VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Võ sĩ Manny Pacquiao tranh cử tổng thống Philippines 2022

Võ sĩ Manny Pacquiao tranh cử tổng thống Philippines 2022

17:26 - 20/09/2021

Ngôi sao quyền anh Manny Pacquiao, người đang giữ chức thượng nghị sĩ, cho biết sẽ tranh cử Tổng thống Phillipines vào năm tới.

Ngôi sao quyền anh Manny Pacquiao hôm Chủ nhật cho biết ông sẽ tranh cử Tổng thống Philippines vào năm sau. Trong thời gian gần đây, võ sĩ này đã có những phát biểu chỉ trích nạn tham nhũng trong chính phủ và quan hệ “thân mật” của Tổng thống Rodrigo Duterte với Trung Quốc.

Manny Pacquiao trở thành một thượng nghị sĩ vào năm 2016.

Manny Pacquiao trở thành một thượng nghị sĩ vào năm 2016.

Pacquiao đã chấp nhận đề cử của các đồng minh chính trị của mình trong đại hội toàn quốc của phe mà ông lãnh đạo trong Đảng PDP-Laban cầm quyền. Điều này đến vài ngày sau khi phe đối thủ đề cử trợ lý lâu năm của ông Duterte, thượng nghị sĩ Christopher “Bong” Go, làm ứng cử viên tổng thống.

Phe này đề cử ông Duterte làm phó tổng thống, một động thái mà các nhà phê bình gọi là một mưu đồ của ông Duterte nhằm giữ quyền lực. Go đã từ chối đề cử, nhưng rạn nứt giữa phe Pacquiao và Duterte ngày càng leo thang.

“Tôi là một võ sĩ, và tôi sẽ luôn là một võ sĩ trong và ngoài võ đài”, Pacquiao, 42 tuổi và đang giữ chức thượng nghị sĩ, nói trong một bài phát biểu được truyền trực tiếp tại đại hội. “Tôi chấp nhận đề cử của các bạn với tư cách là ứng cử viên tổng thống của Cộng hòa Philippines”.

Phe của Pacquiao không bày tỏ sự ủng hộ đối với chiến dịch tranh cử chức phó tổng thống của ông Duterte. Đương kim tổng thống bị hiến pháp cấm tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ 2 kéo dài 6 năm.

Gần đây, Pacquiao kín tiếng về sự nghiệp quyền anh chuyên nghiệp 26 năm của mình. Ông là một trong những võ sĩ quyền anh vĩ đại nhất mọi thời đại và là người duy nhất từng giữ các đai vô địch thế giới ở 8 hạng cân.

Bất chấp sự nổi tiếng của mình, Pacquiao vẫn xếp sau trong các cuộc thăm dò dư luận. Con gái của ông Duterte, Sara Duterte-Carpio đang liên tục dẫn đầu.

Vào tháng 7, Pacquiao bị bỏ phiếu phế truất vị trí lãnh đạo Đảng PDP-Laban, vài tuần sau khi thách thức ông Duterte về quan điểm của tổng thống đối với Trung Quốc và thành tích chống tham nhũng. Nhưng việc phế truất Pacquiao đã bị phe của ông bác bỏ.

Pacquiao từng là đồng minh thân cận của Duterte. Nhưng trong đại dịch, võ sĩ cho biết hơn 10 tỷ peso (200 triệu USD) tiền viện trợ dành cho các gia đình nghèo đã biến mất. Pacquiao cho biết thêm rằng đây chỉ là một phát hiện trong cuộc điều tra tham nhũng theo kế hoạch của ông.

Cuộc chiến chống tham nhũng của Pacquiao diễn ra khi Thượng viện Philippines đã mở một cuộc điều tra về cáo buộc định giá quá cao các loại vật tư và thiết bị y tế được mua theo chương trình ứng phó với đại dịch của chính phủ.

Duterte thách thức Pacquiao nêu tên những văn phòng chính phủ tham nhũng để chứng minh rằng võ sĩ quyền anh không chỉ làm chính trị trước cuộc bầu cử. Pacquiao đã phản bác bằng việc cảnh cáo bỏ tù các quan chức chính phủ tham nhũng.