VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Vietnam Airlines là cổ phiếu hàng không tăng mạnh nhất thế giới trong năm nay

Vietnam Airlines là cổ phiếu hàng không tăng mạnh nhất thế giới trong năm nay

16:32 - 11/07/2024

Cổ phiếu của hãng hàng không quốc gia đã tăng 179% từ đầu năm 2024 đến nay nhờ nhu cầu đi lại phục hồi.

Nhờ bất ngờ có lãi trở lại, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) trở thành cổ phiếu hàng không tăng giá mạnh nhất thế giới trong năm nay, vượt qua nguy cơ phá sản khi quá trình phục hồi sau đại dịch bắt đầu có đà.

Cổ phiếu của hãng hàng không quốc gia đã tăng 179% từ đầu năm 2024 đến nay nhờ nhu cầu đi lại phục hồi. Điều đó giúp công ty bội thu lợi nhuận trong quý I sau hơn 4 năm thua lỗ liên tiếp.

Đây là bước lội ngược dòng ấn tượng đối với một hãng hàng không mà cho đến gần đây vẫn đứng trước nguy cơ mất khả năng thanh toán và bị hủy niêm yết khỏi Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM. Cổ phiếu của Vietnam Airlines vượt trội so với các hãng hàng không khác trong khu vực như Singapore Airlines (tăng 7,8% trong năm nay) và Air China (giảm 3,7%).

Giá cổ phiếu của Vietnam Airlines trong năm nay.

Giá cổ phiếu của Vietnam Airlines trong năm nay.

Theo báo cáo ngày 4/7 từ PYN Fund Management – một trong số ít các nhà đầu tư tổ chức của hãng hàng không – Vietnam Airlines dự kiến ​​sẽ ghi nhận “doanh thu và lợi nhuận trở lại cao nhất mọi thời đại” trong năm nay. Một nhà phân tích của PYN Elite chọn Vietnam Airlines là cổ phiếu của tháng 6, dự báo lượng hành khách và doanh thu sẽ tăng trưởng trong năm nay.

Các hãng hàng không trên khắp Đông Nam Á đang ghi nhận ​​nhu cầu tăng trở lại khi những thị trường du lịch trọng điểm đang dần quay lại. Du khách từ Trung Quốc – nguồn khách lớn nhất của Việt Nam trước đại dịch – đã quay trở lại trong 6 tháng đầu năm nay, tăng hơn gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Là hãng hàng không lớn nhất của Việt Nam khai thác các đường bay đến Trung Quốc đại lục, Vietnam Airlines sẵn sàng hưởng lợi.

Công ty vẫn cảnh giác với những thách thức đối với hoạt động kinh doanh của mình. Trong một tuyên bố vào tháng trước, Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa nhắc về “những bất ổn kinh tế vĩ mô” mà ngành phải đối mặt, đồng thời nói thêm rằng “mục tiêu hàng đầu” của hãng là giảm lỗ trong khi cân bằng thu và chi.

Dù vậy, hãng vẫn có tham vọng mở rộng trong năm nay bằng cách bổ sung thêm các đường bay đến Đông Nam Á và châu Âu. Hãng cũng đang điều chỉnh tần suất các chuyến bay và tăng công suất trên các tuyến bay chính để tận dụng nhu cầu.

Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng dài hạn trong lĩnh vực du lịch – được xem là một trong những ngành công nghiệp chủ chốt để thúc đẩy nền kinh tế.

Theo các nhà phân tích Tim Bacchus và Eric Zhu của Bloomberg Intelligence, “Tham vọng của Việt Nam tăng cường sự nổi tiếng với du khách nước ngoài sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính cho các hãng hàng không trong nước như VietJet và Vietnam Airlines”. Họ cho biết mục tiêu đạt 70 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2045 “có thể đưa đất nước này trở thành điểm đến du lịch lớn thứ hai ở Đông Nam Á sau Thái Lan”.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, thị trường hàng không nội địa cũng đang có sự mở rộng đáng kể với số lượng hành khách dự kiến ​​tăng 15% trong năm nay so với năm 2023. Khối lượng vận chuyển hàng hóa nội địa dự kiến tăng 8,5% so với năm ngoái.

Bất chấp đợt phục hồi gần đây, Việt Nam vẫn là một người chơi tương đối nhỏ trong ngành hàng không với giá trị thị trường 76 nghìn tỷ đồng (3 tỷ USD), gần bằng một nửa Qantas Airways của Úc và 1/5 so với Singapore Airlines.

Theo một tuyên bố trên trang web của công ty, Vietnam Airlines đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế là 4.200 tỷ đồng trong năm nay, sự đảo ngược lớn so với con số lỗ 5.600 tỷ đồng trong năm 2023.

Một điều có thể gây trở ngại cho quá trình mở rộng là việc thiếu máy bay. Sau khi một số máy bay bị dừng khai thác do thu hồi động cơ, Cục Hàng không đã khuyến khích các hãng thuê máy bay để đáp ứng nhu cầu đang tăng.

Vietnam Airlines có thể cũng phải đối mặt với những thách thức khác. Hiện tại, cổ phiếu của hãng chỉ được phép giao dịch trong các phiên chiều vì không công bố báo cáo tài chính đúng hạn.

Một nhà phân tích của Chứng khoán HSC gần đây đã khuyến nghị bán cổ phiếu của hãng, cho rằng định giá đang ở mức quá cao. HSC cũng hạ dự báo lợi nhuận vì nhu cầu trong nước yếu hơn kỳ vọng.

Vietnam Airlines vẫn cần tiếp tục quá trình tái cơ cấu và tái cấp vốn. Tháng trước, Quốc hội đã thông qua việc gia hạn khoản vay 4.000 tỷ đồng do Ngân hàng Nhà nước hậu thuẫn. Chính phủ đang nắm 86% vốn tại Vietnam Airlines

Theo: https://www.bloomberg.com/news/articles/2024-07-11/vietnam-air-tops-aviation-stocks-after-bankruptcy-risk-recedes