VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Xu hướng mua bán mặt hàng Tết tăng trên livestream, sàn thương mai điện tử

Xu hướng mua bán mặt hàng Tết tăng trên livestream, sàn thương mai điện tử

09:42 - 14/01/2025

Tết Nguyên đán đang đến gần, cùng với đó là không khí mua sắm nhộn nhịp. Trong những năm gần đây, cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử, thay vì chen chân ở các chợ truyền thống, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hình thức mua sắm trực tuyến. Đặc biệt là thông qua các nền tảng livestream và sàn thương mại điện tử.

Trước thềm năm mới là giai đoạn người dân mua sắm, tiêu dùng tại nhà rất nhiều. Năm nay, nhiều người tiêu dùng chia sẻ, thay vì mua trực tiếp như mọi năm, họ lựa chọn mua trước một vài sản phẩm qua sàn thương mại điện tử (TMĐT) và các phiên bán hàng livestream. Hình thức mua sắm này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn tiết kiệm tiền bạc, bởi trên sàn TMĐT hay livestream cung cấp nhiều mã giảm giá, khuyến mãi.

Các mặt hàng tết được người tiêu dùng “săn đón” trên livestream và sàn TMĐT thường là quần áo, bia, bánh kẹo, thực phẩm… Nói về vấn đề livestream bán hàng tết, Bạn Ngân, trưởng phòng Marketing phụ trách marketing và E-commerce tại Tiin Store – một cửa hàng thời trang nữ có chia sẻ về quá trình shop chuẩn bị phục vụ cho nhu cầu khách tăng cao: “Hiện tại thì bên mình đang triển khai livestream trên các kênh thương mại điện tử bao gồm Shopee và Tiktok với lịch live cố định 2 ca/ ngày, mỗi ca khoảng 2,5 tiếng. Ngoài ra còn các lịch live linh động theo các chiến dịch từ 4 ca/ ngày và các ca live key kéo dài từ 6-12 tiếng”.

Bên cạnh đó, Ngân cũng chia sẻ thêm, các phiên live thường chiếm khoảng 30% doanh thu online của cửa hàng, và dự kiến sắp tới, cửa hàng sẽ nâng lên cố định 3 ca/ngày để chạy cho dịp Tết, cũng như tăng thời lượng các ca linh hoạt và ca live key để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Ngoài thời trang, các mặt hàng như đồ gia dụng, thực phẩm, và mỹ phẩm cũng ghi nhận sức hút mạnh mẽ từ các phiên livestream.

Các mặt hàng tết được người tiêu dùng “săn đón” trên livestream và sàn TMĐT thường là quần áo, bia, bánh kẹo, thực phẩm…

Thực tế, không chỉ trước thềm Tết mà trong năm qua, hình thức mua hàng trên các phiên livestream hay trên sàn TMĐT đều bùng nổ.

Mới đây, Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo vừa công bố kết quả khảo sát từ 15.000 nhà bán hàng trên toàn quốc, phản ánh bức tranh kinh doanh bán lẻ trong năm 2024 với nhiều điểm sáng và thách thức. Đáng chú ý, với bán hàng qua livestream, dù chậm chân hơn so với TikTok và Shopee nhưng Facebook không thể đứng ngoài cuộc chơi.

Trong năm 2024, dựa vào việc kết hợp với các nền tảng quản lý bán hàng như Sapo, Meta đã chính thức ra mắt Facebook LiveShopping – tính năng cho phép nhà bán hàng vừa phát trực tiếp vừa gắn giỏ hàng để người mua chọn sản phẩm và thanh toán nhanh chóng ngay trong phiên live. Tính năng này dự kiến sẽ được Meta tiếp tục đẩy mạnh trong 2025, đáp ứng nhu cầu bán hàng mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Báo cáo cũng cho biết, năm 2024, 33% nhà bán hàng ghi nhận doanh thu tăng trưởng. Đồng thời, báo cáo lưu ý các nhà bán hàng cần đặc biệt lưu ý đến nguồn gốc xuất xứ sản phẩm và các quy định ngày càng chặt chẽ của nền tảng khi phát trực tiếp.

Hơn nữa, theo dự đoán về tình hình năm 2025, 59% nhà bán hàng rất lạc quan về khả năng kinh doanh. Do đó, nhiều nhà bán hàng quyết định mở rộng kinh doanh thay vì chỉ tiết kiệm chi phí. Cụ thể, 46% muốn mở thêm kênh bán hàng, 45,8% dự định đa dạng hóa sản phẩm, và 30,8% muốn mở rộng quy mô bằng cách thêm chi nhánh hoặc nhân viên.

Mở rộng kênh bán hàng sẽ là chiến lược chính trong năm 2025, với các kênh như mạng xã hội (28%), sàn thương mại điện tử (23%) và TikTok Shop (21%) được ưu tiên.

Theo các chuyên gia, để nhanh chóng thích ứng với thị trường và đạt được doanh thu mong muốn, nhà bán hàng nên ưu tiên áp dụng công nghệ và chăm sóc khách hàng trong phạm vi ngân sách hợp lý, nhằm đảm bảo lợi nhuận mà không làm tăng chi phí quá cao.

https://vtv.vn/kinh-te/xu-huong-mua-ban-mat-hang-tet-tang-tren-livestream-san-thuong-mai-dien-tu-2025010215544453.htm