VNReport»Sự kiện & Bình luận»Trong nước»Xe đạp công cộng Mobike ở TP HCM: Liệu có khả thi?

Xe đạp công cộng Mobike ở TP HCM: Liệu có khả thi?

08:17 - 14/04/2021

Điều kiện khí hậu không thuận lợi, cơ sở hạ tầng không đảm bảo, thất bại từ những quốc gia trong khu vực khiến kế hoạch thí điểm bị đặt dấu hỏi. 

Việt Nam là quốc gia có khí hậu nóng, ẩm. Ở TP HCM, nắng nóng quanh năm làm cho việc đạp xe ngoài trời rất bất tiện. Hơn nữa, số lượng cây xanh hạn chế càng làm cho nhiệt độ mặt đường tăng cao. Liệu có ai muốn đạp xe khi cái nắng 35 độ C đổ xuống đầu.

TP HCM dự kiến triển khai thí điểm xe đạp công cộng ở quận 1 từ tháng 8 năm nay.

Phần lớn các quốc gia triển khai mô hình xe đạp công cộng bao gồm Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Australia, Pháp, Đức, Đan Mạch, Bỉ, Hà Lan… đều có khí hậu mát mẻ hơn Việt Nam, thuận tiện cho việc đi xe đạp ngoài trời.

Thứ hai, cơ sở hạ tầng giao thông ở Việt Nam không tạo điều kiện cho việc sử dụng xe đạp. Ở các quốc gia áp dụng thành công mô hình xe đạp công cộng, thường có làn riêng cho xe đạp hoặc có vỉa hè thông thoáng. Đây là những điều hiện không tồn tại ở Việt Nam. Lòng đường quá chật hẹp và đông đúc, còn vỉa hè luôn bị lấn chiếm làm hàng quán, chỗ đỗ xe. Những người đi xe đạp chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong khi di chuyển.

Ở nước láng giềng Trung Quốc, thí điểm về xe đạp chia sẻ thất bại nặng nề. Các startup chia sẻ xe đạp lớn ở nước này như Mobike và Ofo hút hàng tỷ USD vốn đầu tư. Tuy nhiên, các dự án này ngày càng chứng tỏ sự kém hiệu quả, bỏ lại hàng triệu chiếc xe đạp trong những bãi “nghĩa địa” bỏ hoang. Ở Singapore, Mobike và Ofo cũng rút đi chỉ sau hai năm.

Một yếu tố cuối cùng là liệu có cơ chế khả thi nào có thể ngăn chặn việc sử dụng bừa bãi, sai mục đích những chiếc xe đạp công. Ngay cả ở những quốc gia phát triển, tình trạng lạm dụng xe đạp công vẫn hay xảy ra. Liệu có phương án khả thi nào để đảm bảo ý thức của người sử dụng ở Việt Nam?

Tổng kết lại, dự án xe đạp công cộng sắp triển khai ở TP HCM dường như chưa cân nhắc đến các yếu tố cụ thể ở Việt Nam. Đây là dự án bị đặt dấu hỏi về khả năng thành công và tiềm ẩn rủi ro gây lãng phí tài sản công.