VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Vietnam Airlines sẽ bán máy bay để thoát lỗ

Vietnam Airlines sẽ bán máy bay để thoát lỗ

16:32 - 14/06/2022

Trong báo cáo giải trình việc cổ phiếu bị đưa vào diện kiểm soát, Vietnam Airlines nêu các giải pháp để cải thiện tình hình lợi nhuận và vốn chủ sở hữu trong thời gian tới.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có báo cáo giải trình liên quan đến việc cổ phiếu HVN của họ bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) đưa vào diện kiểm soát.

Cụ thể, theo tổng công ty, nguyên nhân khiến cổ phiếu bị đưa vào diện kiểm soát là do hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng bởi dịch bệnh Covid-19. Kết quả kinh doanh hợp nhất cho các năm 2020, 2021 và quý I/2022 bị lỗ và vốn chủ sở hữu hợp nhất bị âm vào ngày 31/3/2022.

Vietnam Airlines đang thua lỗ nặng và âm vốn chủ sở hữu tính đến hết tháng 3/2022.

Vietnam Airlines đang thua lỗ nặng và âm vốn chủ sở hữu tính đến hết tháng 3/2022.

Về các biện pháp và lộ trình khắc phục, Vietnam Airlines cho biết đang tích cực xây dựng các giải pháp tại “Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021-2025”. Đối với năm 2022, các giải pháp trong đề án hướng tới mục tiêu không lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất vào cuối năm. Sau đó, trong giai đoạn 2023-2025, Vietnam Airlines cho biết sẽ thực hiện các giải pháp để cải thiện kết quả kinh doanh và bổ sung vốn chủ sở hữu, từng bước vượt qua khủng hoảng và phục hồi.

Hiện, Vietnam Airlines đã hoàn thành đề án trên và đang gửi báo cáo lấy ý kiến ​​cổ đông Nhà nước và các cấp có thẩm quyền trước khi hoàn thiện để báo cáo Đại hội đồng cổ đông thông qua. Các giải pháp bổ sung lợi nhuận và vốn chủ sở hữu được xây dựng trong dự án gồm 3 nhóm:

Thứ nhất, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nhanh chóng phục hồi và nâng cao kết quả kinh doanh, giảm thiểu tổn thất trong kinh doanh vận tải trong thời kỳ thị trường chưa phục hồi hoàn toàn (2022-2023) và tiến tới có lãi trong những năm tiếp theo.

Thứ hai, cơ cấu lại các tài sản và danh mục đầu tư tài chính để tăng thu nhập và dòng tiền. Theo đó, tổng công ty sẽ bán hoặc bán và thuê lại máy bay cũ; thoái vốn, chuyển nhượng vốn đối với một số danh mục đầu tư tài chính. Giải pháp này được thực hiện chủ yếu vào năm 2022-2024.

Thứ ba là phát hành cổ phiếu để tăng vốn chủ sở hữu, dự kiến ​​vào năm 2023-2024.

Trước đó, báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2022 cho thấy, Vietnam Airlines đạt doanh thu hợp nhất hơn 11.600 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm trước. Dù doanh thu tăng nhưng giá vốn vẫn vượt doanh thu khiến hãng hàng không quốc gia lỗ gộp gần 1.600 tỷ đồng.

Sau khi trừ đi các khoản chi phí khác, hãng hàng không ghi nhận lợi nhuận trước thuế âm 2.621 tỷ đồng. Đây cũng là quý thua lỗ thứ 9 liên tiếp của Vietnam Airlines.

Khoản lỗ quý đầu năm nâng tổng lỗ lũy kế của Vietnam Airlines lên hơn 24.500 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD). Với khoản lỗ nặng, Vietnam Airlines có nguy cơ bị hủy niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) theo quy định.

Chốt phiên ngày 14/6, HVN có giá 17.100 đồng/cổ phiếu. Mức giá cao nhất mà HVN đạt được là hơn 47.000 đồng/cổ phiếu vào đầu năm 2018 và thấp nhất là 13.800 đồng/cổ phiếu khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại Việt Nam hồi tháng 3/2020.