VNReport»Kinh tế»Việt Nam vào top 20 nước có kim ngạch thương mại lớn nhất thế giới

Việt Nam vào top 20 nước có kim ngạch thương mại lớn nhất thế giới

11:38 - 10/01/2022

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị tiếp tục tăng cường xuất khẩu chính ngạch và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Tại Hội nghị tổng kết ngành công thương năm 2021, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021 của Việt Nam vượt mốc 668,5 tỷ USD, đưa nền kinh tế vào nhóm 20 nước có quy mô thương mại hàng đầu. Đạt được thành tích này, Phó Thủ tướng cho rằng, thương mại đã tận dụng rất hiệu quả các hiệp ước thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu của các thị trường lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản.

Nhờ xuất khẩu khả quan tăng trên 19% (vượt 15% so với kế hoạch), Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Việt Nam duy trì xuất siêu năm thứ 6 liên tiếp với mức thặng dư trên 4 tỷ USD.

Xuất khẩu năm 2021 tăng trên 19%.

Xuất khẩu năm 2021 tăng trên 19%.

Theo Bộ trưởng, cung cầu hàng hóa được đảm bảo, chuỗi cung ứng trong và ngoài nước cơ bản được duy trì, cung ứng đầy đủ, kịp thời hàng hóa, dịch vụ thiết yếu với giá cả ổn định.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn, hạn chế được Phó Thủ tướng chỉ ra là công tác quản lý biên giới còn một số bất cập. Nhiều mặt hàng nông, thủy sản xuất sang Trung Quốc chủ yếu nhập qua đường tiểu ngạch (chiếm 70%) là rủi ro lớn. Thị trường và kim ngạch xuất nhập khẩu cũng phụ thuộc nhiều vào các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Cũng nhìn nhận đây là điểm nghẽn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh chỉ rõ, tốc độ đa dạng hóa thị trường của một số mặt hàng như rau quả còn chậm, chưa đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn, chất lượng của các thị trường, chưa tận dụng tốt các ưu đãi thuế quan từ các FTA đã ký kết.

Một số mặt hàng nông sản quá phụ thuộc vào hình thức trao đổi của cư dân nên luôn tiềm ẩn nguy cơ gây ùn tắc kéo dài tại cửa khẩu. Năng lực xuất khẩu của các doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chưa cao.

Cũng lo ngại về vấn đề xuất khẩu nông sản, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan chỉ ra thực tế là mặc dù gần đây ngày càng nhiều nông sản xuất khẩu sang châu Âu nhưng theo các đại sứ, những lô hàng này vẫn chỉ mang tính tự phát. Chúng chủ yếu được đặt tại các quầy hàng người gốc Á, chưa được chuẩn hóa và chưa thâm nhập vào các hệ thống phân phối lớn ở nước ngoài.

“Nếu tiếp tục thế này, dù năm nay xuất khẩu nông sản đạt gần 49 tỉ USD nhưng chưa nói lên điều gì về bền vững trong xuất khẩu”, ông Hoan nói, đồng thời nhấn mạnh xu hướng chuyển hóa vùng nguyên liệu, thành lập liên minh xuất khẩu giữa các doanh nghiệp và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu ngành công thương đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường và hàng hóa xuất khẩu; giải quyết hiệu quả các vướng mắc trong hoạt động thông quan hàng hóa, tránh ùn tắc tại các cảng biển, cửa khẩu, nhất là cửa khẩu Việt Nam – Trung Quốc; phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có giải pháp căn cơ, đồng bộ để nâng cao tỷ lệ xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.