VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»OpenCommerce gọi vốn 7 triệu USD từ VNG và Do Ventures

OpenCommerce gọi vốn 7 triệu USD từ VNG và Do Ventures

10:33 - 25/02/2022

OpenCommerce – một startup của Việt Nam trong ngành thương mại điện tử – được VNG và Do Ventures rót 7 triệu USD để mở rộng hoạt động ở Trung Quốc và các nước khác.

Startup mua sắm trực tuyến OpenCommerce vừa huy động được 7 triệu USD từ nhóm các nhà đầu tư dẫn đầu bởi doanh nghiệp Internet VNG – kỳ lân đầu tiên của Việt Nam. Công ty dự định sử dụng số vốn mới để mở rộng hoạt động ở Trung Quốc và xa hơn nữa bất chấp sự cạnh tranh gay gắt từ Alibaba và các doanh nghiệp có tên tuổi khác.

OpenCommerce phục vụ các thương gia xuyên biên giới trực tiếp và gián tiếp (còn được gọi là drop shipper), tương tự như Shopify của Canada. Đây cũng là một ví dụ hiếm hoi về một startup của Việt Nam tham gia trực tiếp vào thị trường Trung Quốc có tính cạnh tranh cao.

Startup này công bố khoản tài trợ Series A vào thứ Năm sau khi VNG yêu cầu họ trì hoãn việc thông báo để có “thời điểm tốt hơn”. OpenCommerce cho biết hơn 80.000 thương gia trên toàn thế giới đã sử dụng dịch vụ của họ để tạo trang web, tìm nhà cung cấp và xuất khẩu hàng hóa. Họ cũng nói rằng khoảng 30% trong số các thương gia đó ở Trung Quốc, nơi họ hy vọng sẽ mở rộng văn phòng tại Thâm Quyến từ 5 lên ít nhất 20 người.

Nhưng các thương gia Trung Quốc có rất nhiều nền tảng để lựa chọn tại một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhất thế giới, bao gồm JD.com và Taobao của Alibaba. Vậy họ có lý do gì để chuyển sang một công ty non trẻ từ Hà Nội?

“Đó là một câu hỏi hóc búa”, Trương Mạnh Quân, đồng sáng lập và CEO của OpenCommerce Group, nói. “Một trong những vấn đề đối với các thương gia Trung Quốc hiện nay là họ quá đông đảo”.

Vị CEO này cho biết khi người bán cạnh tranh để tìm khách hàng, họ muốn tạo sự khác biệt thông qua các kênh mới, chẳng hạn như cửa hàng trực tuyến của riêng họ. OpenCommerce cũng hữu ích cho các nhà cung cấp Trung Quốc không tiếp cận được với những mạng lưới lớn của nước ngoài như Facebook và Google và những người gặp phải rào cản ngôn ngữ, Quân cho biết.

Ông Quân đưa ra ít chi tiết về kế hoạch phát triển ở Trung Quốc hay kế hoạch chi tiêu 7 triệu USD của công ty. VNG cho biết họ đầu tư 5 triệu USD, trong khi Do Ventures cho biết họ đầu tư 2 triệu USD cho các khoản cổ phần không được tiết lộ.

Khoảng 50% thương nhân của OpenCommerce ở Việt Nam, nơi Amazon và Alibaba đã có thị phần lớn.

Drop shipper là người trung gian giữa nhà sản xuất và khách hàng. Vai trò của họ thường là tạo một trang web, nhận đơn đặt hàng và sau đó cung cấp thông tin khách hàng cho nhà sản xuất để nhà sản xuất vận chuyển hàng hóa đã đặt hàng trực tiếp đến người mua hàng.

Rào cản gia nhập thấp đối với drop ship khiến mô hình kinh doanh này trở nên phổ biến nhanh chóng. Nhưng nó cũng bị chỉ trích dữ dội.

Những người chỉ trích nói rằng có những rủi ro đối với người mua hàng vì không nhận ra rằng họ đang mua hàng từ những người trung gian, cũng như đối với các thương gia. Ví dụ, tổng chưởng lý của bang Michigan (Mỹ) Dana Nessel cảnh báo rằng rất ít drop shipper “thực sự kiếm được bất kỳ khoản lợi nhuận nào”.

Bà viết trong một tờ thông tin rằng “Những kẻ lừa đảo quảng cáo drop ship như một cơ hội “làm việc tại nhà””. Họ tổ chức các cuộc hội thảo đắt giá “có thể khuyến khích người bán lừa người mua về nguồn gốc sản phẩm hoặc tính phí gấp 4 đến 5 lần giá bán buôn”.

Ông Quân cho rằng người mua hàng có thể gặp rủi ro dù mua từ người bán trực tiếp hay gián tiếp và ưu tiên của ông là người tiêu dùng nhận được hàng hóa chất lượng nhanh nhất. Người trung gian không “chắc chắn kiếm tiền” nhưng sự kiên trì sẽ có tác dụng, ông nói. “Đối với những người tiếp tục thúc đẩy và tiếp tục cố gắng, họ sẽ tìm ra cách”.

Ông nói thêm rằng drop shipper có rủi ro thấp hơn so với các nhà bán lẻ trực tiếp, vì họ không có các khoản chi phí như tiền thuê và hàng tồn kho.

OpenCommerce đặc biệt quan tâm đến hàng tồn kho. Ông Quân cho biết mạng lưới rộng lớn của công ty giúp họ đối phó với các trục trặc của chuỗi cung ứng vào nhiều thời điểm khác nhau trong đại dịch Covid-19, chẳng hạn như chuyển đổi nhà cung cấp khi phong tỏa lần đầu ở Trung Quốc năm 2020 và miền Nam Việt Nam năm 2021.

VNG coi OpenCommerce là “một trong số ít công ty tại Việt Nam có sản phẩm có thể cạnh tranh với các đối thủ toàn cầu lớn trong không gian thương mại điện tử xuyên biên giới”, theo tuyên bố hôm thứ Năm.

Là kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam, VNG cũng từng đầu tư vào các startup nhỏ hơn của Việt Nam, bao gồm các doanh nghiệp thương mại điện tử Tiki và Telio, EcoTruck và Got It. VNG cho biết họ “cam kết hỗ trợ những người sáng lập mạnh mẽ đang hoạt động trong những ngành phát triển nhanh”.

OpenCommerce cho biết muốn mở rộng hơn nữa sang châu Á và bổ sung vào hoạt động kinh doanh ở châu Âu và Mỹ.