 200 người đã sang làm việc tại Vietjet.

Đáng chú ý, Chủ tịch SAGS thừa nhận việc mất Vietjet sẽ khiến doanh thu và lương bình quân của người lao động giảm. Tuy nhiên, ban lãnh đạo đề xuất giữ lại thu nhập bình quân 24 triệu đồng/người/tháng như năm trước, dù điều này khiến chi phí phát sinh thêm khoảng 50 tỷ đồng và là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận giảm sâu hơn mức giảm của doanh thu. Quyết định này nhằm giữ chân lao động cho các dự án tương lai và tránh giảm thu nhập khi công ty vẫn có lãi.

Để bù đắp phần doanh thu, lợi nhuận hao hụt, ông Cường cho biết SAGS đã tìm kiếm khách hàng mới. Công ty đã trúng thầu phục vụ mặt đất cho một hãng hàng không Mỹ, dự kiến mang lại doanh thu 60 tỷ đồng/năm và lợi nhuận khoảng 10-20 tỷ đồng, với kỳ vọng tăng thêm qua các năm. Đồng thời, SAGS đang đàm phán với Sun PhuQuoc Airways để cung cấp dịch vụ tại sân bay, với khả năng thành công cao, có thể mang về thêm khoảng 200 tỷ đồng doanh thu mỗi năm. Ông Cường tự tin rằng đến năm 2026, SAGS có thể trở về con số doanh thu, lợi nhuận của năm 2024 và cố gắng không làm giảm thu nhập người lao động.

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/vietjet-tu-phuc-vu-mat-dat-ong-lon-sags-bay-40-doanh-thu-20250620134520837.htm