VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Nam Phi cảnh báo về biến thể virus corona mới

Nam Phi cảnh báo về biến thể virus corona mới

10:02 - 26/11/2021

Tổ chức Y tế Thế giới họp khẩn để thảo luận về biến thể B.1.1.529 mới của virus corona. Chính phủ Nam Phi cân nhắc tăng cường các hạn chế.

Chính phủ Nam Phi đang xem xét các hạn chế mới để ngăn chặn một biến thể mới lây lan nhanh của virus corona. Các nhà khoa học cho rằng biến thể này có nhiều đột biến có thể giúp virus dễ lây lan hơn và cho phép lẩn tránh một số phản ứng miễn dịch do tiêm vaccine hoặc bị nhiễm bệnh từ trước.

Cảnh báo từ các nhà khoa học và Bộ Y tế Nam Phi được đưa ra trong một cuộc họp báo gấp hôm thứ Năm. Điều này khiến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) triệu tập một cuộc họp của các chuyên gia vào thứ Sáu để thảo luận xem liệu có nên tuyên bố chủng mới này là một “biến thể đáng lo ngại” hay không.

WHO sử dụng phân loại này cho các chủng virus đã được chứng minh là dễ lây lan hơn, dẫn đến bệnh nặng hơn hoặc làm giảm hiệu quả của các biện pháp y tế công cộng, xét nghiệm, điều trị hoặc vaccine. Những biến thể đáng lo ngại khác bao gồm Delta hiện đang thống trị trên toàn thế giới và Alpha từng gây ra một làn sóng lây nhiễm trên khắp châu Âu và Mỹ vào mùa đông và mùa xuân năm trước.

Các nhà khoa học cho biết họ vẫn đang nghiên cứu chính xác những đột biến của biến thể mới – hiện được đặt tên là B.1.1.529 – và cách chúng ảnh hưởng đến virus. Phát hiện này cho thấy rủi ro cho thế giới trước những thay đổi đối với bộ gen của virus.

Biến thể mới lần đầu tiên được phát hiện tại Nam Phi vào ngày 12/11.

Biến thể mới lần đầu tiên được phát hiện tại Nam Phi vào ngày 12/11.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nam Phi Joe Phaahla cho biết: “Điều này một lần nữa tái khẳng định rằng kẻ thù vô hình mà chúng ta đang đối phó là rất khó lường”. Ông cho biết chính phủ sẽ tổ chức các cuộc thảo luận vào cuối tuần về việc có cần đặt ra những hạn chế để ngăn chặn sự lây lan của biến thể mới hay không.

Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên phát hiện B.1.1.529 vào ngày 12/11, theo Tulio de Oliveira, một chuyên gia của WHO làm việc tại Nam Phi. Kể từ đó, biến thể này đã thúc đẩy sự gia tăng theo cấp số nhân ca nhiễm Covid-19 trong nước. Số ca nhiễm mới lên đến 1.200 vào thứ Tư, gấp khoảng 4 lần so với 2 tuần trước. B.1.1.529 hiện chịu trách nhiệm cho khoảng 90% các ca nhiễm ở tỉnh đông dân nhất của Nam Phi, Gauteng, nhanh chóng thay thế biến thể Delta. Nó cũng đã được tìm thấy ở nước láng giềng Botswana và một du khách Nam Phi ở Hong Kong.

Giáo sư de Oliveira cho biết ông dự báo nhóm công tác của WHO đặt cho B.1.1.529 một cái tên mới lấy từ bảng chữ cái Hy Lạp. Điều này cho thấy rằng họ sẽ tuyên bố nó là “một biến thể đáng lo ngại” hoặc “biến thể đáng quan tâm”. Theo WHO, các biến thể đáng quan tâm có những thay đổi về gen ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của virus, nhưng vẫn cần được nghiên cứu thêm.

Biến thể mới có hơn 50 đột biến so với virus corona lần đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào năm 2019. Hơn 30 đột biến trong số đó nằm trong protein gai, là cơ chế qua đó virus gắn vào tế bào người và là mục tiêu chính của các vaccine Covid-19 hiện tại. Mặc dù nhiều đột biến trong số này có vẻ mới, một số đột biến đã được các nhà khoa học biết đến từ các biến thể đáng lo ngại khác. Những đột biến này dường như làm cho virus dễ lây lan hơn hoặc cho phép nó lẩn tránh một phần phản ứng miễn dịch do tiêm chủng hoặc nhiễm Covid-19 từ trước.

“Tất cả những điều này khiến chúng tôi lo ngại rằng biến thể này có thể không chỉ tăng cường khả năng lây truyền, để lây lan hiệu quả hơn, mà còn có thể xâm nhập vào các bộ phận của hệ thống miễn dịch và khả năng đề kháng mà chúng ta có trong hệ thống miễn dịch của mình”, Richard Lessells, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, cho biết trong cuộc họp báo.

Tiến sĩ Lessells cho biết ông và các đồng nghiệp vẫn đang nghiên cứu xem liệu B.1.1.529 có lây nhiễm chủ yếu cho những người chưa tiêm chủng hay không và liệu nó có dẫn đến các ca bệnh nặng hơn. Ông nói: “Hồ sơ đột biến khiến chúng tôi lo ngại, nhưng hiện tại chúng tôi cần phải làm việc để thực sự hiểu tầm quan trọng của biến thể này và ý nghĩa của nó đối với việc ứng phó với đại dịch này”.

Chính phủ Botswana cho biết hôm thứ Năm rằng tất cả 4 ca nhiễm B.1.1.529 mà họ phát hiện được đều ở những người đã tiêm chủng đầy đủ và xét nghiệm trước khi rời Nam Phi.

Hầu hết các biến thể nổi bật khác chỉ có thể được phát hiện thông qua giải trình tự bộ gen tốn kém chi phí và thời gian. Trái lại, sự hiện diện của B.1.1.529 có thể nhận biết được qua xét nghiệm PCR thông thường. Điều đó làm cho việc theo dõi dễ dàng hơn và là một trong những lý do các nhà khoa học Nam Phi có thể nhanh chóng nhận ra sự lây lan của nó trong nước.

Maria Van Kerkhove, lãnh đạo công việc kỹ thuật của WHO về Covid-19, cho biết các chuyên gia của cơ quan đang theo dõi chặt chẽ biến thể mới vì số lượng đột biến cao. “Đây là một trong những biến thể cần chu ý”, bà nói.

1 bình luận
    Bình luận của bạn