VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Tiki có kế hoạch IPO tại Mỹ

Tiki có kế hoạch IPO tại Mỹ

10:04 - 08/11/2021

Theo người sáng lập và CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn, việc huy động 258 triệu USD trong vòng gọi vốn mới “cho thấy niềm tin của thị trường vốn toàn cầu vào sự tăng trưởng và tiềm năng của Việt Nam”.

Tiki vừa huy động được 258 triệu USD trong vòng gọi vốn do công ty bảo hiểm AIA dẫn đầu. Startup thương mại điện tử này muốn mở rộng sang lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ.

Các nhà đầu tư tham gia vào vòng Series E còn có UBS AG Chi nhánh London, Quỹ tăng trưởng châu Á Mirae Asset-Naver và Taiwan Mobile, cung với nhà tại trợ hiện tại STIC GIGF Ltd, người sáng lập và CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Khoản tài trợ mới đưa định giá của công ty lên gần 1 tỷ USD.

Định giá của Tiki đạt gần 1 tỷ USD.

Định giá của Tiki đạt gần 1 tỷ USD.

“Điều này cho thấy niềm tin của thị trường vốn toàn cầu vào sự tăng trưởng và tiềm năng của Việt Nam”, ông Sơn, người thành lập công ty vào năm 2010, cho biết. Tiki nổi lên là một trong những công ty thương mại điện tử nội địa lớn nhất Việt Nam, hoạt động trên toàn quốc và có khoảng 4.000 nhân viên.

Các nhà đầu tư trước đây bao gồm Sumitomo Corp, JD.com và Northstar Group, theo công ty.

Ban đầu dự định niêm yết tại Mỹ vào năm 2025, startup này hiện có ý định thực hiện điều đó sớm nhất là trong một năm, ông Sơn nói. IPO có thể thông qua việc sáp nhập với một công ty rỗng, mặc dù chưa có quyết định nào. Việc niêm yết thành công một công ty khởi nghiệp lớn của Việt Nam như Tiki tại Mỹ có thể giúp mở đường cho tăng cường đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ non trẻ của Việt Nam – nơi mà ông tin rằng có tiềm năng nổi lên như một trung tâm công nghệ châu Á.

Ông Sơn cho biết, công ty có trụ sở tại TP HCM đang kết nối với tầng lớp trung lưu ngày càng lớn của Việt Nam, vốn đang chuyển sang thương mại trực tuyến ngày càng nhiều hơn, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch khi dịch vụ giao đồ ăn tươi sống của Tiki mở rộng nhanh chóng. Tiki dự kiến ​​tăng trưởng doanh thu từ 40% đến 50% trong vài năm tới, ông nói.

Ông cho biết thêm, startup này triển khai tài xế xe máy ở các thành phố lớn để giao hàng nhanh nhất là 2 giờ sau khi có đơn đặt hàng và đang thử nghiệm giao hàng trong 30 phút và 1 giờ. Nguồn vốn mới sẽ thúc đẩy đầu tư vào logistics (bao gồm trí tuệ nhân tạo và robot để quản lý hàng tồn kho), đơn đặt hàng và giao hàng.

Tiki cũng có kế hoạch cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tùy chỉnh và dễ mua, ông nói. Công ty có quan hệ đối tác 10 năm với Bảo hiểm AIA. Tiki đang đa dạng hóa hơn nữa bằng cách phát triển một nền tảng cho phép các doanh nghiệp tích hợp ứng dụng độc lập vào hệ sinh thái của Tiki, chẳng hạn như ứng dụng của một công ty đầu tư cho phép người dùng truy cập các gói đầu tư, công ty cho biết.

Ông Sơn muốn Tiki tham gia vào nhiều lĩnh vực kinh doanh. “Chúng tôi tập trung nhiều vào Việt Nam”, ông nói. “Chúng tôi đang mong muốn trở thành 1%, 2%, 3% tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam”.

Chính phủ đặt mục tiêu mua sắm trực tuyến chiếm 10% doanh số bán lẻ của đất nước – và lên đến 50% ở Hà Nội và TP HCM – vào năm 2025. Theo báo cáo hồi tháng 8 của Facebook và Bain & Co., Việt Nam được dự báo sẽ có 53 triệu người tiêu dùng trực tuyến, tương đương 71% dân số từ 15 tuổi trở lên, tăng 8% so với năm 2020. Đây là tốc độ tăng trưởng người tiêu dùng số cao thứ 2 ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia, báo cáo cho biết. Thị trường bán lẻ trực tuyến của Việt Nam dự kiến ​​sẽ đạt 12 tỷ USD trong năm nay và 56 tỷ USD vào năm 2026, cũng theo báo cáo.

Tiki vào tháng 6 đã huy động được 1 nghìn tỷ đồng từ việc phát hành riêng lẻ trái phiếu không chuyển đổi và có bảo đảm thông qua phát hành riêng lẻ, theo Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội.