VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»YouTube và Shopee hợp tác phát triển thương mại điện tử ở Đông Nam Á

YouTube và Shopee hợp tác phát triển thương mại điện tử ở Đông Nam Á

10:04 - 20/09/2024

Người dùng Đông Nam Á – bao gồm Việt Nam – sẽ có thể mua hàng hóa mà họ xem trên YouTube thông qua các liên kết đến Shopee.

YouTube và Shopee thông báo vào ngày 18/9 rằng họ sẽ ra mắt dịch vụ mua sắm trực tuyến tại Indonesia và dự định mở rộng ra khắp Đông Nam Á, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng nhiều với dịch vụ mua sắm của TikTok.

Theo thỏa thuận hợp tác với YouTube Shopping, người dùng sẽ có thể mua hàng hóa mà họ xem trên YouTube thông qua các liên kết đến Shopee – nền tảng thuộc sở hữu của tập đoàn công nghệ Đông Nam Á Sea.

Các giám đốc nói rằng họ dự định mở rộng dịch vụ sang Thái Lan và Việt Nam trong vài tuần nữa. YouTube Shopping hiện đã hoạt động tại Hàn Quốc và Mỹ.

Thông qua hợp tác với YouTube, Shopee sẽ tăng cường cạnh tranh với TikTok Shop. Ảnh: REUTERS/Ajeng Dinar Ulfiana.

Thông qua hợp tác với YouTube, Shopee sẽ tăng cường cạnh tranh với TikTok Shop. Ảnh: REUTERS/Ajeng Dinar Ulfiana.

“Năng lượng và tốc độ” của mua sắm trực tuyến ở Indonesia là động lực thúc đẩy sự hợp tác này, Giám đốc YouTube Châu Á Thái Bình Dương Ajay Vidyasagar cho biết tại Jakarta.

Với YouTube Shopping, YouTube và Shopee sẽ cạnh tranh với TikTok – ứng dụng video do Bytedance sở hữu. TikTok tăng cường năng lực cạnh tranh ở khu vực sau khi nắm quyền kiểm soát nền tảng thương mại điện tử lớn nhất của Indonesia, Tokopedia.

Trả lời về quy mô quan hệ đối tác với Shopee, ông Vidyasagar cho biết quy mô rất đáng kể, nhưng từ chối đưa ra con số. Ông cho biết YouTube Shopping sẽ được mở cho các đối tác khác ngoài Shopee “theo cách thức từng giai đoạn, tuần tự”.

Dịch vụ mua sắm của TikTok, TikTok Shop, ghi nhận giá trị hàng hóa giao dịch 16,3 tỷ USD trong năm 2023 tại Đông Nam Á, tăng gần gấp 4 lần so với năm trước, công ty tư vấn Momentum Works cho biết trong một báo cáo.

Con số đó đưa TikTok Shop trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai trong khu vực sau Shopee.

Khu vực gần 700 triệu người này là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất thế giới. Báo cáo của Momentum Works cho biết 8 nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á đã ghi nhận 114,6 tỷ USD giá trị hàng hóa giao dịch trong năm 2023, tăng 15% so với năm 2022.