VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Hệ thống FPT Long Châu áp đảo thị trường bán lẻ thuốc và thiết bị y tế

Hệ thống FPT Long Châu áp đảo thị trường bán lẻ thuốc và thiết bị y tế

16:04 - 13/12/2021

Chiếm lĩnh 45% thị phần bán lẻ thuốc và thiết bị y tế, hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu đang dẫn đầu thị trường và trở thành điểm lựa chọn mua sắm các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ hàng đầu của người dân Việt Nam.

Việt Nam luôn được đánh giá là thị trường dược phẩm và vật tư – thiết bị y tế vô cùng tiềm năng. Theo báo cáo của các chuyên gia phân tích kinh tế, chi phí chăm sóc y tế toàn cầu tăng lần lượt là 7,8% và 8% trong năm 2019 và 2020. Tại Việt Nam, mức tăng đạt 18-20% trong năm 2020. Trong khi đó, thị trường thiết bị y tế Việt Nam là thị trường lớn thứ 8 trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương với quy mô thị trường gần 1,68 tỷ USD, với 90% là hàng nhập khẩu theo tiêu chuẩn quản lý nghiêm ngặt của Bộ Y Tế.

FPT Long Châu trở thành điểm sáng của thị trường bán lẻ thuốc và thiết bị y tế Việt Nam trong giai đoạn bùng dịch Covid-19

Tuy vậy, việc bùng phát dịch Covid-19 trong hai năm qua trên phạm vi toàn cầu đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến ngành hàng này. Tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng đã làm thiếu hụt linh kiện sản xuất thiết bị y tế toàn cầu, thêm vào đó là những khó khăn trong quá trình xuất nhập khẩu thiết bị đã làm cho tình hình thiếu hụt sản phẩm trên toàn thị trường trở nên căng thẳng.

Trong tình hình đó, FPT Long Châu nổi lên như một điểm sáng của thị trường thiết bị y tế Việt Nam khi luôn có đủ hàng hoá với giá bình ổn, đáp ứng nhu cầu tăng cao về thiết bị y tế theo xu thế chăm sóc sức khoẻ hiện đại, đặc biệt trong giai đoạn bùng phát dịch Covid-19. Theo báo cáo gần nhất của DKSH, tính đến hết quý 3 năm 2021, doanh số bán lẻ dược phẩm của các chuỗi nhà thuốc đạt mốc gần 1.050 tỷ. Trong đó, hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu đóng góp 475 tỷ, chiếm 45% tổng doanh thu.

Kết quả đó đến từ sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hàng hoá, mạnh dạn đầu tư hệ thống, nhập khẩu máy móc cùng độ phủ hơn 400 nhà thuốc trên toàn quốc và chiến lược hợp tác với các thương hiệu lớn trong ngành dược phẩm và thiết bị y tế của FPT Long Châu. Trong đó, có thể kể đến các đối tác hàng đầu thế giới về thiết bị y tế như Microlife, AND Medical, Omron, MediUSA…

Mục tiêu của FPT Long Châu là trở thành chuỗi nhà thuốc số 1 Việt Nam, dự kiến mở rộng thêm vài nghìn nhà thuốc trong 3 năm tới. Trước đó, kể từ khi được Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT tiến hành mua lại năm 2017, chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu đã nhanh chóng mở rộng và đạt mốc 400 nhà thuốc vào tháng 12/2021.

Cho đến nay, nhà thuốc FPT Long Châu được xem là đơn vị luôn có đủ thiết bị y tế để phân phối cho người tiêu dùng, bất chấp tình hình dịch bệnh. Hiện FPT Long Châu cung cấp hơn 30.000 đầu mục sản phẩm được nhập chính hãng và được kiểm soát chất lượng chặt chẽ. Không chỉ dừng lại ở thị phần bán lẻ thiết bị y tế, FPT Long Châu tiếp tục hướng tới mục tiêu trên 50% thị phần kênh chuỗi bán lẻ dược phẩm, trở thành điểm đến uy tín để chăm sóc sức khỏe cho người Việt.