VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Vietnam Airlines dự kiến nắm trên 42% thị phần nội địa, lãi 5.100 tỷ

Vietnam Airlines dự kiến nắm trên 42% thị phần nội địa, lãi 5.100 tỷ

12:59 - 25/06/2025

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng, đặt mục tiêu đạt lợi nhuận hợp nhất lên tới 5.100 tỷ đồng và nắm giữ trên 42% thị phần vận chuyển hành khách nội địa trong năm 2025

Sáng ngày 24/6, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – HoSE: HVN) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025. Cuộc họp tập trung thảo luận kế hoạch kinh doanh năm nay, cập nhật đề án tái cơ cấu đến hết năm 2025, và trình bày chiến lược phát triển tổng công ty giai đoạn 2026-2035, tầm nhìn đến năm 2045.

Trong đó, nhận được nhiều sự quan tâm nhất là mục tiêu mở rộng mạng lưới bay quốc tế cũng như khôi phục khai thác nhiều đường bay quan trọng.

Cụ thể, hãng có kế hoạch mở mới 6 đường bay quốc tế trong năm nay, bao gồm: Hà Nội – Milan, Italy (tháng 7); TP.HCM – Bắc Kinh, Trung Quốc (tháng 4); Nha Trang – Busan, Hàn Quốc (tháng 6); TP.HCM – Bali, Indonesia (tháng 6); Phú Quốc – Đài Loan, Trung Quốc (tháng 12); và Phú Quốc – Seoul, Hàn Quốc (tháng 12). Các chặng này sẽ có tần suất 3-7 chuyến/tuần tùy tuyến.

Song song đó, Vietnam Airlines cũng sẽ khôi phục khai thác một số đường bay quốc tế chiến lược đã tạm dừng, như: Hà Nội – Moscow, Nga (tháng 5); Hà Nội – Đài Loan, Trung Quốc (tháng 11); TP.HCM – Hong Kong, Trung Quốc (tháng 4); Đà Nẵng – Osaka, Nhật Bản (tháng 7); Đà Nẵng – Bangkok, Thái Lan (tháng 4); và Hà Nội – Kuala Lumpur, Malaysia (tháng 4). Các chặng bay này dự kiến có tần suất 2-7 chuyến/tuần. Ngoài ra, hãng cũng sẽ tăng tần suất trên các đường bay hiện có là Hà Nội/TP.HCM – Bangkok và TP.HCM – Singapore.

Đối với mạng bay nội địa, trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay, Vietnam Airlines cho biết sẽ điều chỉnh tần suất linh hoạt theo nhu cầu thị trường để tối ưu hiệu quả và bảo vệ các sản phẩm cốt lõi. Hãng đang đặt mục tiêu duy trì và giữ vững thị phần chính của Vietnam Airlines Group trên các đường bay trục, đồng thời tăng tải các đường bay du lịch.

Vietnam Airlines dự kiến vận chuyển 25,4 triệu lượt hành khách trong năm 2025

Đáng chú ý, xét tổng thể, số ghế luân chuyển thị trường nội địa của Vietnam Airlines dự kiến tăng 9,6% so với năm 2024, đưa thị phần khai thác hàng không nội địa dự kiến đạt trên 42%. Thị phần quốc tế tối thiểu sẽ bằng năm 2024. Hoạt động khai thác thuê chuyến cũng được xây dựng dựa trên dự kiến thị trường Trung Quốc phục hồi khoảng 40% so với năm 2019, chiếm 83% tổng sản lượng thuê chuyến.

Với các kế hoạch mở rộng và khôi phục đường bay như vậy, Vietnam Airlines dự kiến vận chuyển 25,4 triệu lượt hành khách trong năm 2025, tăng 12% so với năm 2024 và cao hơn 11% so với năm 2019 (trước dịch). Đặc biệt, sản lượng khách quốc tế được kỳ vọng đạt 8,5 triệu khách (bao gồm thuê chuyến), tăng tới 115% so với năm trước và đạt 94% so với năm 2019. Trong khi đó, sản lượng khách nội địa cũng dự kiến sẽ đạt 16,9 triệu lượt, tăng 10% so với năm 2024 và cao hơn 22% so với năm 2019.

Hãng dự kiến đạt doanh thu hợp nhất 116.715 tỷ đồng, tăng 3,5% so với năm 2024. Trong đó, doanh thu công ty mẹ đóng góp 93.283 tỷ đồng, tăng 10%. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất được kỳ vọng đạt 5.554 tỷ đồng, bằng 66% năm 2024, còn lợi nhuận riêng công ty mẹ là 4.168 tỷ đồng, tăng gần 50%.

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất và riêng lẻ của Vietnam Airlines năm nay dự kiến lần lượt là 5.119 tỷ đồng và 4.168 tỷ đồng.

Theo tài liệu họp, Vietnam Airlines dự kiến dòng tiền năm 2025 sẽ được cải thiện nhờ khoản tăng vốn khoảng 9.000 tỷ đồng và hoạt động kinh doanh ổn định. Tổng công ty đặt mục tiêu đảm bảo cân đối dòng tiền để thanh toán các khoản nợ nhà cung cấp bị giãn hoãn từ thời kỳ Covid-19, đồng thời duy trì vốn cho sản xuất, kinh doanh và đầu tư trọng điểm.

Cuối kỳ, số dư tiền dự kiến đạt khoảng 4.254 tỷ đồng, với hệ số thanh toán ngắn hạn ở mức 0,3. Hãng không có kế hoạch vay ngắn hạn trong năm nay và sẽ cơ bản thanh toán xong các khoản nợ quá hạn đã thống nhất với nhà cung cấp (trừ các khoản đang tranh chấp).

Về đội tàu bay, Vietnam Airlines đặt mục tiêu trong năm nay sẽ lựa chọn nhà cung cấp và ký hợp đồng mua 50 tàu bay thân hẹp. Hãng cùng xem xét đầu tư thêm 20 tàu bay thân rộng và chuẩn bị phương án tăng đội bay cho giai đoạn 2028–2030 nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng.

https://znews.vn/vietnam-airlines-du-kien-nam-tren-42-thi-phan-noi-dia-lai-5100-ty-post1563111.html