VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Vợ chồng Tổng thống Biden sơ tán vì máy bay lạ xâm nhập

Vợ chồng Tổng thống Biden sơ tán vì máy bay lạ xâm nhập

15:54 - 06/06/2022

Tổng thống Mỹ Joe Biden và phu nhân đã được mật vụ sơ tán gấp sau khi phát hiện một máy bay lạ đi vào vùng cấm bay gần nhà riêng của họ ở quê nhà Delaware.

Ngày 4/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden và phu nhân được mật vụ sơ tán gấp sau khi phát hiện một máy bay lạ đi vào vùng cấm bay gần nhà riêng của họ ở quê nhà Delaware.

Chú thích ảnh

Trực thăng chở Tổng thống Joe Biden rời Nhà Trắng vào ngày 1/4 để đi nghỉ cuối tuần ở Delaware (Ảnh: Getty Images)

Sở Mật vụ Mỹ cho biết sự cố an ninh xảy ra vào khoảng trưa 4/6, khi Tổng thống Joe Biden cùng phu nhân đang nghỉ dưỡng cuối tuần tại căn hộ của gia đình trên bãi biển Rehoboth, bang Delaware. Người phát ngôn Cơ quan Mật vụ Mỹ nói rằng, một máy bay tư nhân dường như đã bay nhầm vào khu vực an ninh được thiết lập quanh ngôi nhà.

Ngay lập tức, 2 máy bay chiến đấu F-15 và 1 trực thăng MH-65 được triển khai để yêu cầu máy bay tư nhân rời khu vực. Trong khi đó, Tổng thống Biden và phu nhân được các nhân viên mật vụ sơ tán đến một trạm cứu hỏa trên đại lộ Rehoboth để đề phòng mối đe dọa.

Nhiều người dân địa phương nói rằng đã nhìn thấy đoàn xe của ông Biden đi đến trạm cứu hỏa, trong đó có chiếc SUV cá nhân của Tổng thống. Giao thông ở quanh khu vực này phải tạm dừng trong 20 phút khi các nhân viên mật vụ điều tra mối đe dọa tiềm tàng.

Sở Mật vụ Mỹ cho biết sau đó, chiếc máy bay ngay lập tức được hộ tống ra khỏi vùng trời hạn chế.

Người phát ngôn Sở Mật vụ Mỹ phát biểu trước báo giới: “Điều tra ban đầu cho thấy, phi công của máy bay tư nhân không mở kênh liên lạc vô tuyến thích hợp, không tuân thủ thông báo của cơ quan hàng không về hoạt động bay và không tuân theo hướng dẫn bay.” Sở Mật vụ Mỹ thông báo họ sẽ thẩm vấn phi công.

Quy định liên bang yêu cầu phi công phải kiểm tra các hạn chế bay trên đường bay của họ trước khi cất cánh. Tuy nhiên, các vụ vi phạm không phận một cách vô tình, đặc biệt là xung quanh các khu vực hạn chế tạm thời, vẫn thường xảy ra.

Máy bay quân sự và trực thăng tuần duyên của Mỹ thường được sử dụng để chặn bất kỳ máy bay nào xâm phạm vùng hạn chế bay xung quanh vị trí của tổng thống. Các máy bay bị chặn sẽ được hộ tống đến một sân bay gần đó. Tại đây, phi hành đoàn được cơ quan thực thi pháp luật thẩm vấn và có thể phải đối mặt với các hình phạt hình sự hoặc dân sự.

Đoàn xe của Tổng thống đã quay trở lại căn hộ sau khi các nhà điều tra kết luận rằng không có mối đe dọa an ninh nào đang diễn ra. Quan chức Nhà Trắng kết luận: “Mọi dấu hiệu cho thấy chiếc máy bay tiến vào vùng cấm bay chỉ do vô tình. Chúng tôi vẫn thực hiện các biện pháp đề phòng. Tổng thống và gia đình ông ấy không gặp nguy hiểm”.

Theo giới chức, gia đình Tổng thống Biden đã tổ chức sinh nhật cho Đệ nhất phu nhân Jill Biden tại căn hộ này lần thứ 2 liên tiếp. Cục Hàng không Liên bang đã ban hành các hạn chế bay tạm thời trong khu vực từ đêm ngày 2/6 đến sáng ngày 5/6.’

Gia đình Tổng thống Biden thường xuyên trở về ngôi nhà ở Wilmington và thăm căn hộ nghỉ dưỡng ở bãi biển Rehoboth. Theo báo cáo, vợ chồng ông Biden đã dành 16 ngày ở căn hộ bãi biển trong 5 chuyến đi của năm đầu tiên ông Biden lên nắm quyền.