VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Xiaomi và tham vọng trở thành Apple của Trung Quốc

Xiaomi và tham vọng trở thành Apple của Trung Quốc

17:46 - 18/04/2022

Kế hoạch thâm nhập vào thị trường smartphone cao cấp là “cuộc chiến sinh tử” cho thương hiệu vốn nổi tiếng với giá cả phải chăng.

Vào tháng 2, người sáng lập kiêm CEO của Xiaomi, Lei Jun, đưa ra lời thách thức với Apple và Samsung, hứa đưa công ty của ông trở thành thương hiệu cao cấp bán chạy nhất Trung Quốc trong 3 năm. “[Đó là] cuộc chiến sinh tử”, Lei nói trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo.

Xiaomi, nhà cung cấp smartphone lớn thứ 2 trên thế giới, là bậc thầy về sáng tạo lại, chế tạo mọi thứ từ nồi cơm điện đến xe scooter điện. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, công ty sẽ tung ra ô tô điện vào năm 2024, trước đối thủ Apple.

Nhưng khi cuộc đàn áp công nghệ của Bắc Kinh tiếp tục diễn ra, Lei có thể phải đối mặt với nhiều quy định hơn vào thời điểm tình trạng thiếu chip diễn ra trên toàn cầu. Khi Trung Quốc nỗ lực khuất phục các doanh nghiệp công nghệ lớn, cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của Xiaomi giảm hơn 50% so với một năm trước. Giới phân tích cho biết động lực tăng trưởng của công ty cũng phụ thuộc vào việc liệu họ có thể chống lại các đối thủ trong nước và quốc tế hay không.

“Xiaomi đang ở trên 3 đường đua, smartphone, Internet vạn vật và ô tô điện, tất cả đều có thách thức từ những đối thủ lớn hiện có”, theo Ivan Lam, một nhà phân tích về điện thoại tại Counterpoint Research. “Nhưng Xiaomi kiên quyết muốn có tất cả. Điều đó rất thách thức”.

CEO Lei Jun hứa đưa Xiaomi thành thương hiệu smartphone cao cấp số một ở Trung Quốc trong 3 năm.

CEO Lei Jun hứa đưa Xiaomi thành thương hiệu smartphone cao cấp số một ở Trung Quốc trong 3 năm.

Theo các nhân viên cũ, hiện tại và nhà phân tích trong ngành, rào cản lớn nhất của Xiaomi trong việc thực hiện mục tiêu vượt Apple và Samsung là thuyết phục người tiêu dùng về mảng sản phẩm cao cấp của mình. Ra mắt vào năm 2010, Xiaomi gây dựng tên tuổi bằng cách xây dựng một cộng đồng trung thành những người hâm mộ ưa thích các sản phẩm của công ty vì những thông số kỹ thuật cao với giá rẻ. Trong mảng điện thoại cao cấp (có giá từ 400 USD trở lên), Xiaomi chỉ chiếm 5% thị trường toàn cầu.

“Sẽ rất khó để đánh bại Samsung và Apple”, một cựu giám đốc cho biết. “Điều đó không phát huy được thế mạnh của Xiaomi, họ không có sức mạnh thương hiệu của Apple và Samsung, và họ không giỏi bán hàng cho những người không quan tâm đến thông số kỹ thuật”.

Danh mục điện thoại của công ty đã phát triển từ định hướng ban đầu. Các sản phẩm dòng 12 của Xiaomi, được phát hành vào tháng 3 và có giá 749 USD cho phiên bản thấp nhất, hướng đến cạnh tranh với iPhone 13 giá 799 USD của Apple. Là một phần của đợt ra mắt đó, Xiaomi cam kết mở thêm 20.000 cửa hàng ngoài 10.000 cửa hàng mà họ đã có ở Trung Quốc. Họ cũng thay đổi thương hiệu trên loạt sản phẩm 12 của mình để không sử dụng tiền tố “Mi” như các mẫu điện thoại trước đây.

Nhưng những cựu giám đốc của công ty cho biết những chiếc điện thoại đó cần nhiều hơn một cái tên khác. Những nỗ lực trước đây của Xiaomi nhằm phá vỡ hình ảnh thương hiệu giá rẻ của mình đều không thành công. “Rất ít” doanh nghiệp có thể tạo ra “sức mạnh thương hiệu” Trung Quốc, một cựu giám đốc cho biết. “Tài sản thương hiệu là một lĩnh vực đã hoàn thiện ở các nước phát triển.”

Để chiếm lĩnh thị trường smartphone cao cấp, Xiaomi cam kết đầu tư 100 tỷ nhân dân tệ (15,7 tỷ USD) vào nghiên cứu và phát triển trong 5 năm tới.

Một trụ cột khác của kế hoạch là sử dụng chiến thuật của Xiaomi tại Ấn Độ. Ở đây, việc thu hút số lượng lớn người dùng cho phép công ty phát triển sâu hơn hệ sinh thái dịch vụ Internet của mình, vốn chiếm một phần ngày càng lớn trong doanh thu của họ. Mảng dịch vụ Internet, bao gồm quảng cáo trên trò chơi di động và video, fintech và thương mại điện tử, chiếm 8,6% doanh thu năm ngoái, hầu hết nhờ tăng trưởng ở thị trường nước ngoài.

“Sau khi trở thành số một ở Ấn Độ, công ty cảm thấy rằng họ có một cuốn chiến thuật mạnh mẽ có thể sao chép ở các nước khác” một cựu giám đốc khác cho biết. “Chiến thuật đó không tập trung nhiều vào lợi nhuận, đó là việc thu hút được càng nhiều người dùng và sau đó bán càng nhiều dịch vụ Internet cho họ càng tốt”.

Dòng điện thoại 12 của Xiaomi cạnh tranh trực tiếp với iPhone 13.

Dòng điện thoại 12 của Xiaomi cạnh tranh trực tiếp với iPhone 13.

Xiaomi vẫn bị hạn chế bởi không có một hệ điều hành độc lập. Mặc dù công ty đã xây dựng hệ thống dựa trên Android của riêng mình, được gọi là MIUI, nhưng điện thoại của Xiaomi vẫn dựa trên hệ sinh thái Android của Google bên ngoài Trung Quốc. “Chúng tôi dùng đủ mọi cách để chặn lưu lượng truy cập vào Google và chuyển hướng tới chúng tôi. Nhưng đây không phải là giải pháp cuối cùng… việc cài đặt các ứng dụng của Google sẽ hạn chế lưu lượng truy cập vào các ứng dụng nội bộ của chúng tôi và ảnh hưởng đến doanh thu của chúng tôi”, một nhân viên cho biết.

Nhưng Lei có cơ hội mở rộng khi đối thủ cạnh tranh chính của Xiaomi, Huawei, bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ. Ở Trung Quốc, Lei cũng chưa nằm trong số những ông trùm công nghệ bị chính quyền nhòm ngó, như Jack Ma của Alibaba. Wong Kok Hoi, giám đốc đầu tư tại APS Asset Management, giải thích: “Các sản phẩm của Xiaomi phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt và do đó sản phẩm của họ không tạo ra lợi nhuận độc quyền hoặc độc quyền nhóm”.

“Việc tạo ra sức mạnh thương hiệu cho các thương hiệu Trung Quốc rất khó, rất ít người làm được”, một cựu giám đốc cho biết. “[Nhưng Lei] cực kỳ lôi cuốn, ông ấy có niềm tin vững chắc vào những gì ông ấy cho là đúng… Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu họ làm được điều này”.

Trận chiến của Lei chỉ mới bắt đầu. Khi được Xiaomi hỏi họ muốn gì ở những chiếc ô tô mới, người tiêu dùng có một ý kiến phổ biến: giá cả phải chăng.