VNReport»Kinh tế»Tài chính»S&P nâng xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Việt Nam

S&P nâng xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Việt Nam

14:15 - 27/05/2022

S&P Global Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam lên “BB+” với triển vọng “ổn định”.

Theo Bộ Tài chính, S&P Global Ratings ngày 26/5 đã nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn đối với Việt Nam lên mức “BB+” với triển vọng “ổn định” nhờ nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ.

Bộ Tài chính cho biết trong một tuyên bố rằng đây là một động thái rất tích cực trong bối cảnh nhiều bất ổn và thách thức toàn cầu. Theo Bộ, điều này phản ánh sự công nhận của quốc tế đối với những nỗ lực của Việt Nam nhằm ổn định, phục hồi nền kinh tế vĩ mô và củng cố nền tảng chính trị – xã hội.

Việt Nam là một trong hai nước châu Á – Thái Bình Dương được S&P nâng hạng tín nhiệm trong năm nay.

Việt Nam là một trong hai nước châu Á – Thái Bình Dương được S&P nâng hạng tín nhiệm trong năm nay.

Việt Nam là một trong hai nước châu Á – Thái Bình Dương duy nhất được nâng xếp hạng kể từ đầu năm nay. Lý do là nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi vững chắc sau khi loại bỏ hoàn toàn các hạn chế di chuyển trong nước và xuyên biên giới, tỷ lệ tiêm chủng Covid-19 cao và thay đổi linh hoạt trong chiến lược kiểm soát virus.

S&P cũng nhắc đến sự cải thiện đáng kể trong các thủ tục hành chính công của chính phủ, đặc biệt là về quản lý các khoản nợ được bảo lãnh; triển vọng kinh tế mạnh mẽ và vị thế đối ngoại của Việt Nam; và dòng vốn FDI bất chấp sự gián đoạn do Covid-19.

S&P Global Ratings dự đoán rằng trong 12-24 tháng tới, nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi sau những thách thức do đại dịch gây ra. Điều đó sẽ thúc đẩy vị thế đối ngoại và kiềm chế thâm hụt ngân sách. Tổ chức này dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 6,9% trong năm nay và duy trì xu hướng dài hạn là tăng 6,5-7% từ năm 2023 trở đi.

Trong đó, kinh tế vĩ mô ổn định cùng với lợi thế cạnh tranh về lao động, tiêu chuẩn giáo dục được cải thiện và nhân khẩu học thuận lợi là động lực chính để nâng cao sức hấp dẫn của khu vực chế biến, chế tạo … đối với các doanh nghiệp toàn cầu, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu và tiêu dùng.

Về tài khóa, S&P đánh giá tài chính công của Việt Nam vẫn ổn định, kể cả trong bối cảnh thu chi ngân sách chịu nhiều áp lực do ảnh hưởng của đại dịch. Tổ chức này dự báo thâm hụt ngân sách có thể tăng tạm thời khi thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội, nhưng đánh giá vẫn còn nhiều dư địa chính sách trong bối cảnh nợ công giảm mạnh.

Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với S&P, các tổ chức xếp hạng tín nhiệm cũng như các tổ chức quốc tế khác để tiếp tục có đánh giá đầy đủ và cập nhật về hồ sơ tín dụng của Việt Nam.

Cuối tháng 3, Fitch Ratings cũng cập nhật xếp hạng tín nhiệm và triển vọng thị trường của Việt Nam với xếp hạng tín nhiệm BB và triển vọng tích cực.