VNReport»Xe»Thị trường»Volkswagen định giá IPO Porsche cao hơn Mercedes-Benz

Volkswagen định giá IPO Porsche cao hơn Mercedes-Benz

09:38 - 30/09/2022

Đợt IPO định giá Porsche ở mức 73 tỷ USD, con số vốn hóa thị trường cao hơn đối thủ đồng hương Mercedes-Benz.

Volkswagen AG cho biết họ định giá đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Porsche AG ở mức cao nhất trong phạm vi mục tiêu. Tại mức giá đó, đây sẽ là đợt IPO lớn nhất châu Âu trong hơn một thập kỷ.

Việc định giá này báo hiệu niềm tin của các nhà đầu tư rằng hãng ô tô thể thao mang tính biểu tượng có thể phát triển mạnh ngay cả khi lãi suất tăng và lạm phát cao đè nặng lên cổ phiếu.

Đợt chào bán cổ phiếu ưu đãi định giá Porsche lên tới hơn 75 tỷ euro, tương đương khoảng 73 tỷ USD. Con số đó nằm ở vùng cao nhất trong phạm vi định giá mục tiêu là 69,7-75,2 tỷ euro.

Cổ phiếu Porsche bắt đầu giao dịch vào thứ Năm trên sàn Frankfurt.

Cổ phiếu Porsche bắt đầu giao dịch vào thứ Năm trên sàn Frankfurt.

Thương vụ này đưa Porsche vào top 5 thương hiệu ô tô lớn nhất theo giá trị thị trường, sau công ty mẹ Volkswagen nhưng đứng trước đối thủ đồng hương Mercedes-Benz Group AG – đang được định giá hơn 56 tỷ USD. Định giá hơn 886 tỷ USD của Tesla dẫn đầu, tiếp theo là Toyota Motor của Nhật Bản.

Volkswagen tạo 911 triệu cổ phiếu Porsche, một lời nhắc đến dòng xe thể thao 911 biểu tượng của công ty. Những cổ phiếu này chia đều giữa cổ phiếu ưu đãi không biểu quyết và cổ phiếu phổ thông có quyền biểu quyết. Volkswagen bán 25% cổ phần ưu đãi của Porsche, tương đương khoảng 12,5% toàn bộ công ty trong đợt IPO với giá 82,50 euro/cổ phiếu. Nhà đầu tư bao gồm các quỹ đầu tư quốc gia của Qatar, Na Uy, và Abu Dhabi.

Cổ phiếu dự kiến ​​bắt đầu giao dịch từ thứ Năm trên sàn chứng khoán Frankfurt.

Đợt phát hành của Porsche – lớn nhất châu Âu kể từ đợt chào bán 10 tỷ USD của gã khổng lồ khai thác mỏ Glencore vào năm 2011 – nổi bật trong một thị trường IPO ảm đảm cả trong khu vực cũng như ở Mỹ. Sự kết hợp giữa môi trường đầy biến động gây khó cho việc định giá và thành tích giao dịch kém của các cổ phiếu mới niêm yết gần đây khiến nhà đầu tư không còn mặn mà như trước với IPO

Thương vụ Porsche vẫn được tiến hành bất chấp những trở ngại đó nhờ kết quả kinh doanh mạnh mẽ của nhà sản xuất ô tô. Công ty ghi nhận doanh thu 33,1 tỷ euro vào năm ngoái, tạo ra lợi nhuận từ bán hàng là 16%. Lượng xe giao trong năm tăng lên 300.000, gấp 3 lần so với năm 2009, theo cáo bạch IPO.

Các chủ ngân hàng và nhà đầu tư cũng cho rằng hoạt động kinh doanh của Porsche tương đối miễn nhiễm với khả năng suy thoái toàn cầu vì những người mua xe sang của hãng đủ giàu để hấp thụ lạm phát và lãi suất tăng mà không phải cắt giảm chi tiêu.

Các nhà sản xuất ô tô sang nhìn chung hoạt động tốt trong thời kỳ Covid-19 và chiến tranh Nga-Ukraine, phản ánh phần nào lượng tiền tiết kiệm khổng lồ mà những người giàu có tích lũy được trong thời kỳ chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng.

Với nhiều nhà sản xuất hiện đang phải vật lộn với chi phí cao, đặc biệt là ở châu Âu, đợt IPO của Porsche không được cho là sẽ đánh dấu sự mở cửa trở lại của thị trường IPO nói chung. Điều đó phụ thuộc nhiều hơn vào sự ổn định của toàn thị trường, theo các chủ ngân hàng và nhà đầu tư.