Hôm Chủ nhật, tập đoàn Vingroup khởi công xây dựng nhà máy sản xuất pin VinES trị giá 4.000 tỷ đồng cho mảng kinh doanh ô tô điện VinFast. Dự án này có thể giúp công ty sở hữu chuỗi cung ứng pin cho riêng mình.
VinFast bắt đầu sản xuất những chiếc ô tô xăng đầu tiên từ năm 2019 và đang tiến vào mảng xe điện với việc đặt cược vào thị trường Mỹ. Tại đây, hãng dự kiến ra mắt những chiếc xe SUV chạy điện với mô hình kinh doanh cho thuê pin.
Nhà máy pin ô tô điện đầu tiên của Việt Nam nằm ở khu kinh tế Vũng Áng (tỉnh Hà Tĩnh), trên một khu đất rộng 8 ha. Vào tháng 10, chính quyền địa phương Hà Tĩnh cho biết nhà máy dự kiến có vốn đầu tư 8.800 tỷ đồng và trên khu đất rộng 12,6 ha.

VinFast gia nhập thị trường Mỹ với các mẫu xe SUV điện.
“Đây là trọng tâm trong chiến lược nội địa hóa nguồn cung của VinFast”, Bà Thái Thị Thanh Hải, phó chủ tịch tập đoàn Vingroup kiêm phó chủ tịch hội đồng quản trị VinFast cho biết. “Chiến lược này cho phép chúng tôi sở hữu chuỗi cung ứng pin và phụ tùng của mình”.
Công ty dự kiến sản xuất được 100.000 bộ pin lithium-ion mỗi năm cho các dòng ô tô điện và bus điện của VinFast trong giai đoạn đầu và sau đó nâng công suất lên 1 triệu bộ. Công ty không nêu chi tiết về khung thời gian của dự án nhưng dựa trên thông tin hồi tháng 10, dự án sẽ hoạt động hết công suất vào năm 2025.
Theo VinFast, nhà máy sẽ được tự động hóa trên 80%, sử dụng công nghệ theo tiêu chuẩn Mỹ và châu Âu.
VinFast đang làm việc với nhiều đối tác về pin, bao gồm StoreDot, Gotion High-Tech và ProLogium, đồng thời cũng đang tập trung vào R&D (nghiên cứu
& phát triển) nội bộ và đang thành lập các cơ sở nghiên cứu để phát triển công nghệ sạc và pin.
Tại Việt Nam, VinFast sắp giao những chiếc ô tô điện VF e34 đầu tiên, cũng sử dụng mô hình cho thuê pin. Khách hàng sẽ phải trả thuê bao hàng tháng 1,45 triệu đồng cho quãng đường tối đa 1.400 km, và phải trả thêm 998 đồng cho mỗi km vượt qua định mức trên.
Tuần trước, Vingroup cho biết họ dự kiến niêm yết cổ phiếu VinFast tại Mỹ vào nửa cuối năm sau.