Các nhà sản xuất smartphone hàng đầu của Trung Quốc giảm số lượng đơn đặt hàng với các nhà cung cấp trong những quý tới, ở mức khoảng 20% so với kế hoạch trước, theo Nikkei Asia. Quyết định này được đưa ra sau những đợt phong tỏa Covid kéo dài hàng tháng ở Trung Quốc làm gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng và ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng.
Xiaomi – nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc và thứ 3 trên toàn cầu – nói với các nhà cung cấp rằng họ hạ dự báo cả năm xuống 160-180 triệu chiếc so với mục tiêu 200 triệu trước đó. Xiaomi xuất xưởng 191 triệu smartphone trong năm ngoái và đang đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới. Công ty có thể điều chỉnh lại số lượng đặt hàng khi tiếp tục theo dõi tình hình chuỗi cung ứng và nhu cầu của người tiêu dùng ở thị trường nội địa.
Theo các nhà cung cấp, Vivo và Oppo cũng giảm đơn đặt hàng trong quý này và khoảng 20% trong quý tiếp theo trong nỗ lực tiêu thụ lượng hàng tồn kho quá mức, hiện đang lấp đầy các kênh bán lẻ. Vivo thậm chí cảnh báo với một số nhà cung cấp rằng họ sẽ không cập nhật thông số kỹ thuật cho một số thành phần chính trên một số mẫu smartphone tầm trung trong năm nay, với lý do muốn giảm chi phí trong bối cảnh lo ngại lạm phát và nhu cầu giảm.
Triển vọng bi quan này hoàn toàn trái ngược với thời điểm bắt đầu năm 2022, khi hầu hết các nhà sản xuất smartphone đều mong đợi sự phục hồi trong thời kỳ hậu Covid và sự cải thiện về nguồn cung linh kiện.

Chiến tranh Ukraine, lạm phát và phong tỏa ở Trung Quốc là những yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến ngành công nghiệp smartphone năm nay.
Theo nhiều nguồn thạo tin, các nhà sản xuất smartphone ít liên quan đến thị trường Trung Quốc – chẳng hạn như Samsung Electronics – ít thay đổi dự báo sản lượng, mặc dù họ cũng phải đối mặt với những thách thức từ lạm phát và chiến tranh Ukraine. Gã khổng lồ Hàn Quốc hy vọng sẽ xuất xưởng hơn 270 triệu chiếc trong năm nay, tăng nhẹ so với năm ngoái.
Google – gần đây giới thiệu dòng Pixel 6A mới của mình và gợi ý rằng họ sẽ ra mắt dòng Pixel 7 vào mùa thu – nói với các nhà cung cấp rằng họ có kế hoạch sản xuất hơn 10 triệu chiếc trong năm nay, gấp đôi lượng xuất xưởng năm 2021.
Các nguồn tin cho biết Honor – trước đây là thương hiệu giá rẻ của Huawei – vẫn chưa điều chỉnh đơn đặt hàng từ 70 đến 80 triệu chiếc trong năm nay. Nhà sản xuất smartphone này gần đây đã giành lại thị phần trong nước và đang nỗ lực để mở rộng ra nước ngoài trong năm 2022.
Xiaomi, Oppo và Vivo đều hưởng lợi từ cuộc đàn áp của Mỹ đối với Huawei, cả ở trong nước và trên thế giới. Xiaomi lần đầu leo lên vị trí nhà sản xuất smartphone số 3 thế giới vào năm ngoái với 14,1% thị phần, so với 9,2% năm 2019, theo dữ liệu từ IDC. Trong quý II năm ngoái, hãng thậm chí đã vượt qua Apple để trở thành nhà sản xuất smartphone số 2 thế giới.
Nhưng động lực đó có vẻ như đang dần biến mất. Trong 3 tháng đầu năm nay, mặc dù vẫn đứng thứ 3 thế giới, Xiaomi chứng kiến lượng xuất xưởng của mình giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lô hàng của Oppo và Vivo lần lượt giảm 27% và 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại thị trường quê nhà, Xiaomi tụt từ thứ 3 xuống thứ 5 trong quý.
Nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc SMIC cảnh báo về những rắc rối sắp tới, dự đoán lượng smartphone xuất xưởng toàn cầu sẽ giảm khoảng 200 triệu chiếc trong năm nay do phong tỏa Covid và chiến tranh Ukraine.
Apple đã giảm 2 triệu đơn đặt hàng cho iPhone SE giá rẻ của mình và giảm thêm vài triệu nữa sau khi có phong tỏa ở Thượng Hải. Các công ty lắp ráp MacBook, iPhone và iPad chủ chốt của hãng tại Trung Quốc gần đây mới dần mở cửa trở lại.
Samsung – có chuỗi cung ứng smartphone chủ yếu ở Hàn Quốc và Việt Nam – ít bị ảnh hưởng bởi các đợt phong tỏa ở Trung Quốc. Thị phần của họ tại đây chưa đến 1%, cũng khiến họ ít bị ảnh hưởng bởi nhu cầu chậm lại ở thị trường Trung Quốc.
“Nếu chúng ta nói rằng chiến tranh, lạm phát và phong tỏa ở Trung Quốc là 3 yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến ngành công nghiệp smartphone trong năm nay, thì Samsung chỉ có 2 yếu tố so với các đối thủ khác”, một giám đốc điều hành tại một nhà cung cấp cho Samsung, Xiaomi và Honor cho biết. “Điều đó mang lại lợi thế cho Samsung so với những công ty phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc – nhưng vẫn có 2 nguy cơ, vì vậy vẫn có những bất ổn đối với doanh số smartphone của Samsung trong năm nay”.
Jeff Pu – một nhà phân tích tại Haitong International Securities – nói rằng công ty của ông cắt giảm triển vọng thị trường smartphone toàn cầu từ không đổi xuống giảm 1% trong tháng này để phản ánh những bất ổn vĩ mô và tác động của việc Trung Quốc phong tỏa.
“Hầu hết sự chậm lại thực sự đến từ Trung Quốc, trong khi nhu cầu vẫn có vẻ ổn ở Mỹ, Tây Âu, Mỹ Latinh và Đông Nam Á. Khi Thượng Hải bắt đầu mở cửa trở lại, chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ xem nhu cầu có phục hồi chút nào hay không”, ông Pu nói. “Một chỉ số quan trọng sẽ là đợt bán hàng trực tuyến sắp tới ở Trung Quốc vào ngày 18/6. Chúng tôi nghe nói rằng tất cả các kênh bán hàng trực tuyến và các thương hiệu đang có kế hoạch giảm giá lớn để thúc đẩy doanh số bán hàng”.
Ngày 18/6 ban đầu là một đợt giảm giá của JD.com nhưng đã dần biến thành sự kiện mua sắm lớn giữa năm. Năm nay, nó được coi là một chỉ báo chính về mức độ dai dẳng của những tác động từ phong tỏa.
Eddie Han – một nhà phân tích của Isaiah Research – đưa ra cái nhìn bi quan hơn: công ty của ông dự báo thị trường smartphone toàn cầu giảm từ 2% đến 7% trong năm nay. Thị trường Trung Quốc thậm chí có thể giảm 10% đến 15% trong năm nay.
“Nhu cầu đang suy yếu đáng kể ở Trung Quốc và không đặc biệt mạnh trên toàn thế giới. Chúng tôi nhận thấy rằng khách hàng nước ngoài – đặc biệt là khách ở châu Âu và Bắc Mỹ – có xu hướng sử dụng điện thoại Android của Samsung hoặc Google hơn là các thương hiệu smartphone Trung Quốc. Căng thẳng địa chính trị có thể đóng vai trò trong hành vi của người tiêu dùng”.