VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Vietnam Airlines dự kiến lỗ hơn 9.000 tỷ đồng trong năm nay

Vietnam Airlines dự kiến lỗ hơn 9.000 tỷ đồng trong năm nay

15:02 - 24/06/2022

Hãng hàng không quốc gia cho rằng giá dầu ở mức cao khiến kết quả kinh doanh tiếp tục khó khăn, bất chấp thị trường hàng không hồi phục phần nào sau 2 năm Covid.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố tài liệu họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022.

Năm nay, công ty mẹ Vietnam Airlines đặt kế hoạch doanh thu 45.252 tỷ đồng, tăng 57,38% so với năm trước, lỗ trước thuế và sau thuế 9.335 tỷ đồng, sau khi lỗ gần 13.000 tỷ đồng trong năm 2021. Tổng công ty cho biết rằng giá dầu ở mức cao khiến các hoạt động kinh doanh của hãng bất ổn, mặc dù thị trường trong quý I/2022 có những dấu hiệu khởi sắc trở lại sau 2 năm Covid khó khăn chưa từng có trong lịch sử.

Vietnam Airlines cho rằng nếu dịch bệnh Covid được kiểm soát như hiện nay và không phát sinh thêm biến thể mới, thì đến năm 2024, ngành hàng không mới có khả năng phục hồi như trước dịch.

Quý I/2022, các chỉ tiêu kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines vẫn rất tiêu cực mặc dù sản lượng được cải thiện tích cực. Trong 3 tháng đầu năm, công ty mẹ Vietnam Airlines lỗ 2.427 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu hợp nhất âm 2.191 tỷ đồng tính đến ngày 31/3.

Hiện, giá dầu thế giới vẫn diễn biến khó lường, thị trường trong nước đang vào mùa thấp điểm, các chuyến bay quốc tế chưa hồi phục, Vietnam Airlines dự báo kết quả kinh doanh tiếp tục lỗ lớn trong quý II.

Sắp tới, hội đồng quản trị sẽ trình đại hội đồng cổ đông thông qua phương án tái cơ cấu Vietnam Airlines giai đoạn 2021-2025 với các định hướng chủ yếu là tái cơ cấu tài sản (thanh lý tài sản, bán và thuê lại tàu bay), tái cơ cấu nguồn vốn thông qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu, tái cơ cấu, chuyển nhượng, thoái vốn của Vietnam Airlines tại một số doanh nghiệp thành viên.

Về đề án tái cơ cấu tổng thể, đến nay, Vietnam Airlines đã hoàn thành các nội dung của Đề án tổng thể tháo gỡ khó khăn cho tổng công ty do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 giai đoạn 2021-2025, báo cáo Ủy ban quản lý vốn để trình Thủ tướng.

Về kế hoạch tìm nhà đầu tư mới tham gia tái cơ cấu Pacific Airlines, báo cáo của Vietnam Airlines cho thấy, đến tháng 6/2022, tình hình tài chính của Pacific Airlines rất nghiêm trọng. Dòng tiền thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động. Trong quý đầu tiên của năm 2022, Vietnam Airlines đã nhận toàn bộ số cổ phần thuộc sở hữu của Quantas Asia Investment Pte Ltd (Singapore) tại Pacific Airlines tặng cho tổng công ty để triển khai tái cơ cấu và thoái vốn. Quá trình lựa chọn nhà đầu tư gặp nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách theo những quy định hiện hành đối với doanh nghiệp nhà nước. Vietnam Airlines đang tiếp tục báo cáo cơ quan chức năng để xử lý.

Về chủ trương bán 6 máy bay ATR72, do thị trường máy bay không thuận lợi nên Vietnam Airlines vẫn chưa thực hiện xong việc bán tất cả số máy bay này. Trong năm 2022, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục bán các máy bay này kể cả dưới hình thức bán và thuê lại.

Về chủ trương bán 5 máy bay A321 CEO năm 2019 và 9 máy bay A321 CEO năm 2020, Vietnam Airlines đã bán 5 máy bay sản xuất từ ​​năm 2004-2005, còn 9 máy bay sản xuất từ ​​năm 2007-2008 mặc dù đã thực hiện bán 2 lần năm 2021 nhưng chưa thành công. Trong năm 2022, tổng công ty đang triển khai bán 2 tàu (VN-A353 và VNA354) thông qua hình thức bán và thuê lại sau khi chuyển đổi sang máy bay chở hàng. Tổng công ty sẽ tiếp tục bán 7 máy bay còn lại trong thời gian tới.

Vietnam Airlines cũng có thay đổi trong cơ cấu hội đồng quản trị. Theo đó, ông Tomoji Ishii sẽ được miến nhiệm theo đơn từ nhiệm ngày 31/3/2022 và ông Hiroyuki Kometani – Phó Chủ tịch cấp cao, giám đốc chiến lược tập đoàn và sáng tạo tương lai ANA Holdings – được bầu bổ sung.