VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Thế Giới Di Động báo lãi tăng hơn 20% trong 11 tháng đầu năm

Thế Giới Di Động báo lãi tăng hơn 20% trong 11 tháng đầu năm

17:03 - 21/12/2021

Trong 11 tháng đầu năm, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu và lợi nhuận lần lượt tăng 11% và 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 11/2021 với doanh thu 11.523 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 489 tỷ đồng, tăng lần lượt 25% và 55% so với cùng kỳ năm 2020.

Đây là tháng đạt doanh thu cao thứ 2 từ trước đến nay của MWG nhờ tình hình kinh doanh khả quan của 2 chuỗi thegioididong.com (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX). Tổng doanh thu của 2 chuỗi này trong tháng 11 đạt khoảng 9.700 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ.

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2021, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 110.530 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế 4.395 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu trực tuyến đóng góp 12.500 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ.

Như vậy, công ty đã hoàn thành 88% kế hoạch doanh thu và 93% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.

Trong cơ cấu doanh thu, lũy kế 11 tháng, TGDĐ/ĐMX đóng góp 83.800 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ. Doanh thu trực tuyến lũy kế của 2 chuỗi này đạt 11.660 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ và chiếm 14% tổng doanh thu của TGDĐ/ĐMX. Theo MWG, để đạt được thành tích này trong bối cảnh cung cầu trên thị trường không tăng, chuỗi TGDĐ/ĐMX đã đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ người tiêu dùng dù nguồn cung không chỉ ở Việt Nam mà trên cả thế giới đang thiếu trầm trọng.

Nhóm hàng công nghệ (điện thoại, laptop, máy tính bảng) có mức tăng trưởng doanh thu lũy kế 2 con số so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, laptop có mức tăng trưởng cao nhất (52%) nhờ hưởng lợi từ xu hướng làm việc và học tập tại nhà.

Lĩnh vực điện tử, điện lạnh phục hồi mạnh mẽ với mức tăng trưởng 2 con số liên tiếp trong tháng 10 và tháng 11 so với cùng kỳ. Tuy nhiên, mảng kinh doanh này vẫn đang ghi nhận tăng trưởng âm trong 11 tháng đầu năm 2021 do mùa cao điểm bán hàng trong năm rơi đúng vào thời điểm bùng phát dịch. Ngành hàng thiết bị gia dụng và phụ kiện tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khả quan.

Với 674 cửa hàng tính đến 30/11, chuỗi siêu thị Điện Máy Xanh Supermini (DMS) đã mang về hơn 5.850 tỷ đồng doanh thu lũy kế cho MWG. 4 cửa hàng Topzone – chuyên kinh doanh sản phẩm của Apple – hoạt động trong toàn bộ tháng 11 đóng góp hơn 110 tỷ đồng, tương đương doanh thu bình quân hơn 25 tỷ đồng/cửa hàng, vượt kỳ vọng ban đầu.

MWG đặt kế hoạch vận hành 10 cửa hàng Topzone (bao gồm cả các cửa hàng độc lập diện tích lớn) vào cuối năm nay và ước tính doanh thu trong thời kỳ ổn định đạt 8-10 tỷ đồng/cửa hàng/tháng sau khi hết giai đoạn ra mắt sản phẩm mới. Sau 6 tháng thử nghiệm, mô hình đại lý – phối hợp với cửa hàng bán lẻ phát triển thị trường tại các khu vực không có TGDĐ/ĐMX/ĐMS đã mang lại doanh thu gần 100 tỷ đồng trong tháng 11.

Theo MWG, việc hàng loạt nhà bán lẻ không trụ được khi môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng và phải rời bỏ thị trường sau 2 năm đại dịch cũng tạo khoảng trống để TGDĐ/ĐMX có cơ hội tiếp tục gia tăng thị phần.

Đối với Bách Hóa Xanh (BHX), chuỗi ghi nhận hơn 26.300 tỷ đồng doanh thu trong 11 tháng đầu năm, tăng 38% so với cùng kỳ. Theo khảo sát thị trường, sức mua của người tiêu dùng phục hồi chậm và tình hình dịch hiện tại ở một số tỉnh, thành phía Nam cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của chuỗi bán lẻ thực phẩm này. Doanh thu hàng tháng của BHX ước tính tiếp tục dao động trong khoảng 1.800-2.000 tỷ đồng trong những tháng đầu năm 2022.

Trong một diễn biến đáng chú ý gần đây, MWG bắt tay với hệ thống cầm đồ F88 để cung cấp dịch vụ cho vay tiền mặt tại các cửa hàng TGDĐ/ĐMX.