VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»VinFast lỗ ròng hơn 17 nghìn tỷ đồng trong quý I

VinFast lỗ ròng hơn 17 nghìn tỷ đồng trong quý I

11:11 - 11/06/2025

Lượng xe giao và doanh thu tăng vọt so với cùng kỳ năm trước, dù lỗ ròng tăng 20%.

Ngày 9/6, hãng xe điện VinFast báo lỗ ròng trong quý thứ sáu liên tiếp kể từ khi niêm yết cổ phiếu vào tháng 8/2023, với 17,7 nghìn tỷ đồng trong quý I.

Khoản lỗ này giảm 42% so với khoản lỗ trong quý IV/2024, nhưng tăng 20% so với quý I/2024. Khoản lỗ quý đầu năm nay cũng cao hơn 16% so với dự báo trung bình của các nhà phân tích, theo dữ liệu từ LSEG.

Doanh thu tăng vọt 150% so với cùng kỳ năm trước lên 16,3 nghìn tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm, cao hơn 26% so với dự báo trung bình của các nhà phân tích.

Lượng xe giao tăng vọt gần 300% lên 36.330 xe trong quý, chủ yếu nhờ doanh số bán xe tại Việt Nam, thị trường lớn nhất của công ty.

Lỗ gộp của công ty trong quý là 5,7 nghìn tỷ đồng, tương đương biên lỗ gộp 35,2%. Tỷ lệ này cải thiện so với quý trước (79,1%) và cùng kỳ năm trước (58,7%).

Chi phí nghiên cứu và phát triển là 2 nghìn tỷ đồng, giảm 22,3% so với cùng kỳ năm trước. Chi phí bán hàng và quản lý là 3,75 nghìn tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ.

VF3 là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của VinFast. Ảnh: VinFast.

VF3 là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của VinFast. Ảnh: VinFast.

Những mẫu xe bán chạy nhất của hãng là các dòng xe nhỏ gọn, giá phải chăng VF3 và VF5, chủ tịch Lê Thị Thu Thủy cho biết trong cuộc họp trực tuyến công bố kết quả kinh doanh.

Cổ phiếu VinFast tăng 10,53% trong giao dịch trước giờ mở cửa, sau khi kết quả kinh doanh được công bố.

Ở thị trường Mỹ, VinFast đối mặt thêm một thách thức nữa trong năm nay do thuế quan 25% mà Mỹ áp dụng đối với xe nhập khẩu. Hãng đang sản xuất xe tại nhà máy duy nhất tại Hải Phòng.

Công ty đang tăng cường nỗ lực tiếp thị trong nước, chuyển mô hình phân phối từ showroom đắt đỏ sang đại lý, và chuyển hướng tập trung sang châu Á. Một nhà máy lắp ráp mới của họ ở Ấn Độ dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 7.

Tính đến tháng 5, hãng xe điện đã nhận được khoảng 2 tỷ USD hỗ trợ tài chính từ nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Phạm Nhật Vượng và tập đoàn mẹ Vingroup.

Ngoài xe con, công ty cũng đang tìm cách mở rộng thị trường xe buýt. “Chúng tôi đang tìm kiếm các cơ hội ở châu Á và châu Âu với kế hoạch cung cấp xe buýt điện kích thước 6, 8, 10 và 12 mét”, bà Thủy cho biết.

“Chúng tôi đã thành lập tại Indonesia và châu Âu và sẽ sớm có mặt tại Trung Đông và Mỹ”, bà cho biết, lưu ý rằng VinFast đã giao xe buýt số lượng lớn tại Việt Nam.

Công ty cho biết sẽ giới thiệu nền tảng thế hệ tiếp theo và kiến ​​trúc điện với mẫu xe Limo Green vào quý III. Chúng sẽ hỗ trợ các mẫu xe điện hiện có vào năm sau.

Tham khảo:

https://finance.yahoo.com/quote/VFS/financials/

https://www.reuters.com/markets/asia/vinfast-revenue-surges-ev-deliveries-jump-2025-06-09/

https://vingroup.widen.net/s/chgwmqnp7n/vinfast-q1-2025-financial-results-and-qa-webcast