VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Bahrain là nước đầu tiên phê duyệt thuốc chống Covid-19 của AstraZeneca

Bahrain là nước đầu tiên phê duyệt thuốc chống Covid-19 của AstraZeneca

14:43 - 15/11/2021

Bahrain đã phê chuẩn sử dụng khẩn cấp thuốc chống Covid-19 Evusheld của hãng AstraZeneca, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê chuẩn sử dụng thuốc này.

Evusheld (còn gọi là AZD7442) là thuốc kháng thể điều trị Covid-19 đầu tiên của AstraZeneca. Đây là dung dịch hỗn hợp của 2 kháng thể đơn dòng tixagevimab và cilgavimab, được phát triển trong phòng thí nghiệm nhằm phòng ngừa Covid-19 và ngăn ngừa bệnh chuyển biến nặng.

Theo quy định, thuốc Evusheld sẽ chỉ được dùng cho người trưởng thành không có khả năng miễn dịch, hoặc những người bị ức chế miễn dịch, những người đang làm việc tại nơi có nguy cơ lây nhiễm cao.

Thuốc kháng thể điều trị Covid-19 đầu tiên của AstraZeneca được Bahrain phê duyệt sử dụng

Kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 cho thấy Evusheld giúp giảm 77% nguy cơ phát triển các triệu chứng bệnh Covid-19 ở những người được tiêm thuốc so với những người dùng giả dược. Còn trong dữ liệu mới nhất mà AstraZeneca công bố ngày 11/10 chứng minh Evusheld giúp giảm 50% nguy cơ bệnh tiến triển nghiêm trọng hoặc tử vong ở những bệnh nhân Covid-19 nếu được tiêm trong vòng một tuần từ khi biểu hiện triệu chứng. Nếu dùng thuốc càng sớm thì nguy cơ bệnh nặng càng giảm.

AstraZeneca cũng tuyên bố, Evusheld có thể duy trì tác dụng đến vài tháng sau khi tiêm. Đây là loại thuốc kháng thể đầu tiên có hiệu quả vừa ngăn ngừa lây nhiễm, vừa điều trị Covid-19 trong các cuộc thử nghiệm giai đoạn cuối.

Hiện Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đang xem xét, đánh giá về chất lượng, độ an toàn và hiệu quả của thuốc khi có thêm dữ liệu. AstraZeneca cũng đã yêu cầu Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với Evusheld như một loại thuốc phòng ngừa Covid-19.

Trước đó, vào ngày 4/11, Vương Quốc Anh cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt thuốc điều trị Covid-19 dạng uống Molnupiravir do hãng dược phẩm Merck của Mỹ bào chế. Thuốc Molnupiravir là một thuốc kháng virus sử dụng qua đường uống và được phát triển để điều trị cúm. Thuốc có tác dụng giảm gần 50% nguy cơ bệnh nhân Covid-19 phải nhập viện và tử vong.

Nhiều chuyên gia đánh giá nếu được cấp phép rộng rãi, thuốc trị Covid-19 có tiềm năng to lớn giúp chống lại đại dịch. Tuy nhiên, dù ngày càng có nhiều loại thuốc hữu ích cho cuộc chiến chống Covid-19, giới chức và chuyên gia cho rằng công cụ quan trọng nhất để bảo vệ con người trước dịch bệnh này vẫn là vaccine. TS Marcella Nunez-Smith, người đứng đầu lực lượng chuyên trách chống Covid-19 của Nhà Trắng cũng từng nhấn mạnh chiến lược tốt nhất để được bảo vệ khỏi tình trạng xấu nhất của Covid-19 là tiêm vaccine đầy đủ.