VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Vietnam Airlines huy động 8.000 tỷ đồng bằng cổ phiếu

Vietnam Airlines huy động 8.000 tỷ đồng bằng cổ phiếu

14:29 - 15/07/2021

Vietnam Airlines chào bán 800 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra sáng 14/7, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) trình phương án bán 800 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 56,4%.

Theo đó, cổ đông nắm giữ 1.000 cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines tại ngày chốt danh sách sẽ được mua 564 cổ phiếu mới. Giá chào bán bằng mệnh giá là 10.000 đồng/cổ phiếu. Dự kiến, Vietnam Airlines thu về 8.000 tỷ đồng.

Cổ đông Nhà nước đang nắm giữ 86,2% vốn điều lệ Vietnam Airlines, tương ứng hơn 1,22 tỷ cổ phiếu HVN. Do đó, cổ đông Nhà nước sẽ được quyền mua gần 690 triệu cổ phiếu trong đợt chào bán sắp tới. Cổ đông chiến lược ANA Holdings (Nhật Bản) sẽ có quyền mua hơn 70 triệu cổ phiếu.

Nếu thành công, đợt phát hành cổ phiếu này sẽ tăng vốn điều lệ của Vietnam Airlines lên 22.182 tỷ đồng. Dự kiến, các thủ tục phát hành sẽ hoàn tất vào cuối quý III/2021.

Vietnam Airlines sắp được nhận gói vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng từ 3 ngân hàng thương mại.

Vietnam Airlines sắp được nhận gói vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng từ 3 ngân hàng thương mại.

Trước đó, vào ngày 7/7, hãng hàng không quốc gia đã hoàn tất việc ký kết hợp đồng tín dụng với 3 ngân hàng thương mại trước khi chính thức được giải ngân gói vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, toàn bộ số tiền 12.000 tỷ đồng từ gói vay tái cấp vốn và phát hành thêm cổ phiếu sẽ được sử dụng để bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, không dùng cho các hoạt động đầu tư, mua sắm.

Theo ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, năm 2021, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Vietnam Airlines đã xây dựng phương án khả thi với mục tiêu tổng doanh thu là 37.364 tỷ đồng, bằng 88,4% so với năm 2020.

Để vượt qua đại dịch và nắm bắt cơ hội phát triển, Vietnam Airlines đặt mục tiêu duy trì an toàn khai thác, phòng chống dịch bệnh, giữ vững vị trí dẫn đầu của công ty trong ngành hàng không và thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số mạnh mẽ.

Mặt khác, Vietnam Airlines tiếp tục tìm mọi giải pháp để tăng doanh thu và tiết giảm, tối ưu hóa chi phí (nhất là tái cơ cấu đội bay, chi phí thuê máy bay); cơ cấu lại danh mục đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp; kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, giảm các lớp trung gian, tinh giản số lượng lao động; đảm bảo và nâng cao chất lượng dịch vụ (vững chắc 4 sao và tiến dần lên 5 sao).

Tổng công ty tích cực tìm kiếm sự chia sẻ, hỗ trợ của các đối tác để đàm phán giảm giá, gia hạn, hoãn thanh toán, cắt giảm triệt để chi phí nhằm giảm thiểu lỗ trong kinh doanh. Dự kiến, tổng chi phí tiết kiệm bằng các giải pháp tự thân năm 2021 lên tới hơn 6.800 tỷ đồng.

Đánh giá cao nỗ lực của Vietnam Airlines, bà Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho rằng, Vietnam Airlines là hãng hàng không có thương hiệu, nên nếu để phá sản hay khó khăn sẽ mang lại hậu quả xấu cho đất nước. “Quốc hội và Chính phủ đã có các giải pháp hỗ trợ cho Vietnam Airlines, trong đó bằng chính giải pháp tự thân của hãng mà không có sự hỗ trợ tiền mặt “rót” xuống hãng hàng không giống như các nước khác đã làm”, bà Hà nói.

Các cổ đông của Vietnam Airlines cũng đã thông qua chủ trương bán 6 máy bay cánh quạt ATR-72. Hãng sẽ thay những máy bay nay bằng đội máy bay phản lực loại nhỏ nhằm cạnh tranh ở các đường bay đến sân bay nhỏ.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cũng hé lộ ý định lập hãng bay vận chuyển hàng hóa. “Công ty cũng nghiên cứu 4-5 năm nay về vận tải hàng hóa riêng biệt nhưng việc tổ chức vận tải hàng hóa cần quy mô đủ lớn để khai thác nguồn hàng đi/đến Việt Nam”, ông cho biết.

1 bình luận
    Bình luận của bạn