VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Nga cắt nguồn cung khí đốt tới Ba Lan, Bulgaria

Nga cắt nguồn cung khí đốt tới Ba Lan, Bulgaria

12:06 - 27/04/2022

Nga dừng cung cấp khí đốt tự nhiên cho Ba Lan và Bulgaria vì từ chối thanh toán bằng đồng rúp.

Hôm thứ Ba, các quan chức Ba Lan và Bulgaria cho biết công ty năng lượng Gazprom của Nga thông báo ngừng cung cấp khí đốt tự nhiên cho 2 nước này vì họ từ chối thanh toán bằng đồng rúp của Nga.

Đây là động thái đầu tiên thực hiện tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng trước rằng những nước “không thân thiện” sẽ phải thanh toán cho Gazprom bằng đồng rúp thay vì USD và euro.

Các nhà lãnh đạo châu Âu cho biết họ sẽ không tuân thủ yêu cầu về đồng rúp, cho rằng nó vi phạm các điều khoản của hợp đồng. Chỉ có Hungary đồng ý với yêu cầu của Putin.

Theo hợp đồng, khoảng 60% khí đốt nhập khẩu được thanh toán bằng đồng euro và phần còn lại bằng USD. Yêu cầu của Putin nhằm giúp củng cố đồng tiền của Nga trong bối cảnh nước này hứng chịu các biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc chiến tranh ở Ukraine.

Nga yêu cầu các nước châu Âu thanh toán khí đốt bằng đồng rúp để củng cố đồng tiền của nước này.

Nga yêu cầu các nước châu Âu thanh toán khí đốt bằng đồng rúp để củng cố đồng tiền của nước này.

Công ty khí đốt nhà nước của Ba Lan, PGNiG, cho biết họ đã được Gazprom thông báo rằng khí đốt giao qua đường ống Yamal – châu Âu sẽ dừng vào sáng thứ Tư. Đường ống Yamal mang khí đốt tự nhiên từ Nga đến Ba Lan và Đức qua Belarus. Ba Lan nhận được khoảng 9 tỷ m3 khí đốt của Nga hàng năm, đáp ứng khoảng 45% nhu cầu của đất nước.

Bộ Năng lượng Bulgaria cho biết họ cũng đã nhận được thông báo rằng nguồn cung cấp khí đốt đến Bulgaria của Nga thông qua đường ống TurkStream sẽ ngừng vào thứ Tư.

Ba Lan là nước ủng hộ mạnh mẽ quốc gia láng giềng Ukraine trong cuộc xâm lược của Nga. Đây là điểm trung chuyển vũ khí mà Mỹ và các nước phương Tây khác đã cung cấp cho Ukraine. Tuần này, chính phủ Ba Lan xác nhận rằng họ đang gửi xe tăng cho quân đội Ukraine. Hôm thứ Ba, họ công bố một danh sách trừng phạt nhắm vào 50 nhà tài phiệt và doanh nghiệp Nga – bao gồm cả Gazprom.

Bulgaria từng là một trong những đồng minh thân cận nhất của Moscow, nhưng mối quan hệ trở nên xấu đi sau khi chính phủ mới lên nắm quyền vào mùa thu năm ngoái và sau khi quân đội Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2. Nước này ủng hộ các lệnh trừng phạt chống lại Nga và cung cấp viện trợ nhân đạo cho Ukraine.

Công ty khí đốt nhà nước của Ba Lan cho biết đang xem xét hành động pháp lý đối với yêu cầu thanh toán của Nga. Nhưng Bộ trưởng Khí hậu Ba Lan Anna Moskwa nhấn mạnh rằng nước này đã chuẩn bị cho tình huống này sau nhiều năm nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng của Nga. Cách đây vài năm, Ba Lan mở kho chứa đầu tiên cho khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Swinoujscie, trên bờ Biển Baltic. Năm nay, nước này sẽ đưa một đường ống dẫn khí đốt từ Na Uy, được gọi là “đường ống Baltic”, đi vào hoạt động.

Bulgaria cho biết hệ thống thanh toán khí đốt mới tạo ra rủi ro đáng kể cho nước này và họ đang làm việc với các công ty khí đốt nhà nước để tìm các nguồn thay thế thay thế cho khí đốt của Nga. Tuy nhiên, Chính phủ Bulgaria cho biết chưa áp dụng bất kỳ hạn chế nào đối với tiêu thụ khí đốt trong nước, mặc dù đất nước 6,5 triệu dân này đáp ứng hơn 90% nhu cầu khí đốt bằng hàng nhập khẩu của Nga.

Việc Gazprom ngừng cung cấp cho các nước khác sẽ gây ra nỗi đau kinh tế cho châu Âu vốn phụ thuộc nhiều vào khí đốt tự nhiên của Nga để sưởi ấm các ngôi nhà, phát điện và phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, Nga cũng bị tổn thương vì nguồn tiêu thụ khí đốt nước này phụ thuộc vào các khách hàng châu Âu.