VNReport»Công nghệ»Thế giới số»YouTube + Shopee khiến TikTok Shop nguy cơ mất vị thế?

YouTube + Shopee khiến TikTok Shop nguy cơ mất vị thế?

09:42 - 09/01/2025

Thị trường thương mại điện tử ngày càng trở nên khốc liệt với sự cạnh tranh không ngừng giữa các nền tảng. Năm qua, sự hợp tác giữa YouTube và Shopee đã đặt ra thách thức lớn cho các nền tảng khác, điển hình là TikTok Shop. Sự kết hợp giữa sức mạnh của nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới và sàn thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, liệu YouTube Shopping có đủ sức soán ngôi TikTok Shop?

Hồi tháng 9/2024, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) dậy sóng khi Youtube và Shopee công bố hợp tác chiến lược. YouTube đã giới thiệu trải nghiệm mua sắm liền mạch đầu tiên là ở Indonesia, sau đó là Thái Lan và Việt Nam. Họ cũng có kế hoạch mở rộng sang các quốc gia Đông Nam Á khác với mục tiêu là cạnh tranh với TikTok, đối thủ đang ngày càng mạnh trên thị trường TMĐT.

Theo đó, Youtube là công ty thuộc tập đoàn Alphabet Inc, còn Shopee thuộc tập đoàn Sea Limited có trụ sở tại Singapore. Theo thông báo, với sự kết hợp của Youtube và Shopee, người dùng có thể mua sắm trực tiếp các sản phẩm xuất hiện trong video YouTube thông qua liên kết đến Shopee, nền tảng thương mại điện tử thuộc tập đoàn công nghệ Sea.

Với sự xuất hiện của mình tại “miền đất hứa” cho TMĐT – Indonesia, Youtube Shopee nhận được nhiều sự chú ý của người tiêu dùng nước này. Được biết, từ khi ra mắt đến nay, cứ cách ngày, YouTuber người Indonesia Amanda Static lại chia sẻ một video dài 1 phút đánh giá son môi và bảng phấn mắt với 500.000 người theo dõi. Ưu đãi giảm giá và một liên kết trong video sẽ đưa họ đến với trang của thương hiệu trên sàn TMĐT Shopee.

Youtube Shopee có mục tiêu cạnh tranh với TikTok Shop

Người này cũng chia sẻ, bản thân đăng nhiều video hơn lên Youtube kể từ ngày có Youtube Shopping, hơn nữa “YouTube thực sự mang lại tăng trưởng lớn so với TikTok và Instagram về phạm vi tiếp cận.

Youtube Shopee có thể cạnh tranh với TikTok Shop ở thị trường Đông Nam á không?

Hiện nay, Đông Nam Á là một trong những thị trường TMĐT phát triển nhanh nhất thế giới. Theo công ty nghiên cứu Cube Asia, giá trị hàng hóa ròng trên các kênh chính thức dự kiến sẽ tăng gấp đôi, từ khoảng 149 tỷ USD vào năm 2024 lên hơn 300 tỷ USD vào năm 2029.

Hơn nữa, người tiêu dùng ở Đông Nam Á có xu hướng mua sắm qua các trang TMĐT và mạng xã hội hơn là qua các trang web của thương hiệu hoặc Amazon, doanh nghiệp có sự hiện diện hạn chế tại đây. Đặc điểm này đã tạo nên sự khác biệt cho Đông Nam Á so với các thị trường khác, khiến nó trở thành “miếng bánh ngon” cho các ông lớn trong ngành.

Người có sức ảnh hưởng đóng vai trò quan trọng, với hoạt động tiếp thị của họ chiếm khoảng 1/5 doanh số bán hàng trực tuyến trong khu vực. Đây là một cơ hội lớn, nhất là khi “nội dung và thương mại ngày càng hòa quyện, từ việc khám phá sản phẩm đến quyết định mua sắm,” theo lời ông Korakan Yamsattham, phó giám đốc công ty tiếp thị AnyMind Group.

Ngoài ra, Indonesia hiện là thị trường TMĐT lớn nhất Đông Nam Á , chiếm gần một nửa giá trị hàng hóa của 8 nền tảng hàng đầu, theo công ty tư vấn Momentum Works. Các nhà chức trách cho biết doanh số thương mại điện tử tại đây đạt 77 tỷ USD vào năm 2023.

Đáng chú ý, YouTube hiện có khoảng 332 triệu người dùng ở Đông Nam Á, số người sử dụng Youtube cao mở ra cơ hội bán hàng trên chính nền tảng này. Mặt khác, nội dung từ những người có sức ảnh hưởng và người nổi tiếng chiếm khoảng 40% thời gian xem trên YouTube ở Đông Nam Á, nhiều hơn bất kỳ nền tảng nào khác. Điều này có lợi để gia tăng doanh số, YouTube đã hợp tác với các influencer nổi tiếng trong lĩnh vực làm đẹp như Static và Rachel Goddard từ Indonesia, cùng Le Phuong Ly từ Việt Nam.

Ông Jianggan Li, giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu Momentum Works, nhận định rằng với sự hiện diện của người tiêu dùng, việc hợp tác với Shopee sẽ giúp YouTube tận dụng mạng lưới và hạ tầng thương mại điện tử của Shopee.

Song, dù có nhiều lợi thế, nhiều người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực làm đẹp ở Indonesia, Việt Nam và Thái Lan vẫn chủ yếu kiếm thu nhập từ TikTok và Instagram.

Theo báo cáo của Lunary Entertainment and Management, người dùng trên toàn thế giới đã xem hơn 30 tỷ giờ video liên quan đến mua sắm trên YouTube vào năm 2023. Tuy nhiên, ở Đông Nam Á, người dùng thường thích xem nội dung dài, tin tức, giải trí và video động lực trên YouTube hơn là mua sắm.

Theo Maximilianus Nicodemus, phó giám đốc tại công ty chứng khoán Pilarmas Investindo, người dùng khu vực Đông Nam Á ít có xu hướng sử dụng YouTube để mua sắm. Đối với một số người có sức ảnh hưởng, việc chuyển sang TikTok bắt đầu từ thời kỳ dịch Covid-19, khi Đông Nam Á có thêm 70 triệu người mua sắm trực tuyến, những người này bị thu hút bởi trải nghiệm mua sắm trực tiếp và giải trí.

Hiện tại, TikTok có khoảng 265 triệu người dùng trong khu vực, với Indonesia là nước có lượng người dùng lớn nhất sau Mỹ. Tuy nhiên, sự bùng nổ của TikTok cũng dẫn đến nhiều quy định chặt chẽ hơn. Năm ngoái, Indonesia đã cấm bán hàng trực tiếp trên các trang mạng xã hội, thực chất là cấm TikTok Shop. Công ty này sau đó đã mua lại Tokopedia, một trang thương mại điện tử lớn nhất địa phương, để tái khởi động hoạt động.

Gần đây, Temu cũng phải tạm dừng hoạt động tại Indonesia và Việt Nam. Ngoài việc phải tuân thủ các quy định địa phương, sự phổ biến của TikTok cũng tạo ra thách thức cho những người sáng tạo nội dung, khiến họ khó thu hút sự chú ý hơn trên nền tảng này.

https://tuoitre.vn/youtube-bat-tay-shopee-nhay-vao-mang-mua-sam-truc-tuyen-2024110217412749.htm