VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Thế Giới Di Động báo lợi nhuận tăng 25% năm 2021

Thế Giới Di Động báo lợi nhuận tăng 25% năm 2021

13:39 - 28/01/2022

Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu 124.142 tỷ đồng trong năm vừa qua, với lợi nhuận sau thuế 4.900 tỷ đồng. Quý cuối năm chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ việc các cửa hàng TGDĐ và ĐMX gần như hoạt động bình thường trở lại.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV với mức tăng trưởng cao. Trong đó, doanh thu tăng 33% so với cùng kỳ lên gần 36.500 tỷ đồng và lãi gộp tăng 18% lên 7.375 tỷ đồng.

Trong kỳ, chi phí tài chính tăng gấp rưỡi lên 225 tỷ đồng và chi phí bán hàng tăng 14% lên 4.853 tỷ đồng, còn chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 15% xuống 666 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế của nhà bán lẻ này trong 3 tháng cuối năm đạt 1.563 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ quý IV/2020.

Lý giải về kết quả khả quan, MWG cho biết sau khi giãn cách xã hội được nới lỏng, các cửa hàng gần như đã hoạt động bình thường trở lại từ đầu tháng 10/2021. Chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) bứt phá ngoạn mục, đóng góp doanh thu 30.400 tỷ đồng trong quý cuối năm, tăng 45%.

Lũy kế cả năm, tập đoàn bán lẻ này ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 13% lên 124.142 tỷ đồng (gần 5,5 tỷ USD). Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 4.900 tỷ đồng, tăng 25% so với năm trước.

Năm 2021, cổ đông MWG đã thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu 125.000 tỷ đồng doanh thu và 4.750 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, doanh nghiệp đã hoàn thành 99% chỉ tiêu doanh thu nhưng vượt chỉ tiêu lợi nhuận 3%.

Trong đó, chuỗi TGDĐ và ĐMX đạt tổng doanh thu 94.300 tỷ đồng, tăng trưởng khả quan ở cả 2 chuỗi. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong bối cảnh nhiều cửa hàng thuộc các chuỗi này phải đóng cửa hoặc thu hẹp hoạt động trong quý III vì giãn cách xã hội.

Mới đây, MWG đồng loạt ra mắt 5 chuỗi bán lẻ mới với thương hiệu AVA World, tấn công vào các lĩnh vực thời trang, thể thao, mẹ và bé, trang sức và xe đạp. Đây là bước tiếp theo trong chiến lược đạt 10 tỷ USD doanh thu vào năm 2025 của tập đoàn. Với kết quả gần 5,5 tỷ USD đạt được trong năm qua, MWG cần tăng trưởng doanh thu 82% trong vòng 4 năm tới (trung bình 16%/năm) để đạt được mục tiêu này.

Trong năm qua, quy mô tổng tài sản của doanh nghiệp được mở rộng thêm 37%, đạt gần 63.000 tỷ đồng. Trong đó, phần lớn là hàng tồn kho với hơn 29.000 tỷ đồng, tiền mặt và tiền gửi ngân hàng gần 18.400 tỷ đồng.

Do mở rộng quy mô, MWG cũng đẩy mạnh chính sách sử dụng đòn bẩy tài chính. Tổng dư nợ cho vay ngắn hạn và dài hạn tính đến cuối năm 2021 là 24.647 tỷ đồng, tăng gần 7.900 tỷ đồng trong năm.

Hiện, tập đoàn bán lẻ này có vốn điều lệ 7.130 tỷ đồng nhưng sở hữu lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lên tới 12.675 tỷ đồng.

MWG sở hữu các đơn vị thành viên lớn gồm TGDĐ, DMX, Bách Hóa Xanh, Trần Anh, MWG Cambodia, Bảo hành Tận Tâm, 4K Farm, Toàn Tín Logistic và mới đây mua thành công để nắm giữ 99% cổ phần của chuỗi nhà thuốc An Khang.

Năm 2022, đại gia bán lẻ này đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6.350 tỷ đồng, tăng lần lượt 14% và gần 30% so với kết quả thực hiện năm ngoái.