VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Vietnam Airlines lỗ ròng quý thứ 14 liên tiếp

Vietnam Airlines lỗ ròng quý thứ 14 liên tiếp

10:28 - 01/08/2023

Hàng hàng không quốc gia tăng lỗ so với quý đầu năm. Vốn chủ sở hữu âm 11.598 tỷ đồng.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) báo lỗ sâu hơn trong quý II so với quý liền trước, trong bối cảnh hãng vẫn chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022.

“Do tính mùa vụ cũng như các yếu tố rủi ro tài chính (tỷ giá, lãi suất) và chi phí đầu vào như giá nhiên liệu gia tăng … nên tổng công ty vẫn chưa có lãi. Ngoài ra, do tính mùa vụ, quý II là quý thấp điểm trong hoạt động sản xuất kinh doanh nên kết quả không khả quan bằng quý I”, hãng hàng không giải thích.

“Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh vận tải vẫn chưa cân bằng được thu chi do thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn, đặc biệt là các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hong Kong, Đài Loan”.

Doanh thu thuần của Vietnam Airlines từ tháng 4 đến tháng 6 đạt 20.565 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ nhờ sản lượng vận chuyển tăng 23,6% do thị trường châu Âu, Úc và Mỹ phục hồi tốt.

Đây là quý thứ 7 liên tiếp mà doanh thu của Vietnam Airlines tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh xu hướng phục hồi của ngành hàng không sau đại dịch. Tổng công ty có lãi gộp 929 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ gộp 368 tỷ đồng.

Kỳ này, Vietnam Airlines ghi nhận chi phí tài chính giảm 37% so với cùng kỳ, còn 723 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí bán hàng tăng 45% và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 7%, lên lần lượt 959 tỷ đồng và 497 tỷ đồng.

Sau khi trừ các khoản chi phí, hãng hàng không quốc gia lỗ ròng 1.295 tỷ đồng, đánh dấu quý lỗ ròng thứ 14 liên tiếp.

Trong quý đầu năm, Vietnam Airlines cũng lỗ ròng 104 tỷ đồng, nhưng có lãi trước thuế 19 tỷ đồng. Tổng công ty lỗ trước thuế 1.218 tỷ đồng trong quý II.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines ghi nhận 44.059 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 47% so với cùng kỳ nhưng lỗ ròng 1.465 tỷ đồng, so với mức lỗ 5.168 tỷ đồng cùng kỳ.

Trong giai đoạn này, toàn tổng công ty (bao gồm 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) đã vận chuyển tổng cộng 11,8 triệu lượt hành khách nội địa và quốc tế, tăng 28,2% so với cùng kỳ và chiếm gần 43% thị phần ngành hàng không Việt Nam.

Sau 14 quý lỗ liên tiếp, Vietnam Airlines lỗ lũy kế 35,7 nghìn tỷ đồng và âm vốn chủ sở hữu 11.598 tỷ đồng tính đến ngày 30/6. Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn ở mức 16 nghìn tỷ đồng vào cuối quý II, tăng 2,5 nghìn tỷ đồng so với đầu năm.

Hãng hàng không quốc gia vẫn chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, dù hạn chót theo quy định là vào cuối tháng 3. Báo cáo này có khả năng sẽ là cơ sở để cổ phiếu HVN của tổng công ty bị hủy niêm yết trên sàn HoSE.

Theo quy định, một công ty thua lỗ 3 năm liên tiếp hoặc âm vốn chủ sở hữu theo báo cáo tài chính kiểm toán sẽ bị hủy niêm yết. Theo báo cáo tài chính tự lập năm 2022 của Vietnam Airlines, tổng công ty thỏa mãn cả 2 điều kiện này.

Trong báo cáo tình hình quản trị 6 tháng đầu năm 2023, Vietnam Airlines cho biết đang làm việc với các bộ ngành và Văn phòng Chính phủ để xem xét việc duy trì cổ phiếu trên sàn HoSE. “Đây là lý do chính ảnh hưởng tới tiến độ phát hành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 cũng như tổ chức đại hội đồng cổ đông theo đúng quy định”.

Hãng hàng không đánh giá rủi ro cổ phiếu HVN phải rời sàn HoSE là rất cao.