VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Đứt gãy chuỗi cung ứng, hồ tiêu Việt Nam lỡ đà tăng của thị trường

Đứt gãy chuỗi cung ứng, hồ tiêu Việt Nam lỡ đà tăng của thị trường

23:59 - 20/09/2021

Giá xuất khẩu đạt đỉnh gần 4 năm nhưng ngành tiêu Việt Nam bỏ lỡ cơ hội khi gặp phải những khó khăn lớn trong chuỗi cung ứng.

Mỹ và các nước châu Âu đang dần mở cửa kinh tế trở lại sau thời gian dài chống chọi với đại dịch Covid-19. Nhờ vậy, nhu cầu hàng hóa, trong đó có mặt hàng tiêu tăng mạnh, đặc biệt là khi sắp bước vào các dịp mua sắm cuối năm.

Theo số liệu của Cục Xuất nhập khẩu, giá tiêu xuất khẩu trong tháng 8 đạt mức cao nhất gần 4 năm. Giá tiêu trong nước cũng được hưởng lợi khi đạt mức trung bình khoảng 75.000 đồng/kg, tức cao hơn khoảng 50% so với hồi đầu năm 2021.

Ngành hồ tiêu Việt Nam đang bị lỡ nhịp so với thế giới.

Giá tăng cao song ngành tiêu đang để lỡ cơ hội này khi kết quả xuất khẩu giảm sút mạnh trong tháng 8. Theo đó, lượng hạt tiêu xuất khẩu trong tháng 8 đạt xấp xỉ 17 nghìn tấn – mức thấp nhất kể từ tháng 2, giảm 36% về lượng và giảm 33,6% về trị giá so với tháng 7.

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 là nguyên nhân khiến xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam giảm trong tháng 8. Theo đó, việc các nhà máy phải thực hiện 3 tại chỗ và những khó khăn trong vận chuyển trong nước và xuất khẩu đã khiến doanh nghiệp hồ tiêu lỡ nhịp so với thế giới.

Phúc Sinh – doanh nghiệp xuất khẩu tiêu lớn thứ 4 Việt Nam và cũng là doanh nghiệp ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất trong số 4 ông lớn ngành tiêu, cho biết trong thời gian thực hiện “3 tại chỗ”, nhà máy chỉ có thể hoạt động 30% do không thể đáp ứng được toàn bộ điều kiện ăn, ở cho toàn bộ công nhân, khiến hoạt động sản xuất đình trệ.

Bên cạnh việc gặp khó trong sản xuất, vấn đề cước tàu vận chuyện chuyển quá cao cũng khiến các doanh nghiệp xuất khẩu tiêu đối diện với nguy cơ mất khách hàng, thậm chí phá sản. Hàng hóa đưa ra cảng bị ách tắc, hợp đồng xuất khẩu không đi được vì giá cước quá cao.

Đối với hồ tiêu Việt Nam, Mỹ là thị trường chính với lượng xuất khẩu chiếm 20-25%/năm và luôn duy trì sức mua ổn định cho tới hiện tại. Bên cạnh đó, EU cũng là thị trường trọng điểm và thị trường hướng đến của hầu hết các doanh nghiệp trong bối cảnh các Hiệp định thương mại tự do thúc đẩy tăng sức mua của thị trường này.

Theo VPA, Mỹ và EU là hai thị trường trọng điểm song cũng là tuyến vận chuyển đường biển có mức tăng giá cước phi mã và bất thường nhất với mức tăng khoảng 1.500-2.000 USD cho một container 40 feet sau mỗi hai tuần.

Thời gian gần đây, Mỹ và EU đã chuyển hướng qua mua tiêu từ Brazil vì chất lượng tiêu không quá chênh lệch so với tiêu Việt Nam và quan trọng nhất là chi phí vận chuyển từ Brazil tới Mỹ chỉ bằng một phần ba từ Việt Nam và từ Brazil tới EU chỉ bằng một phần mười so với từ Việt Nam.

Trước vấn đề này, VPA gửi công văn tới Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ NN&PTNT, Tổng cục Hải quan Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam để báo cáo với Thủ tướng Chính phủ xem xét tháo gỡ vấn nạn “thiếu container, thiếu chỗ” và đưa giá cước trở lại như trước đây.