VNReport»Kinh tế»Báo cáo việc làm tháng 8 của Mỹ gây thất vọng

Báo cáo việc làm tháng 8 của Mỹ gây thất vọng

17:31 - 04/09/2021

Tổng thống Joe Biden đổ lỗi cho biến thể Delta khi báo cáo việc làm công bố hôm thứ Sáu là dấu hiệu mới nhất cho thấy nền kinh tế Mỹ đang chậm lại.

Các nhà tuyển dụng của Mỹ chỉ bổ sung thêm 235.000 việc làm trong tháng 8, một con số đáng thất vọng sau 2 tháng tăng trưởng việc làm vững chắc.

Số việc làm mới trong tháng 8 mà chính phủ báo cáo hôm thứ Sáu thấp hơn nhiều so với dự báo tăng 728.000 của các nhà kinh tế được Refinitiv khảo sát. Báo cáo mới đánh dấu sự chững lại bất ngờ sau khi số việc làm tăng 1,1 triệu trong tháng 7 và 962,000 trong tháng 6.

Mỹ chỉ bổ sung thêm 235.000 việc làm trong tháng 8, so với kỳ vọng 728.000.

Mỹ chỉ bổ sung thêm 235.000 việc làm trong tháng 8, so với kỳ vọng 728.000.

Báo cáo việc làm tháng 8 đánh dấu thêm một tín hiệu đáng lo ngại về đà phục hồi của nền kinh tế Mỹ. Lạm phát nước này đã tăng 5,4% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm trước, mức tăng lớn nhất kể từ năm 2008. Chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan công bố đầu tháng 8 giảm từ 81,2 xuống 70,2 chỉ trong 1 tháng, đạt mức thấp nhất kể từ năm 2011.

Các tín hiệu trên đã khiến nhiều tổ chức cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý III. Chỉ số GDPNOW của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Atlanta dự báo mức tăng chỉ 3,7%. Phiên bản của Fed New York dự báo chỉ 3,8%. Goldman Sachs giảm dự báo tăng trưởng GDP quý III từ 9% xuống 5,5%; Bank of America giảm từ 7% xuống 4,5%.

Trong phát biểu về báo cáo này hôm thứ 6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đổ lỗi cho việc gia tăng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn quốc. Tuy nhiên, ông vẫn cho rằng sự phục hồi của thị trường lao động từ đại dịch là “bền vững và mạnh mẽ”.

Với số ca nhiễm biến thể Delta gia tăng, trong tháng 8, 5,6 triệu người Mỹ cho biết họ không làm việc được vì đại dịch, tăng so với con số 5,2 triệu của tháng trước.

“Tất cả là Delta”, Ian Shepherdson, nhà kinh tế trưởng tại Pantheon Macroeconomics cho biết. “Tháng 9 cũng sẽ tương tự nếu không muốn nói là tệ hơn và tôi khó có thể tưởng tượng rằng chúng ta sẽ có sự thay đổi trong tháng 10… Tôi thực sự ngạc nhiên nếu chúng ta quay trở lại mức 500.000 trước tháng 11”.

Người Mỹ đã cắt giảm tiêu dùng khi dịch bệnh lan rộng. Số tuyển dụng mới ở lĩnh vực giải trí và lưu trú – bao gồm nhà hàng, quán bar và khách sạn – đã giảm xuống 0 vào tháng trước. Trong 6 tháng trước đó, lính vực này đã ghi nhận trung bình 350.000 việc làm mới mỗi tháng.

“Tăng trưởng ngang về số việc làm trong lĩnh vực giải trí và lưu trú cho thấy biến thể Delta đang làm mất một phần lớn sự phục hồi”, Curt Long, nhà kinh tế trưởng và phó chủ tịch nghiên cứu tại NAFCU, một tổ chức trong ngành tài chính Mỹ, cho biết.

Báo cáo việc làm mới được đưa ra chỉ vài ngày trước khi gói trợ cấp thất nghiệp liên bang, được đưa ra nhằm giảm bớt thiệt hại kinh tế do đại dịch, hết hạn. Khoản trợ cấp bổ sung, bao gồm thêm 300 USD trợ cấp hàng tuần cho người Mỹ thất nghiệp, dự kiến ​​sẽ hết hạn vào ngày 6/9.

Đảng Cộng hòa từ lâu đã lập luận rằng những biện pháp này đang ngăn cản người dân quay trở lại lực lượng lao động, khiến 25 bang chủ yếu theo khuynh hướng bảo thủ chấm dứt các trợ cấp bổ sung trong mùa hè.

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs ước tính rằng tăng trưởng việc làm trong tháng 7 sẽ cao hơn 400.000 nếu các trợ cấp bổ sung hết hạn trên toàn quốc và dự báo việc chấm dứt gói trợ cấp đó trên toàn quốc vào tuần tới sẽ tăng thêm 1,5 triệu việc làm vào cuối năm.

Báo cáo việc làm yếu kém là một đòn giáng nữa vào chính quyền Biden tại thời điểm khó khăn đối với Nhà Trắng, với tỷ lệ ủng hộ của tổng thống giảm xuống trong những tuần gần đây do sự lan rộng của biến thể Delta và việc rút quân đầy rắc rối khỏi Afghanistan.

Trong 7 ngày gần đây, Mỹ ghi nhận trung bình khoảng 142.000 ca nhiễm mới, so với mức trung bình khoảng 11.000 trong tháng 6.