VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Mỹ gia hạn điều tra thép tấm không gỉ của Việt Nam

Mỹ gia hạn điều tra thép tấm không gỉ của Việt Nam

14:20 - 13/09/2021

Bộ Thương mại Mỹ đang điều tra thép tấm không gỉ của Việt Nam vì nghi ngờ lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại mà Mỹ áp dụng với Trung Quốc.

Ngày 13/9/2021, Cục Phòng vệ Thương mại thuộc Bộ Công Thương cho biết, Mỹ vừa có thông báo gia hạn thời hạn ban hành kết luận cuối cùng về vụ điều tra chống lẩn tránh đối với thép tấm không gỉ của Việt Nam.

Trước đó, ngày 15/5/2020, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với thép tấm không gỉ (dạng đai và dải) của Việt Nam.

Mỹ đang áp dụng mức thuế 0% cho thép tấm không gỉ của Việt Nam.

Mỹ đang áp dụng mức thuế 0% cho thép tấm không gỉ của Việt Nam.

Trong đó, DOC điều tra 2 nội dung. Thứ nhất là điều tra phạm vi để xác định sản phẩm thép không gỉ gia công thêm tại Việt Nam sau khi sản xuất tại Trung Quốc có thuộc đối tượng bị áp thuế khi xuất khẩu sang Mỹ hay không. Thứ hai là cuộc điều tra chống hành vi lẩn tránh (anti-circumvention) của các doanh nghiệp Việt Nam.

Đây là vụ việc do DOC tự khởi xướng để điều tra, không dựa trên cáo buộc của ngành sản xuất trong nước vì cơ quan này cho rằng có dấu hiệu mặt hàng của Việt Nam đang trốn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại mà Mỹ áp dụng với Trung Quốc.

Kể từ tháng 2/2017, DOC đã áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với các sản phẩm thép tấm không gỉ (mã HS thuộc nhóm 7219 và 7220) có xuất xứ tại Trung Quốc với mức thuế chống bán phá giá từ 63,86% đến 76,64% và thuế chống trợ cấp từ 75,60% đến 190,71%. Trong khi đó, mức thuế nhập khẩu của Mỹ áp dụng cho thép tấm không gỉ của Việt Nam là 0%.

DOC dự kiến ​​sẽ ban hành kết luận cuối cùng cho cả 2 nội dung điều tra của mình vào ngày 5/1/2022.

Đây là lần thứ hai Mỹ thông báo gia hạn thời gian điều tra. Trong lần thứ nhất, Bộ Thương mại nước này gia hạn đến ngày 8/9/2021.

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong vụ việc này, Cục Phòng vệ Thương mại đề nghị các doanh nghiệp liên quan tiếp tục theo dõi sát diễn biến vụ việc.

Các doanh nghiệp cần chủ động hợp tác, cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra; kịp thời có ý kiến về các kết luận của DOC hoặc các vấn đề mà các bên liên quan nêu ra. Đồng thời, thường xuyên trao đổi, phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ Thương mại trong quá trình xử lý vụ việc.