VNReport»Top»5 hãng smartphone bán chạy nhất ở Việt Nam năm 2021

5 hãng smartphone bán chạy nhất ở Việt Nam năm 2021

16:59 - 14/02/2022

Samsung tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu, nắm khoảng 1/3 thị trường smartphone Việt Nam. Các nhãn hiệu Trung Quốc gồm Oppo, Xiaomi và Vivo chiếm khoảng 43%. Doanh số của Apple tăng trưởng mạnh trong năm 2021.

Năm vừa qua, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Counterpoint, thị trường smartphone Việt Nam tăng trưởng 7% bất chấp các đợt giãn cách xã hội trong quý II và quý III. Nhu cầu bị kìm nén của người tiêu dùng được giải phóng trong quý IV, giúp doanh số bán điện thoại ở Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dương.

Sau đây là 5 nhãn hiệu smartphone bán chạy nhất ở Việt Nam trong năm 2021, xếp theo dữ liệu về thị phần từ Counterpoint.

  1. Samsung (34%)

Mặc dù có thị phần giảm nhẹ từ 35% xuống 34% trong năm 2021, Samsung vẫn là nhãn hiệu smartphone số một ở thị trường Việt Nam, với mức tăng trưởng doanh số đạt 6%.

Doanh số năm 2021 của gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc tại Việt Nam đạt mức kỷ lục với các dòng máy như Galaxy S21, Galaxy A32/52/72, Galaxy Note 20, Galaxy Tab A7/S7, dòng máy gập Galaxy Z Fold3/Flip3 …

Samsung cũng là công ty có vị trí dẫn đầu trên toàn thế giới, với thị phần đạt 19%, doanh số 270,7 triệu điện thoại, tăng 6% so với năm 2020.

  1. Oppo (19%)

Oppo là cái tên duy nhất trong top 5 nhãn hiệu smarphone bán chạy nhất Việt Nam chứng kiến doanh số sụt giảm. Cụ thể, năm vừa qua, thương hiệu đến từ Trung Quốc bán được số điện thoại mang các thương hiệu Oppo và OnePlus ít hơn 6% so với năm 2020.

Sự sụt giảm doanh số này khiến thị phần của Oppo thu hẹp từ 21% xuống còn 19%. Theo các nhà phân tích, lý do là Oppo bị ảnh hưởng nặng nề hơn trong thời gian giãn cách xã hội, do thương hiệu này dựa nhiều vào các kênh phân phối truyền thống. Ngoài ra, Oppo cũng bị thiếu chip 4G trong năm vừa qua.

  1. Xiaomi (13%)

Xiaomi chiếm 13% thị phần smartphone ở Việt Nam trong năm vừa qua, tăng nhẹ so với con số 12% một năm trước đó. Doanh số của nhãn hiệu này, bao gồm cả Poco và Redmi, tăng 19% trong năm 2021.

Các sản phẩm được công ty đến từ Trung Quốc giới thiệu trong năm vừa qua gồm Xiaomi 11, mi MIX 4, Xiaomi 11T, Redmi 10, Poco F3/X3 …

Trên thị trường thế giới, Xiaomi có năm 2021 cực kỳ thành công với mức tăng trưởng doanh số lên đến 31%. Mức tăng trưởng mạnh mẽ này một phần là nhờ sự sa sút của người đồng hương Huawei sau khi hứng chịu các lệnh trừng phạt từ Mỹ. Điều này tạo cơ hội cho Xiaomi nổi lên như một lựa chọn thay thế cho người tiêu dùng.

  1. Vivo (11%)

Trong số những nhãn hiệu smartphone hàng đầu ở Việt Nam, Vivo tăng trưởng nhanh thứ 2 trong năm vừa qua, với doanh số 2021 cao hơn 24% so với năm trước. Điều này giúp thị phần của hãng điện thoại Trung Quốc tăng nhẹ từ 10% lên 11%.

Vivo hiện đang bán các mẫu điện thoại V23, X70 Pro 5G, V21 5G, Y72 5G … Giống như ở các thị trường khác trên thế giới, ở Việt Nam, nhãn hiệu này cũng tập trung vào phân khúc giá rẻ. Chiến lược này giúp hãng mở rộng ra hơn 100 quốc gia sau 13 năm thành lập, và bán được hơn 131 triệu điện thoại trên toàn cầu trong năm 2021, là nhãn hiệu smartphone lớn thứ 5 thế giới.

  1. Apple (9%)

Doanh số của Apple ở Việt Nam tăng trưởng đến 119% trong năm 2021 – mức cao nhất trong danh sách này. Điều này giúp thị phần của Apple tăng gấp đôi từ 4% lên 9%. Đặc biệt, trong quý IV/2021, doanh số của Apple tăng đến 93% so với cùng kỳ năm trước nhờ iPhone 13. Thiết bị này giúp Apple ghi nhận doanh số kỷ lục trong một năm ở Việt Nam.

Năm vừa qua chứng kiến Apple cải thiện các kênh phân phối của mình ở Việt Nam, với cửa hàng chính hãng trực tuyến trên nền tảng Lazada và các “cửa hàng Apple mini” như TopZone của Thế Giới Di Động hay F.Studio của FPT Shop. Điều này giúp Apple giảm bớt thiệt hại do giãn cách xã hội gây ra.