VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Lạm phát Mỹ hạ nhiệt trong tháng 4

Lạm phát Mỹ hạ nhiệt trong tháng 4

09:38 - 12/05/2022

Giá năng lượng là động lực chính giúp lạm phát ở Mỹ giảm lần đầu tiên trong 8 tháng, nhưng giá các mặt hàng khác tăng cao hơn dự báo của các nhà phân tích.

Lạm phát ở Mỹ hạ nhiệt lần đầu tiên trong 8 tháng vào tháng 4, nhưng cao hơn dự báo ​​do những hạn chế của chuỗi cung ứng, cuộc chiến tranh của Nga ở Ukraine và nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ.

Bộ Lao động Mỹ cho biết hôm thứ Tư rằng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng 8,3% trong tháng 4 so với một năm trước, thấp hơn mức tăng 8,5% được ghi nhận vào tháng 3. Giá cả tăng 0,3% trong tháng 4 so với tháng 3. Những con số trên đều cao hơn dự báo 8,1% và 0,2% của các nhà kinh tế do Refinitiv khảo sát.

Tỷ lệ lạm phát của Mỹ từ năm 2010 đến nay. Đơn vị: %. Nguồn: Bộ Lao động Mỹ, Fox Business.

Tỷ lệ lạm phát của Mỹ từ năm 2010 đến nay. Đơn vị: %. Nguồn: Bộ Lao động Mỹ, Fox Business.

Lạm phát cơ bản (không bao gồm thực phẩm và năng lượng) đạt 6,2% trong tháng 4 so với năm trước, cũng cao hơn dự báo ​​của Refinitiv. Giá cả cơ bản cũng tăng 0,6% trong tháng trước – gấp đôi mức tăng 0,3% đã ghi nhận vào tháng 3, cho thấy áp lực lạm phát tiềm ẩn vẫn còn lớn.

“Đây là một bất ngờ nữa về lạm phát tăng và cho thấy rằng tốc độ hạ nhiệt sẽ rất chậm chạp”, Seema Shah, chiến lược gia trưởng tại Chief Global Investors, cho biết. “Trọng tâm sẽ sớm bắt đầu chuyển từ vùng đỉnh của lạm phát sang vùng ổn định, và chúng tôi lo ngại rằng nó sẽ ổn định ở một mức cao khó chịu cho Fed (Cục Dự trữ Liên bang Mỹ)”.

Lạm phát giảm nhẹ vào tháng trước do giá năng lượng giảm 2,7%, chủ yếu vì giá xăng giảm 6,1%, sau khi tăng 18,3% trong tháng trước. Tuy nhiên, tình trạng tăng giá vẫn diễn ra phổ biến: Giá thực phẩm tăng 1% trong tháng, đánh dấu mức tăng theo tháng thứ 17 liên tiếp của chỉ số đó. Mức tăng trong tháng lớn nhất bao gồm sữa (2,5%); thịt, gia cầm, cá và trứng (1,4%); và ngũ cốc và các sản phẩm bánh mì (1,1%).

Chỗ ở, chiếm khoảng 1/3 CPI, cũng tăng 0,5% trong tháng Tư. Chỉ số này tăng 5,1% trong một năm qua, mức tăng nhanh nhất kể từ năm 1991. Giá vé máy bay cũng tăng vọt do có người dân đi lại nhiều hơn: Giá tăng 18,6% riêng trong tháng trước và tăng 33,3% trong năm qua. Đây là mức tăng mạnh nhất trong một tháng kể từ khi bắt đầu báo cáo vào năm 1963.

Lạm phát gia tăng đang ăn mòn mức tăng lương của người lao động Mỹ ​​trong những tháng gần đây: Thu nhập trung bình hàng giờ thực (sau điều chỉnh lạm phát) trong tháng 3 giảm 0,1% so với tháng trước, do lạm phát gia tăng xóa bỏ mức tăng lương danh nghĩa 0,3%, theo Bộ Lao động. So với cùng kỳ năm trước, thu nhập thực giảm 2,6% vào tháng 4.

Lạm phát cao là tin xấu đối với Tổng thống Joe Biden. Hôm thứ Ba, ông một lần nữa đổ lỗi cho tắc nghẽn chuỗi cung ứng và những gián đoạn khác do đại dịch gây ra trong nền kinh tế, cũng như cuộc chiến tranh của Nga ở Ukraine. Hầu hết các nhà kinh tế hiện đồng ý rằng những biện pháp kích thích chưa từng có của chính phủ và sự phục hồi mạnh mẽ hơn mong đợi sau đại dịch ít nhất cũng góp phần làm trầm trọng thêm mức tăng giá.

Báo cáo sẽ khiến Fed tiếp tục đau đầu khi cơ quan này phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là hạ nhiệt giá cả mà không kéo nền kinh tế vào suy thoái. Các nhà hoạch định chính sách tăng lãi suất chuẩn 0,5 điểm phần trăm vào tuần trước lần đầu tiên sau 2 thập kỷ và báo hiệu rằng sẽ có nhiều đợt tăng với quy mô tương tự trong những tháng tới.

“Lạm phát đang ở mức quá cao và chúng tôi hiểu rõ khó khăn mà nó đang gây ra, và chúng tôi đang khẩn trương để kéo nó xuống”, Chủ tịch Fed Jerome Powell nói với các phóng viên tuần trước. “Giả sử rằng các điều kiện kinh tế và tài chính tiến triển phù hợp với kỳ vọng, ủy ban đồng thuận rằng việc tăng thêm 50 điểm cơ bản (0,5 điểm phần trằm) sẽ được đưa ra bàn tại một vài cuộc họp tiếp theo”.