VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Vietnam Airlines lỗ lũy kế gần một tỷ USD

Vietnam Airlines lỗ lũy kế gần một tỷ USD

09:25 - 04/04/2022

Một số chỉ tiêu kinh doanh trong quý cuối năm 2021 được cải thiện, nhưng Vietnam Airlines vẫn lỗ trước thuế hơn 13.000 tỷ đồng trong năm ngoái.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2021 với một số tín hiệu tích cực, mặc dù tình hình kinh doanh nhìn chung không khả quan.

Cụ thể, doanh thu quý cuối năm tăng 1.000 tỷ đồng so với cùng kỳ lên hơn 9.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, hoạt động chung vẫn rất khó khăn khi kinh doanh dưới giá vốn, lãi gộp âm 1.100 tỷ đồng, dù cải thiện so với con số âm gần 2.100 tỷ đồng cùng kỳ.

Một điểm sáng khác là doanh thu tài chính tăng mạnh gấp 5 lần lên gần 750 tỷ đồng, đồng thời chi phí bán hàng giảm mạnh 45% xuống gần 250 tỷ đồng và lợi nhuận khác tăng 35% lên 460 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, chi phí tài chính tăng 10% lên 312 tỷ đồng, lỗ từ các liên doanh cao gấp đôi cùng kỳ lên 123 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng nhẹ 12% lên 493 tỷ đồng.

Với những biến động trên, Vietnam Airlines tiếp tục ghi nhận khoản lỗ trước thuế 1.076 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này đã giảm đáng kể so với mức lỗ 2.810 tỷ đồng quý cuối năm 2020.

Tính chung cả năm 2021, hãng hàng không quốc gia vẫn ghi nhận doanh thu giảm 31% còn khoảng 28.000 tỷ đồng – mức thấp nhất kể từ năm 2008 đến nay. Giá vốn quá cao khiến công ty lỗ gộp gần 10.500 tỷ đồng.

Dù hoạt động tài chính khả quan, chi phí bán hàng giảm đáng kể nhưng không thể giúp Vietnam Airlines cải thiện lợi nhuận. Doanh nghiệp báo lỗ kỷ lục hơn 13 nghìn tỷ đồng, trong khi năm trước đó chỉ lỗ gần 11.000 tỷ đồng. Điều này khiến lợi nhuận chưa phân phối trên bảng cân đối kế toán âm 21.979 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD), ăn mòn gần hết vốn góp của chủ sở hữu.

Việc vốn chủ sở hữu vẫn là dương hơn 500 tỷ đồng là nhờ hãng hàng không này được Quốc hội thông qua gói giải cứu lớn. Theo đó, công ty tăng vốn thêm 7.961 tỷ đồng vào tháng 9/2021, riêng SCIC mua cổ phần khoảng 6.880 tỷ đồng. Sau phương án trên, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vẫn là cổ đông lớn nhất, chiếm 55,2% vốn. Tiếp theo là SCIC với 31,14% cổ phần và Tập đoàn ANA với 5,62%.

Ngoài biện pháp tăng vốn, Chính phủ cũng đồng ý cấp gói hỗ trợ tín dụng tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng cho hãng với lãi suất 0%.

Cuối năm 2021, Vietnam Airlines vẫn duy trì quy mô tổng tài sản rất lớn: hơn 63.000 tỷ đồng. Quy mô nợ vay chỉ tăng nhẹ lên khoảng 34.800 tỷ đồng.