VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Nga cắt khí đốt đến Phần Lan

Nga cắt khí đốt đến Phần Lan

09:38 - 23/05/2022

Tập đoàn Gazprom cắt nguồn cung khí đốt đến Phần Lan sau khi nước này từ chối thanh toán bằng đồng rúp, trong bối cảnh Phần Lan đang nộp đơn xin gia nhập NATO.

Nga cắt nguồn khí đốt tự nhiên đến Phần Lan sau khi quốc gia Bắc Âu này tỏ rõ mong muốn gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và từ chối thanh toán bằng đồng rúp của Nga.

Phần Lan là nước châu Âu thứ 3 bị Nga cắt nguồn cung khí đốt sau Bulgaria và Ba Lan.

Phần Lan là nước châu Âu thứ 3 bị Nga cắt nguồn cung khí đốt sau Bulgaria và Ba Lan.

Hôm thứ Bảy, công ty năng lượng thuộc sở hữu của chính phủ Phần Lan thông báo rằng họ sẽ mất quyền tiếp cận khí đốt tự nhiên nhập khẩu từ Nga, sau khi Phần Lan từ chối thanh toán cho tập đoàn nhà nước Gazprom của Nga bằng đồng rúp. Rạn nứt trong chuỗi cung ứng năng lượng là diễn biến mới nhất trong mối quan hệ thù địch hiện tại giữa hai nước.

“Nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho Phần Lan theo hợp đồng cung cấp của Gasum đã bị cắt”, công ty Gasum của Phần Lan thông báo hôm thứ Bảy.

Doanh nghiệp này làm rõ rằng việc thay đổi nguồn cung sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh, và khách hàng vẫn có thể tiếp cận khí tự nhiên thông qua các nguồn khác. “Bắt đầu từ hôm nay, trong mùa hè sắp tới, Gasum sẽ cung cấp khí đốt tự nhiên cho khách hàng từ các nguồn khác thông qua đường ống Balticconnector”, tuyên bố tiếp tục, nhắc đến đường ống kết nối Phần Lan với nước láng giềng Estonia. “Các trạm nạp khí của Gasum trong khu vực mạng lưới khí đốt sẽ tiếp tục hoạt động bình thường”.

Khí đốt tự nhiên chỉ chiếm 6% năng lượng tiêu thụ của Phần Lan. 68% lượng khí đốt mà Phần Lan tiêu thụ là nhập khẩu từ Nga.

Tháng trước, Nga đã dừng bán khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan vì 2 nước này không chấp nhận thanh toán bằng đồng rúp.

Nga cũng đang gây sức ép lên Phần Lan trên các chuỗi cung ứng năng lượng khác. Bắt đầu từ tuần trước, Nga cho biết họ sẽ cắt điện xuất khẩu sang Phần Lan vì nước này chưa trả tiền, một công ty điện lực quốc doanh của Nga cho biết.

RAO Nordic – một công ty con của tập đoàn năng lượng Nga Inter ROA – cho biết họ sẽ ngừng xuất khẩu điện sang Phần Lan mà không cung cấp thông tin cụ thể trong bối cảnh căng thẳng trên khắp châu Âu do chiến tranh Nga-Ukraine, Reuters đưa tin.

“Đây là tình huống đặc biệt và xảy ra lần đầu tiên trong hơn 20 năm lịch sử giao dịch của chúng tôi”, RAO Nordic cho biết trong một tuyên bố.