VNReport»Công nghệ»YouTube tung chiến lược mới cạnh tranh Tiktok

YouTube tung chiến lược mới cạnh tranh Tiktok

17:26 - 21/09/2022

Nhằm cạnh tranh lại TikTok trên thị trường video ngắn, YouTube sẽ triển khai chính sách chia sẻ doanh thu quảng cáo nhiều hơn cho những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng.

YouTube đang phải chịu nhiều áp lực cạnh tranh từ ứng dụng xem video ngắn TikTok – đơn vị thuộc hệ sinh thái của kỳ lân lớn nhất thế giới ByteDance. Nhằm giành lại thị phần, YouTube vừa công bố kế hoạch chia sẻ doanh thu từ quảng cáo với những người sáng tạo trên YouTube Shorts – một tính năng xem video ngắn trên YouTube gần giống với những gì có trên TikTok.

Kế hoạch này sẽ trả phí cho người sáng tạo nội dung bằng cách sử dụng một khoản doanh thu từ quảng cáo mà YouTube sẽ tích hợp trên YouTube Shorts. Điều đó tương tự như cách mà Tiktok trả tiền cho các ngôi sao nổi tiếng của mình chỉ khác là Tiktok sử dụng nguồn tiền này từ một quỹ cố định.

Việc chia sẻ doanh thu từ quảng cáo cho các nhà sản xuất đã được YouTube áp dụng từ năm 2007 và hiện có hơn 2 triệu người sáng tạo nội dung đã hưởng lợi từ chính sách này. Năm 2021, YouTube đã báo cáo doanh số từ quảng cáo đạt hơn 28 tỷ USD, bao gồm cả những khoản sẽ thanh toán cho người sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của YouTube đã chậm lại trong năm nay một phần do Apple đã siết chặt các quy định quảng cáo đối với những ứng dụng trên App Store. Bên cạnh đó là sự tăng trưởng “như vũ bão” của TikTok gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của YouTube.

YouTube đang cố gắng giành lại thị phần từ TikTok

Theo chia sẻ của ông Neal Mohan – Giám đốc sản phẩm của YouTube, những người sáng tạo nội dung có thể tham gia chương trình đối tác YouTube nếu họ có hơn 10 triệu lượt xem trên tính năng Shorts và hơn 1.000 người đăng ký kênh cá nhân. Thông thường YouTube chia 55 % doanh số quảng cáo cho người sáng tạo nội dung còn riêng với tính năng Shorts, YouTube sẽ chia sẻ 45% doanh số từ quảng cáo.

YouTube cũng đã giới thiệu đến người dùng tính năng Creator Music giúp nhà sáng tạo dễ dàng truy cập vào danh mục âm nhạc khổng lồ để sử dụng trong video, đồng thời cung cấp cho nghệ sĩ và chủ sở hữu bản quyền âm nhạc một khoản doanh thu cho tác phẩm của họ trên YouTube. Giờ đây, người sáng tạo có thể sở hữu giấy phép âm nhạc chất lượng cao với chi phí hợp lý, tức giữ nguyên mức chia sẻ doanh thu tương đương với khi họ kiếm được trên các video không có bất kỳ bản nhạc nào.

Đối với những người sáng tạo không muốn mua trước giấy phép, họ sẽ có thể sử dụng các bài hát và chia sẻ doanh thu với nghệ sĩ và chủ sở hữu bản quyền liên quan. Creator Music hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm ở Hoa Kỳ và sẽ mở rộng ra nhiều quốc gia hơn vào năm 2023.

Ngoài ra, gần đây cũng có thông tin cho rằng YouTube có thể hiện thị tới 10 nội dung quảng cáo mà người dùng không thể bỏ qua. Mặc dù có những tranh cãi về trải nghiệm người dùng xoay quanh vấn đề này, song với nhiều dịch vụ miễn phí, doanh thu từ quảng cáo là điều mà các công ty không thể bỏ qua, trong đó có YouTube.

Tính năng Shorts được YouTube ra mắt vào cuối năm 2020, đến nay đã thu hút được hơn 1,5 tỷ người xem hàng tháng. Vào tháng 4 vừa qua, trong một nỗ lực thu hút nhân tài, YouTube đã lập ra quỹ trị giá 100 triệu USD để khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung tạo ra những video thời lượng ngắn vừa phải. Kế hoạch chia sẻ doanh thu mới này được cho là một bước đi lớn hơn và bền vững hơn so với quỹ 1 tỷ USD mà TikTok tạo ra để chi trả cho những nhà sáng tạo nội dung.