VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Thaigroup dự kiến IPO trong quý hai

Thaigroup dự kiến IPO trong quý hai

10:42 - 15/04/2022

Thaiholdings của bầu Thụy dự kiến IPO và tăng vốn điều lệ cho Thaigroup – công ty con lớn nhất của Thaiholdings – trong quý 2 năm nay.

Công ty cổ phần Thaiholdings (THD) dự kiến IPO và tăng vốn điều lệ cho công ty con là Tập đoàn Thaigroup trong quý 2 năm nay. Đây là một phần trong một loạt những kế hoạch mà ban lãnh đạo Thaiholdings sẽ trình cổ đông để thông qua trong đại hội đồng cổ đông thường niên sắp tới.

Trong nhóm các công ty liên quan đến ông Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy), Thaigroup và Thaiholdings là 2 doanh nghiệp quan trọng nhất. Trước đây, Thaigroup từng là công ty mẹ của Thaiholdings, nhưng sau khi Thaiholdings tăng vốn lên 3.500 tỷ đồng, công ty này đã mua lại Thaigroup.

Sau giao dịch này, Thaigroup vẫn là đầu mối chính nắm giữ các dự án bất động sản có giá trị tại Hà Nội, Ninh Bình và Phú Quốc. Cụ thể, Thaigroup hiện sở hữu 2,7 ha đất đô thị tại khu đô thị Xuân Thành và 18,7 ha đất cảng Ninh Phúc, đều ở tỉnh Ninh Bình. Công ty này còn nắm giữ 80,45% cổ phần của CTCP Tôn Đản Hà Nội (chủ sở hữu tòa nhà Thaiholdings Tower), 52,43% cổ phần của CTCP Du lịch Kim Liên (chủ sở hữu khách sạn Kim Liên) và 98% cổ phần của CTCP Enclave Phú Quốc (chủ dự án khu phức hợp tại Bãi Thơm) …

Thaigroup là công ty con lớn nhất trong hệ sinh thái Thaiholdings của bầu Thụy.

Thaigroup là công ty con lớn nhất trong hệ sinh thái Thaiholdings của bầu Thụy.

Thaigroup cũng là công ty mang lại doanh thu lớn nhất trong hệ sinh thái kinh doanh của bầu Thụy. Theo kế hoạch kinh doanh năm 2022, Thaigroup dự kiến ​​ghi nhận 4.905 tỷ đồng doanh thu và thu nhập khác, chiếm gần một nửa tổng doanh thu hợp nhất của Thaiholdings. Lợi nhuận trước thuế dự kiến là 1.252 tỷ đồng, tương đương 83% kế hoạch lợi nhuận hợp nhất.

Kế hoạch kinh doanh hợp nhất cho Thaiholdings năm 2022 là 8.880 tỷ đồng doanh thu thuần và 1.503 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Kế hoạch này lần lượt cao hơn 8% về doanh thu và 5% về lợi nhuận so với kết quả ghi nhận năm 2021 – khi Thaiholdings đạt kỷ lục trong cả 2 tiêu chí đó.

Ngoài kế hoạch IPO và tăng vốn cho Thaigroup, công ty của bầu Thụy cũng sẽ trình cổ đông phương án tăng vốn điều lệ thông qua trả cổ tức tỷ lệ 60% trong năm nay, nguồn tiền lấy từ lợi nhuận sau thuế lũy kế năm 2021.

Công ty cũng có kế hoạch đẩy nhanh tiến độ dự án Enclave Phú Quốc, với mục tiêu hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong quý 2 năm nay. Tại dự án Khách sạn Kim Liên, công ty cũng dự kiến hoàn thiện phần pháp lý và các báo cáo nghiên cứu của cơ quan ban ngành trong năm nay. Ngoài ra, Thaiholdings sẽ tiếp tục chuyển nhượng một số công ty và dự án có lãi lớn như dự án Apatit, Công ty Tôn Đản.

Một tài liệu đáng chú ý mà ban lãnh đạo Thaiholdings dự kiến ​​trình cổ đông là việc chuyển nhượng cổ phần từ 13 cổ đông cho bầu Thụy. Theo đó, bầu Thụy sẽ chào mua 52,5 triệu cổ phiếu THD, tương đương 15% vốn Thaiholdings từ các cổ đông này. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của Bầu Thụy tại doanh nghiệp sẽ tăng từ 25% hiện nay lên 40,1%. Giao dịch này dự kiến ​​thực hiện trong quý 2 và quý 3 năm nay, sau khi được cổ đông thông qua. Trên thị trường chứng khoán, thị giá THD hiện giao dịch quanh mức 160.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, đợt chào mua cổ phiếu của bầu Thụy có giá trị thị trường khoảng 8.400 tỷ đồng.

Trước đó, hồi cuối năm 2021, bầu Thụy cũng từng chi gần 400 tỷ đồng mua 1,5 triệu cổ phiếu THD, nâng số cổ phiếu nắm giữ tại doanh nghiệp này lên hơn 87,4 triệu đơn vị, tương ứng 24,97% vốn. Dù không còn đảm nhiệm bất kỳ chức vụ quản lý nào tại Thaiholdings nhưng bầu Thụy – nhà sáng lập của công ty – vẫn là cổ đông lớn nhất tại đây.