VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Vietravel Airlines đề xuất miễn thuế nhập khẩu nhiên liệu bay

Vietravel Airlines đề xuất miễn thuế nhập khẩu nhiên liệu bay

10:24 - 18/03/2022

Theo Vietravel Airlines, cần có các biện pháp nhằm giảm gánh nặng tài chính cho ngành hàng không, bao gồm miễn thuế nhập khẩu đối với nhiên liệu bay.

Vietravel Airlines vừa kiến ​​nghị Thủ tướng Chính phủ hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không, trong đó bao gồm việc miễn thuế nhập khẩu nhiên liệu bay.

Hãng hàng không này đã trình Chính phủ 5 kiến ​​nghị nhằm giảm gánh nặng tài chính cho ngành hàng không, để có thể phục hồi vào năm 2022. Vietravel Airlines kiến ​​nghị Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng xem xét giảm thuế nhập khẩu nhiên liệu hàng không về 0%, thay vì 7% như hiện nay.

Đồng thời, hãng cũng đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường xuống 1.000 đồng/lít đến hết năm nay. Hiện, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu máy bay là 1.500 đồng/lít. Đây là mức giảm 50% từ đầu năm nay đến hết ngày 31/12 nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không theo Nghị quyết của Quốc hội cuối năm ngoái.

Vietravel Airlines kiến nghị cho phép các hãng hàng không phụ thu nhiên liệu.

Vietravel Airlines kiến nghị cho phép các hãng hàng không phụ thu nhiên liệu.

Theo Vietravel Airlines, chi phí nhiên liệu chiếm hơn 30% tổng chi phí vận hành của hãng bay. Trong khi đó, giá nhiên liệu bay Jet-A1 đang có xu hướng tăng (hiện khoảng 94,5 USD/thùng). Do đó, Vietravel Airlines cũng đề xuất bổ sung điều khoản cho phép các hãng hàng không được chủ động áp dụng phụ thu nhiên liệu đối với các chặng bay nội địa nếu giá Jet-A1 tăng từ 100 USD/thùng trở lên.

Ngoài ra, Vietravel cũng cho biết dòng tiền của ngành hàng không đang cạn kiệt sau thời gian dài “ngủ đông”. Nếu không có sự hỗ trợ và giải cứu của Nhà nước, các doanh nghiệp chắc chắn sẽ gặp rủi ro thanh khoản như nợ ngắn hạn, nợ nhà cung cấp, trả lương cho người lao động. “Chính vì thế, Vietravel Airlines kiến nghị Chính phủ tung gói hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp hàng không vay với mức lãi suất 0% hoặc lãi suất ưu đãi với thời gian trả nợ dài hạn 3-5 năm”, hãng đề xuất.

Theo Vietravel Airlines, từ đầu tháng 1 đến nay, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam vẫn ở mức cao, thậm chí tăng 425% so với cùng kỳ năm 2021, theo số liệu từ Google Destination Insights. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cho rằng khó khăn với ngành hàng không sẽ không sớm kết thúc.

“Ngành hàng không sẽ tiếp tục đối mặt với những khó khăn khác như chi phí nhiên liệu tăng, lạm phát, cũng như kinh tế có khả năng phục hồi chậm khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn”, Vietravel Airlines viết.

Trước đó, Vietnam Airlines đã gửi Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính đề xuất tăng giá trần vé máy bay từ ngày 1/4 và cho phép hãng được phụ thu nguyên liệu. Hãng hàng không quốc gia cho rằng mức trần khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không quy định tại Thông tư 17/2019 của Bộ Giao thông Vận tải không còn phù hợp với tình hình hiện nay.