VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Xu hướng người tiêu dùng 2025: Sản phẩm, dịch vụ giải trí tại nhà?

Xu hướng người tiêu dùng 2025: Sản phẩm, dịch vụ giải trí tại nhà?

13:40 - 09/10/2024

Theo dự báo, người tiêu dùng trong cuối năm 2024, đầu năm 2025 có sự tin tưởng vào khả năng phục hồi sau suy thoái kinh tế, song người tiêu dùng cũng cảnh giác với nguy cơ khủng hoảng có thể xảy ra.

Mới đây, Nielsen – công ty hàng đầu thế giới trong việc cung cấp dịch vụ về thông tin thị trường, giải pháp cho khách hàng và quảng cáo thương mại đã công bố dự báo xu hướng tiêu dùng 2025.

Cụ thể theo khảo sát, có 30% người tiêu dùng toàn cầu cho biết tình trạng tài chính của họ đang tốt hơn so với một năm trước, tăng 2% so với tháng 1/2024. Ngược lại 32% cho biết tình hình tài chính của họ đã xấu đi trong năm qua – giảm 2% so với tháng 1/2024. Đáng nói là trong số 32% người tiêu dùng chia sẻ tình hình tài chính của họ xấu đi ở trên, có tới 76% cho rằng nguyên nhân là do chi phí sinh hoạt tăng. Ngoài chi phí sinh hoạt, người tiêu dùng còn cho rằng tình hình tài chính của họ bị ảnh hưởng xấu bởi suy thoái kinh tế (41%) và thị trường việc làm bất ổn (31%). Những yếu tố sẽ ảnh hưởng trong dài hạn, khiến mức tăng trưởng chi tiêu bị kìm hãm trong năm 2025 và cả các năm tiếp theo. Mặc dù chi phí sinh hoạt là một áp lực lớn nhưng nhìn chung, những con số này đều cho thấy mức độ lạc quan của người tiêu dùng đã được cải thiện đáng kể.

Bên cạnh đó, theo World Data Lab (WDL), sẽ có khoảng 3,2 nghìn tỷ đô la chi tiêu mới được phát sinh vào năm 2025. Trong đó, WDL dự đoán rằng, một nửa số chi tiêu mới vào năm 2025 sẽ đến từ việc người tiêu dùng trở nên giàu có hơn, tăng từ 48% vào năm 2024. Trên cả thế giới sẽ chỉ có khoảng 17 quốc gia có trên 1 triệu khách hàng mới vào thị trường trong năm 2025. Trong đó có Việt Nam với 3,8 triệu người tiêu dùng mới sẽ gia nhập thị trường trong năm tới. Dự đoán này là một tín hiệu tốt để các thương hiệu có thể tiếp tục mở rộng tiếp khách hàng của mình trong thời gian tới.

Theo dự báo của NielsenIQ, các dịch vụ tại nhà sẽ lên ngôi

Đáng chú ý, Nielsen và WDL đã đưa ra dự báo xu hướng cắt giảm và tăng chỉ tiêu ở một số sản phẩm, dịch vụ để từ đó các doanh nghiệp bắt kịp nhu cầu của người tiêu dùng. Cụ thể:

4% Người tiêu dùng chỉ mua những gì sẽ được sử dụng

43% Dành nhiều thời gian ở nhà hơn

41% Lên kế hoạch trước khi mua sắm để quản lý chi tiêu

62 % có khả năng chi tiêu nhiều hơn cho trải nghiệm tại nhà để tiết kiệm chi phí nhà hàng và giải trí

Như vậy, không khó nhận ra người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn vào các sản phẩm mang tính thiết yếu, đồng thời loại bỏ bớt những sản phẩm không thiết yếu trong kế hoạch chi tiêu của họ.

Cụ thể các sản phẩm giáo dục cho bản thân và gia đình lại được người tiêu dùng dự tính sẽ chi tiêu nhiều hơn trong thời gian tới. Ngoài các sản phẩm giáo dục, còn có một số mặt hàng cũng có xu hướng được chi tiêu nhiều hơn. Bao gồm:

Tiện ích

Hàng tạp hóa và nhu yếu phẩm gia đình – đặc biệt là sản phẩm tươi sống, chăm sóc sức khỏe

Khám sức khỏe

Chi phí đi lại

Chi phí Thuê/Thế chấp

Tiết kiệm / Đầu tư

Dịch vụ tài chính

Đây hầu như đều là những khoản chi tiêu thiết yếu cố định không thể thay thế được.

Trong khi đó, các mặt hàng bị cắt giảm chi tiêu nhiều nhất hiện nay bao gồm: Các bữa ăn & giải trí ngoài trời, Dịch vụ giao đồ ăn, Quần áo và Trang trí nhà cửa,… đều là các nhóm sản phẩm dịch vụ liên quan tới các nhu cầu ăn chơi, giải trí và không thực sự thiết yếu trong đời sống của người tiêu dùng. Đặc biệt họ đang dành thời gian ở nhà nhiều hơn thay vì trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ của bên ngoài. Do đó mức chi tiêu cho các loại sản phẩm dịch vụ giải trí tại nhà cũng tăng cao trong thời gian tới.

Xu hướng tiêu dùng không chỉ là yếu tố quan trọng trong việc phát triển chiến lược kinh doanh mà còn đóng vai trò quyết định trong việc duy trì và mở rộng thị phần của doanh nghiệp. Dự báo xu hướng tiêu dùng mà NielsenIQ tung ra đã cho thấy sự chuyển biến đáng kể trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Bằng cách nắm bắt và phân tích xu hướng tiêu dùng, các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, nâng cao trải nghiệm khách hàng và phát triển bền vững trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

https://marketingai.vn/nielsen-xu-huong-nguoi-tieu-dung-2025-cac-dich-vu-giai-tri-tai-nha-bung-no-194241008114659545.htm