VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Xuất khẩu da giày tháng 9 lao dốc

Xuất khẩu da giày tháng 9 lao dốc

15:07 - 08/10/2021

Trong tháng 9, xuất khẩu da giày giảm 44,2% vì giãn cách xã hội ở miền Nam, nơi chiếm 70% kim ngạch xuất khẩu của ngành.

Theo Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam (Lefaso), xuất khẩu giày dép trong tháng 9 đã giảm 44,2% so với cùng kỳ năm trước xuống còn khoảng 700 triệu USD. Trong khi đó, xuất khẩu túi xách cũng giảm 48%.

Tuy nhiên, nhìn chung cả năm, ngành vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tích cực nhờ đà tăng trong nửa đầu năm. Trong 9 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu giày dép đạt 13,3 tỷ USD, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2020, trong khi xuất khẩu túi xách giảm 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn khoảng 2,24 tỷ USD.

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của giày dép và túi xách Việt Nam, lần lượt chiếm 41% và 44% tổng kim ngạch. EU đứng thứ hai với gần 23% và 22% kim ngạch xuất khẩu giày dép và túi xách.

Xuất khẩu da giày vẫn tăng gần 10% trong 9 tháng nhờ vào nửa đầu năm.

Xuất khẩu da giày vẫn tăng gần 10% trong 9 tháng nhờ vào nửa đầu năm.

Lefaso cho biết giãn cách xã hội kéo dài đã buộc 80% các nhà máy da giày ở TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, An Giang và Kiên Giang, chiếm 70% kim ngạch xuất khẩu của ngành, phải ngừng sản xuất. Các doanh nghiệp ở miền Bắc và miền Trung giảm sản lượng 30-50% do thiếu lao động, gián đoạn chuỗi cung ứng và những yếu tố khác.

Việc thiếu container, chi phí logistics và vận chuyển quốc tế cao (gấp 5-10 lần), nhiên liệu đắt đỏ và giá nguyên liệu nhập khẩu tăng đã tác động lớn đến ngành.

Hiệp hội cũng cho rằng các điều kiện để nhận được khoản hỗ trợ Covid-19 là quá khó khăn và các thủ tục hành chính liên quan quá phức tạp, khiến doanh nghiệp khó tiếp cận với những khoản hỗ trợ đã hứa hẹn.

Mặc dù tình hình đã được cải thiện kể từ cuối tháng 9, việc sản xuất trong điều kiện “bình thường mới” vẫn còn một chặng đường dài phía trước, theo Hiệp hội.

Lefaso khuyến nghị các doanh nghiệp da giày tiết giảm chi phí, tận dụng những chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi, phù hợp với quy trình an toàn dịch do Bộ Y tế quy định để thu hút người lao động trở lại làm việc.

Hiệp hội cho biết, các doanh nghiệp cũng cần tận dụng tốt ưu đãi từ những hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là CPTPP và EVFTA, để thúc đẩy xuất khẩu trong những tháng cuối năm 2021.