VNReport»Công nghệ»Thế giới số»YouTube và Shopee bắt tay ra mắt tính năng mới tại Việt Nam

YouTube và Shopee bắt tay ra mắt tính năng mới tại Việt Nam

09:43 - 07/11/2024

Vậy là giờ đây, không chỉ Shopee và TikTok Shop có tính năng Affiliate (tiếp thị liên kết) mà ngay cả YouTube cũng đã mở rộng tính YouTube Shopping Affiliate.

Mới đây, YouTube đã cùng bắt tay với Shopee chính thức ra mắt tính năng YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam. Đây được xem là bước ngoặt đánh dấu sự hợp tác đầu tiên của YouTube với nền sàn thương mại điện tử (TMĐT) Shopee kể từ khi chính thức mở rộng dịch vụ YouTube Shopping.

Tiếp thị liên là hình thức môi giới trực tuyến, trong đó các nhà tiếp thị (nhà liên kết) quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty khác (doanh nghiệp) và nhận hoa hồng cho mỗi giao dịch thành công thông qua liên kết mà họ tạo ra trên nền tảng Internet. Nhìn chung, chương trình mới này cho phép các nhà sáng tạo nội dung kiếm thu nhập qua việc quảng bá sản phẩm trong video thông qua tiền hoa hồng, đồng thời giúp người xem dễ dàng tiếp cận và mua sắm các sản phẩm yêu thích ngay khi thưởng thức nội dung.

Hiện nay, các sàn TMĐT sử dụng kênh tiếp thị này như một đối tác trong kinh doanh và thanh toán hoa hồng tiếp thị liên kết, nổi bật nhất là Affiliate trên sàn TMĐT Shopee và TikTok Shop. Giờ đây có thêm YouTube. Trước đó, YouTube đã nhận được nhiều sự chú ý khi công bố ra mắt tính năng mua sắm trên nền tảng. Với Affiliate, Việt Nam là một trong 6 quốc gia trên toàn cầu và là 1 trong 3 quốc gia Đông Nam Á được YouTube chọn để triển khai tính năng này.

Năm 2023, người dùng toàn cầu đã dành hơn 30 tỷ giờ xem nội dung mua sắm trên YouTube

Khi tính năng này được triển khai trên YouTube, các nhà sáng tạo đủ điều kiện tham gia chương trình có thể gắn thẻ sản phẩm từ Shopee vào video để thúc đẩy doanh số bán hàng, cũng như cung cấp trải nghiệm mua sắm tiện lợi cho người tiêu dùng tại Việt Nam.

Theo công bố chính thức từ YouTube, trong năm 2023, người dùng toàn cầu đã dành hơn 30 tỷ giờ xem nội dung mua sắm trên YouTube, cho thấy nền tảng này đang có tiềm năng mạnh mẽ trong việc kích thích nhu cầu mua sắm của người dùng. Do đó, áp dụng Affiliate có thể nâng cao trải nghiệm mua sắm tổng thể trên YouTube và Shopee bởi người xem chỉ cần nhấp chọn các sản phẩm được gắn thẻ trực tiếp trên YouTube, YouTube Shorts hoặc trong các buổi livestream trên YouTube, người xem sẽ được chuyển tới trang mua sắm Shopee. Hơn nữa, Affiliate được xem là bước đi hợp thời đại của YouTube trong việc mở rộng các công cụ kiếm tiền cho nhà sáng tạo khi sử dụng nền tảng ngoài việc bổ sung thêm nguồn thu từ quảng cáo, YouTube Premium, thành viên kênh và các dịch vụ tương tác khác. Nhất là khi chương trình hợp tác này hướng tới việc trao quyền cho các nhà sáng tạo, các DN nhỏ và vừa.

Chia sẻ thêm về quyết định này, bà Mukpim Anantachai, Giám đốc Quan hệ Đối tác của YouTube tại Việt Nam và Thái Lan đã nhấn mạnh tại sự kiện ra mắt: “Với hơn 50 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên và cộng đồng sáng tạo nội dung sôi động, chúng tôi tin rằng YouTube Shopping Affiliate sẽ giúp các nhà sáng tạo tại Việt Nam tương tác hiệu quả hơn với khán giả, đồng thời mở rộng nguồn thu nhập từ các nội dung sáng tạo. Thông qua việc hỗ trợ các nhà sáng tạo và thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử, chúng tôi mong muốn đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế số tại Việt Nam”.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế số của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, với tổng giá trị hàng hóa (GMV) dự kiến đạt 45 tỷ USD vào năm 2025. Theo Báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á của Google, Temasek và Bain & Co, thương mại điện tử hiện đóng góp 24 tỷ USD vào nền kinh tế Việt Nam và đang duy trì mức tăng trưởng 22%. Chỉ tính riêng khu vực, quy mô thương mại điện tử Việt Nam hiện đứng sau Indonesia (65 tỷ USD) và Thái Lan (26 tỷ USD). So với năm 2023, TMĐT đã tăng trưởng 18%, tốc độ nhanh thứ 3 khu vực sau Philippines (23%) và Thái Lan (19%). Giai đoạn đến cuối thập kỷ, thị trường Việt Nam dự báo duy trì nhịp độ tăng trưởng hiện tại, trung bình hơn 19% mỗi năm và đạt 63 tỷ USD vào 2030, vượt Thái Lan và đứng thứ hai khu vực sau Indonesia.

https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/youtube-va-shopee-bat-tay-ra-mat-tinh-nang-moi-tai-viet-nam-d53430.html