VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Vietnam Airlines xin đặc cách để tiếp tục niêm yết ở HoSE

Vietnam Airlines xin đặc cách để tiếp tục niêm yết ở HoSE

09:08 - 27/09/2021

Vietnam Airlines kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép duy trì niêm yết trên sàn HoSE mặc dù âm vốn chủ sở hữu.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa gửi kiến ​​nghị tới Thủ tướng tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp ngày 26/9. Theo đó, hãng hàng không quốc gia đề xuất nhiều ưu đãi riêng cho mình.

Hết quý II, Vietnam Airlines âm vốn chủ sở hữu hơn 2.750 tỷ đồng.

Hết quý II, Vietnam Airlines âm vốn chủ sở hữu hơn 2.750 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Vietnam Airlines kiến ​​nghị Chính phủ cho phép xem xét công ty này là trường hợp đặc biệt, được phép duy trì niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) trong thời gian bị âm vốn chủ sở hữu. Hãng hàng không này cũng kiến ​​nghị Chính phủ cho chủ trương xây dựng gói giải pháp hỗ trợ tiếp theo cho mình cùng với đề án tái cơ cấu tổng thể Vietnam Airlines.

Cùng với đó là đề xuất Chính phủ cho phép hãng sớm mở lại các đường bay quốc tế đi/đến những quốc gia được coi là an toàn với Covid-19.

Theo quy định của Luật Chứng khoán, trường hợp doanh nghiệp có tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc âm vốn chủ sở hữu trong báo cáo tài chính đã được kiểm toán của năm gần nhất trước thời điểm xem xét, thì cổ phiếu sẽ bị hủy niêm yết.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất mới công bố, Vietnam Airlines (mã cổ phiếu HVN) ghi nhận khoản lỗ lũy kế 17.772 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ và âm vốn chủ sở hữu lần đầu hơn 2.750 tỷ đồng. Dù doanh thu thuần quý II vẫn tăng 9% lên gần 6.537 tỷ đồng nhưng chi phí cố định lớn khiến công ty lỗ gộp hơn 3.497 tỷ đồng, cao hơn mức lỗ 2.865 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, doanh thu hoạt động tài chính cũng giảm 84% do giảm lãi chênh lệch tỷ giá. Lãi tiền gửi và tiền cho vay bằng 1/5 cùng kỳ. Vietnam Airlines cũng không còn ghi nhận thu nhập từ thanh lý, nhượng bán tài sản cố định như cùng kỳ năm ngoái. Điểm sáng hiếm hoi là chi phí bán hàng và tài chính giảm đáng kể. Kết quả là hãng hàng không quốc gia tiếp tục báo lỗ sau thuế cho cổ đông công ty mẹ hơn 4.449 tỷ đồng trong quý II, xấp xỉ mức lỗ kỷ lục trong quý đầu năm.

Vietnam Airlines giải thích rằng dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng và trực tiếp đến ngành hàng không toàn cầu. Tổng doanh thu của công ty mẹ giảm 26,5% so với cùng kỳ năm 2020. Bên cạnh công ty mẹ bị ảnh hưởng, lợi nhuận của các công ty con liên quan đến dịch vụ hàng không cũng sụt giảm mạnh như Nasco, Veaco…

Để bổ sung tiền và tăng vốn chủ sở hữu, Vietnam Airlines đã chào bán cổ phiếu ưu đãi cho cổ đông hiện hữu. Theo báo cáo kết quả chào bán cổ phiếu ra công chúng của công ty, Vietnam Airlines đã thực hiện phân phối hơn 796,1 triệu cổ phiếu. Mức giá chào bán mà hãng hàng không quốc gia đưa ra là 10.000 đồng/cổ phiếu, rẻ hơn nhiều so với thị giá 25.900 đồng/cổ phiếu hiện nay. Như vậy, số tiền mà hãng hàng không này vừa thu về khoảng 7.961 tỷ đồng và không tìm được cổ đông mua gần 4 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị gần 40 tỷ đồng.