VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Viettel Post nói gì khi nhiều người tiêu dùng tố “làm lộ lọt thông tin”?

Viettel Post nói gì khi nhiều người tiêu dùng tố “làm lộ lọt thông tin”?

11:50 - 21/02/2025

Mới đây, nhiều người tiêu dùng đã phản ánh đơn hàng được giao bởi Viettel Post làm lộ lọt thông tin cá nhân của họ, dẫn đến việc bị các đối tượng xấu lợi dụng để lừa đảo. Vụ việc này đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Nhiều người tiêu dùng bị lộ thông tin

Mới đây, chị Phương Thảo (ngụ TP HCM) cho biết đã nhận một đơn hàng từ sàn thương mại điện tử (TMĐT) do Viettel Post giao. Điều đáng chú ý là mặc dù gói hàng chưa đến bưu cục để giao, chị đã nhận được một cuộc gọi từ số lạ, thông báo rằng chị cần ra nhận hàng. Người gọi đã đọc rõ tên người gửi, sản phẩm, số tiền phải thu và yêu cầu chuyển khoản để nhận hàng.

Chị Thảo thắc mắc: “Có phải Viettel Post đã làm lộ thông tin khách hàng không? Tại sao người lạ lại biết chính xác tôi đang mua gì và của ai?”.

Cũng trong tình huống tương tự, chị Huỳnh Mai, ngụ quận Bình Thạnh (TP HCM), cho biết dù đã nhận đơn hàng nhưng từ hôm qua đến nay, chị liên tục nhận cuộc gọi từ người tự xưng là shipper, đọc đúng số tiền, tên cửa hàng và sản phẩm đã mua.

Chị Mai chia sẻ: “Nếu tôi chưa nhận đơn hàng này, có thể tôi đã bị lừa. Thông tin mua hàng có bị rò rỉ không mà kẻ lừa đảo lại biết chi tiết như vậy!”.

Trước đó, theo nguồn báo Dân trí, chị Bảo Anh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng cho biết đã đặt một đơn hàng online trị giá 1,28 triệu đồng và nhận thông báo từ cửa hàng rằng đơn hàng đã được gửi đi. Theo đó, trưa ngày 16/2, chị nhận được cuộc gọi từ shipper thông báo rằng chị cần xuống nhận đơn hàng trị giá 1,28 triệu đồng và 30.000 đồng tiền ship.

Vì không có ở nhà, chị đã yêu cầu shipper gửi hàng dưới sảnh chung cư. Tuy nhiên, người giao hàng liên tục yêu cầu chị chuyển khoản. Do shipper nêu đúng tên cửa hàng, sản phẩm và số tiền, chị không nghi ngờ gì và đã chuyển tiền.

Sau khi chuyển khoản, shipper bất ngờ thông báo nhầm số tài khoản ngân hàng và nhờ chị liên hệ với người tự xưng là quản lý Giao Hàng Tiết Kiệm để xử lý. Người này giải thích rằng shipper đã dùng số điện thoại khác để đăng ký hội viên nên bị nhầm số tài khoản.

Trên các mạng xã hội, nhiều tài khoản đăng tải bài viết đã bị lừa bởi thủ đoạn đọc đúng tên, sản phẩm, số điện thoại, địa chỉ.

Tuy nhiên, đến sáng ngày 17/2, đơn hàng của chị mới được giao đến. Đến lúc này, chị Bảo Anh mới biết mình bị lừa. “Khi kiểm tra lại với cửa hàng, chủ cửa hàng cho biết đã gửi hàng qua Viettel Post và đơn hàng vẫn đang trong trạng thái giao. Họ cũng khẳng định rằng thông tin trên các nền tảng mạng xã hội không bị rò rỉ. Đặc biệt, chủ shop cho biết trong ngày 16/2, có ba khách hàng khác cũng bị lừa theo cách tương tự”, chị Bảo Anh chia sẻ.

Thực tế, đây không phải là những trường hợp duy nhất bị lừa theo hình thức này, trong những ngày gần đây, nhiều người tiêu dùng và chủ cửa hàng cũng đã phản ánh về tình trạng nhiều đơn hàng giao qua Viettel Post bị các đối tượng lừa đảo lấy cắp thông tin.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, trên các mạng xã hội, nhiều tài khoản đăng tải bài viết đã bị lừa bởi thủ đoạn đọc đúng tên, sản phẩm, số điện thoại, địa chỉ. Điều này làm dấy lên lo ngại về bảo mật của Viettel Post, bởi không chỉ người mua, mà cả người bán cũng lo lắng vì nhiều khách hàng phản hồi rằng thông tin của họ đã bị lộ, dẫn đến việc bị lừa.

Viettel Post nói gì?

Trước tình trạng này, trao đổi với Báo Người Lao Động, Viettel Post cho biết trong thời gian gần đây đã nhận được nhiều phản ánh từ khách hàng về các cuộc gọi giả mạo bưu tá của Viettel Post, yêu cầu chuyển tiền để thanh toán cước và bưu phẩm. Dù đây không phải là thủ đoạn mới, nhưng những trường hợp này vẫn xảy ra.

Nhận thức được nguy cơ, Viettel Post đã chủ động làm việc chặt chẽ với Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông để điều tra và truy vết nguồn gốc các vụ việc giả mạo, nhằm xử lý và ngăn chặn hành vi gian lận. Viettel Post cam kết sẽ công bố minh bạch mọi kết quả điều tra, ngay cả khi không có vi phạm từ phía doanh nghiệp.

Hơn nữa, để nâng cao bảo mật, Viettel Post khuyến nghị khách hàng nên chủ động bảo vệ thông tin cá nhân của mình. Khi tham gia mua sắm trực tuyến, người dùng nên gửi tin nhắn riêng hoặc thiết lập chế độ ẩn thông tin chỉ cho phép người bán xem, nhằm giảm thiểu nguy cơ bị lừa đảo.

Ngoài ra, khách hàng nên theo dõi tình trạng đơn hàng qua ứng dụng Viettel Post hoặc Zalo OA Viettel Post để xác thực thông tin bưu tá, thay vì tin vào những cuộc gọi không rõ nguồn gốc. Các shop kinh doanh trực tuyến cũng có thể tạo đơn vận chuyển trên ứng dụng của Viettel Post để ngăn chặn việc thu thập và khai thác thông tin trái phép.

Đặc biệt, Viettel Post khẳng định bảo mật thông tin khách hàng là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động. Tất cả dữ liệu quan trọng như số điện thoại, địa chỉ và số tiền thu hộ (COD) đều được mã hóa và tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật quốc tế, nhằm ngăn chặn truy cập trái phép.

Thêm vào đó, Viettel Post chỉ sử dụng duy nhất đầu số điện thoại brandname “Viettel Post – 0862526888” khi liên lạc với khách hàng, giúp họ dễ dàng nhận diện bưu tá và hạn chế nguy cơ bị giả mạo. Đặc biệt, để đảm bảo tính minh bạch trong thanh toán, Viettel Post áp dụng hình thức chuyển khoản qua QR code trực tiếp vào tài khoản doanh nghiệp, thay vì tài khoản cá nhân của bưu tá, giúp loại bỏ hoàn toàn nguy cơ gian lận trong thu hộ tiền hàng.

https://nld.com.vn/viettel-post-noi-gi-khi-nhieu-nguoi-tieu-dung-to-lam-lo-lot-thong-tin-196250220202207593.htm

 

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/nghi-van-thong-tin-khach-hang-viettel-post-bi-lo-nguoi-mua-online-bi-lua-20250220111632320.htm