VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Yêu cầu 120 website và 44 ứng dụng thương mại điện tử giải trình về việc dừng hoạt động

Yêu cầu 120 website và 44 ứng dụng thương mại điện tử giải trình về việc dừng hoạt động

09:47 - 13/02/2025

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam ngày càng cạnh tranh khốc liệt khi 120 website và 44 ứng dụng TMĐT dừng hoạt động. Mới đây, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số yêu cầu 120 website và 44 ứng dụng TMĐT này giải trình về việc dừng hoạt động.

Theo dữ liệu của Tổng cục Thuế cung cấp mới đây, có 120 website và 44 ứng dụng TMĐT đã dừng hoạt động trong thời gian vừa qua. Trước thông tin này, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã yêu cầu các thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng TMĐT có giải trình về việc đã dừng hoạt động cung cấp dịch vụ TMĐT hoặc đã giải thể hoặc ngừng hoạt động hoặc không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký.

Trường hợp quá 30 ngày, doanh nghiệp không có phản hồi thông tin, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số sẽ chấm dứt đăng ký website, ứng dụng thương mại điện tử theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 56 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 85/2021/NĐ-CP).

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh thị trường TMĐT Việt Nam phát triển nhanh chóng. Báo cáo “E-Economy SEA 2024” mới công bố của Google, Temasek, Bain & Company cho thấy, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2024 ước đạt 22 tỷ USD theo tổng giá trị hàng hóa (Gross Merchanise Value – GMV), đứng thứ 3 trong 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á (bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thailand và Việt Nam).

Báo cáo cũng đưa ra dự báo quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt 63 tỷ USD, tương đương mức tăng gần gấp 3 lần so với hiện tại, và sẽ vươn lên đứng thứ 2 khu vực vào năm 2030.

Dự báo quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt 63 tỷ USD trong năm 2030

Với xu thế phát triển đó, TMĐT Việt Nam đặt ra nhiều thách thức trong công tác quản lý. Đòi hỏi quản lý thuế phải đảm bảo công bằng và dựa trên cơ sở dữ liệu lớn để quản lý rủi ro, đồng thời thích ứng với sự thay đổi trong môi trường kinh doanh số. Đặc biệt, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành để quản lý đầy đủ các đối tượng tham gia, kiểm soát các giao dịch thanh toán và xác thực thông tin của tổ chức, cá nhân kinh doanh và người nộp thuế.

Việc tuân thủ các nguyên tắc này sẽ giúp tạo ra một môi trường kinh doanh công bằng, thân thiện, và phát triển, đồng thời phát huy những giá trị lớn mà thương mại điện tử mang lại cho cá nhân, doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam, đóng góp vào ngân sách nhà nước.

Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả và tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành hoàn thiện chính sách và pháp luật liên quan đến thương mại điện tử. Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát, đối chiếu dữ liệu, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan, cũng như tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm, đảm bảo môi trường TMĐT minh bạch, công bằng và bền vững

Cần tăng cường chế tài xử lý các vi phạm liên quan đến lưu trữ và cung cấp thông tin theo quy định quản lý thương mại điện tử. Đồng thời, phối hợp xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân không kê khai hoặc nộp thuế.

https://vneconomy.vn/yeu-cau-120-website-va-44-ung-dung-thuong-mai-dien-tu-giai-trinh-ve-viec-dung-hoat-dong.htm