VNReport»Kinh tế»Tài chính»Lợi nhuận ngân hàng giảm trong quý 3/2021

Lợi nhuận ngân hàng giảm trong quý 3/2021

16:35 - 04/10/2021

Theo khảo sát của Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng cho biết lợi nhuận quý 3 có xu hướng “suy giảm” so với quý trước.

Khác với xu hướng chung trong những quý cuối năm 2020 và nửa đầu năm 2021 là “cải thiện nhẹ”; trong quý 3 năm nay, tình hình kinh doanh của hệ thống ngân hàng được các tổ chức tín dụng (TCTD) đánh giá là có xu hướng “suy giảm” so với quý trước. Đây là một phần của kết quả khảo sát về xu hướng kinh doanh quý 4 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với tất cả các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Dự kiến ​​trong tương lai gần, 54% TCTD kỳ vọng kết quả hoạt động kinh doanh của họ sẽ cải thiện trong quý 4 và cả năm 2021, thấp hơn kỳ vọng trong kỳ khảo sát trước.

54% TCTD kỳ vọng tình hình kinh doanh cải thiện trong quý 4.

54% TCTD kỳ vọng tình hình kinh doanh cải thiện trong quý 4.

Lần đầu tiên kể từ khi NHNN thực hiện khảo sát xu hướng kinh doanh hàng quý kể từ năm 2014, hệ thống TCTD cho biết báo cáo lợi nhuận trước thuế và các kết quả kinh doanh (thu nhập lãi thuần, thu nhập phí và dịch vụ thuần, thu nhập từ hoạt động tự doanh) trong quý khảo sát có xu hướng “suy giảm” so với quý trước. Trong quý 4, 40,6% TCTD kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng trưởng so với quý 3, 41,6% TCTD kỳ vọng “không thay đổi” và 17,8% TCTD lo ngại về kết quả kinh doanh sụt giảm.

Dự báo cả năm 2021, 83,7% TCTD kỳ vọng lợi nhuận trước thuế của đơn vị mình tăng trưởng tích cực, 3% kỳ vọng không thay đổi và 13,3% TCTD lo ngại lợi nhuận giảm, cao hơn so với tỷ lệ 9,7% ghi nhận tại cuộc điều tra tháng 6.

Trước tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, đặc biệt trong quý 2 và quý 3, các TCTD đánh giá, những yếu tố khách quan ít tác động tích cực đến việc cải thiện tình hình kinh doanh của hệ thống hơn so với những quý trước. Trái ngược với kết quả khảo sát hồi tháng 6, tại khảo sát này, các TCTD nhận định diễn biến của những yếu tố “Điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng” và “Cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm, dịch vụ của đơn vị” đã ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình kinh doanh của các TCTD trong quý 3/2021 và cả năm 2021.

Ngược lại, yếu tố “Chính sách tín dụng, lãi suất và tỷ giá của NHNN” được các TCTD đánh giá là tiếp tục có ảnh hưởng tích cực đến tình hình kinh doanh của họ trong quý 3 và cả năm 2021.

Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam dự báo lợi nhuận của ngành ngân hàng trong quý 3 sẽ giảm 19% so với quý 2 do tăng trưởng cho vay thấp và chi phí dự phòng tăng so với quý trước. Yuanta đề cập đến việc tăng trưởng tín dụng toàn ngành chậm lại do ảnh hưởng của đại dịch, nhưng điều này không quá ngạc nhiên. Trong 8 tháng đầu năm 2021, tăng trưởng tín dụng đạt 7,4%. Đơn vị phân tích cho rằng tăng trưởng tín dụng trong quý 3 chủ yếu đến từ các khoản cho vay cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và trái phiếu doanh nghiệp.

Yuanta dự báo thu nhập lãi thuần của các ngân hàng trong quý 3 giảm 2% so với quý trước. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng được kỳ vọng phục hồi trong quý 4 khi nền kinh tế mở cửa trở lại. Biên lãi thuần (NIM) được dự báo giảm do các ngân hàng giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Thu nhập từ phí trong quý 3 dự kiến tăng và đây sẽ là động lực chính giúp thúc đẩy lợi nhuận trong quý này.